Fleur Pellerin – nữ Bộ trưởng Pháp là “ngôi sao” tại Hàn Quốc

Thứ Hai, 08/04/2013, 09:25

39 năm sau khi bị bỏ rơi tại Séoul, nữ Bộ trưởng gốc Hàn Quốc đã trở về quê hương. Bà Pellin, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát minh và kinh tế kỹ thuật số, "người phụ nữ được nhận nuôi và đã thành đạt" được người dân Hàn Quốc đón tiếp như ngôi sao tại Seoul, nơi bà đã bị bỏ rơi cách đây 39 năm. Giờ bà trở lại cố quốc để thuyết phục giới doanh nhân về sự hấp dẫn trong môi trường đầu tư của nước Pháp.

Danh tiếng và uy tín của bà có ảnh hưởng đến mức tân Tổng thống Park Geun-hye từng muốn có bà bên cạnh trong lễ nhậm chức vào ngày 25/2 vừa qua. Bà Park Geun-hye còn gửi một đặc phái viên đến Davos vào tháng 1 để thuyết phục Fleur Pellerin quay về quê hương nhưng vô vọng. 

Cái tên Kim Jong-Suk luôn được nhắc đến như để gợi lại bản sắc Hàn Quốc của bà. Tuy chỉ tương đối thôi vì Fleur Pellerin không nói được tiếng Hàn và chẳng biết gì nhiều về đất nước, nơi chôn nhau cắt rốn của mình. .

Đối với Fleur Pellerin, chuyến hồi hương đầu tiên 5 ngày này không hề có tính chất cá nhân. Nữ Bộ trưởng không định tìm lại cha mẹ ruột mà chỉ mong muốn nhờ vào nhiệt tình của người dân Hàn Quốc và cội nguồn của mình để "thúc đẩy" những sự trao đổi giữa Chính phủ Pháp và cường quốc đang lên ở châu Á này. Lịch trình chính thức gồm có hội kiến với Tổng thống Park Geun-hye, tham quan trụ sở Công ty Samsung ở Gangnam, gặp gỡ những giám đốc công ty viễn thông địa phương, họp mặt với cộng đồng doanh nhân Pháp và Hàn Quốc.

Hãng Samsung rất biết cách tiếp đón "ngôi sao". Ban tổ chức đã "lát" tường phòng bằng những màn hình phẳng và to với chân dung của nữ Bộ trưởng. Có lẽ hãng Samsung muốn tận dụng hình ảnh tích cực của bà Bộ trưởng tại Hàn Quốc, người con ly hương của một đất nước mà vấn đề huyết thống rất được xem trọng.

Fleur Pellerin chào đời tại Seoul năm 1973, bị bỏ rơi và được một gia đình người Pháp nhận nuôi từ 6 tháng tuổi. Bà trưởng thành tại Montreuil rồi đến Versailles trong vùng Yvelines. Năm 24 tuổi, bà thi đỗ vào Đại học Hành chính Quốc gia (1998-2000). Bà kết hôn với Laurent Olléon (hiện là Giám đốc văn phòng trợ lý Bộ trưởng Marylise Lebranchu). Hai người có một con gái từ năm 2004.

Do đỗ cao khi tốt nghiệp Đại học Hành chính nên bà được vào làm thẩm phán tại Tòa Kiểm toán năm 26 tuổi và trở thành kiểm toán viên từ năm 2003. Song song đó bà cũng là kiểm toán viên ngoài biên chế của Liên Hiệp Quốc từ năm 2001 đến 2006 tại Iraq, New York và Geneva. Năm 2007, nữ ứng cử viên  tổng thống Pháp Ségolène Royal giao cho bà điều hành tổ quan hệ báo chí. 

Trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống François Hollande năm 2012, bà quản lý nhóm "Công ty và Kinh tế kỹ thuật số". Từ ngày 16/5/2012 bà là Bộ trưởng biệt phái trong chính phủ Jean-Marc Ayrault lo về các xí nghiệp vừa và nhỏ, về cải cách và kinh tế kỹ thuật số trực thuộc Bộ Phục hồi sản xuất. Bà là nữ chính trị gia có gốc gác châu Á đầu tiên trong Chính phủ Pháp

Minh Luân (tổng hợp)
.
.