Gia tăng số lượng nữ đại sứ tại Liên Hiệp Quốc

Thứ Hai, 15/12/2014, 11:30
Hồi đầu thập niên 90 thế kỷ trước, trong thời gian làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), bà Madeleine Albright mô tả con số nữ đại sứ của tổ chức quốc tế này quá ít. Nhưng hiện nay có đến 31 nữ đại sứ - con số kỷ lục trong lịch sử LHQ.

Đáng kể nhất là, phụ nữ chiếm 6 ghế quanh chiếc bàn hình móng ngựa của Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC) thuộc về các nước: Argentina, Jordan, Lithuania, Luxembourg, Nigeria và Mỹ. Điều đó cho thấy một lần nữa, phụ nữ chiếm kỷ lục trong UNSC - Cơ quan quyết định chính sách quan trọng nhất của LHQ. Năm 2010, phụ nữ chỉ giữ 3 ghế trong UNSC.

Samantha Power, nữ Đại sứ Mỹ tại LHQ, cho rằng so với trước đây thì hiện nay phụ nữ được lắng nghe hơn ở tổ chức quốc tế này. Samantha Power cũng nói đến quan hệ bình đẳng và thái độ thân thiện giữa các nữ đại sứ với nhau như "chị em". Joy Ogwu, cựu nữ Đại sứ Nigeria tại LHQ và cựu Ngoại trưởng Nigeria, cũng coi các nữ đồng nghiệp là "chị em quốc tế". Bà Joy Ogwu, là người rất được tôn trọng tại UNSC do có bộ óc khôn ngoan, tin rằng sự hiện diện ngày càng đông đảo của phụ nữ tại LHQ là dấu hiệu phát triển tích cực phù hợp với thời đại mới.

Đại sứ Argentina - Maria Cristina Perceval.

Bà phát biểu: "Phụ nữ có sự sáng suốt hơn trong cách giải quyết các vấn đề". Bà Dina Kawar, tân Đại sứ Jordan tại LHQ, tin tưởng các nữ đại sứ xử lý các vấn đề rất khác với đồng nghiệp nam giới. Bà Kawar nhận định: "Phụ nữ có xu hướng bàn luận nhiều hơn, mong muốn tìm ra những giải pháp cụ thể". Trong những cuộc tranh luận về các chiến dịch gìn giữ hòa bình trên khắp thế giới, bà Sylvie Lucas - Đại sứ Luxembourg (nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên UNSC trong tháng 3/2014) - thường nhấn mạnh sự cần thiết phải có phụ nữ tham gia, nhất là trong các cuộc họp của UNSC về tình hình ở bán đảo Crimea và Nga. Khi UNSC có cuộc gặp không chính thức với các phụ nữ Syria để bàn luận về cuộc khủng hoảng ở quốc gia này, bà Maria Cristina Perceval - Đại sứ Argentina - phát biểu đầy cảm xúc về phong trào những bà mẹ có con mất tích dưới chế độ quân sự độc tài trước đây ở nước mình".

Sau đó, Maria Perceval tặng cho phụ nữ Syria chiếc khăn quàng cổ màu trắng được coi là biểu tượng của phong trào. Người ta nhận định có lẽ nam đại sứ sẽ không hành động như Maria Perceval! Tuy nhiên, mọi phụ nữ trong UNSC đều bức xúc trước việc họ chỉ đại diện cho quốc gia chứ không phải giới tính của mình. Phụ nữ ở LHQ cũng có thể tỏ ra "hiếu chiến" như nam giới. Bà Raimonda Murmokaite, Đại sứ Lithuania, nằm trong số những người chỉ trích Nga dữ dội nhất về cuộc khủng hoảng Ukraina và Crimea. Samantha Power cũng tấn công Đại sứ Nga Vitaly Churkin không kém phần mạnh mẽ. Nước Mỹ có đến 4 phụ nữ giữ chức đại sứ tại LHQ - Jeane Kirkpatrick, Madeleine Albright, Susan Rice và nay là Samantha Power.

Dina Kawar (bên phải ảnh trái), đại sứ Jordan tại LHQ; Đại sứ Mỹ Samantha Power (ảnh phải).

Tại LHQ, hiện nay, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các chức vụ cao cấp đang cải thiện rõ rệt. Valerie Amos, đại diện cho nước Anh, hiện là nữ Cao ủy nhân đạo LHQ. Bà Amos cũng là phụ nữ da đen đầu tiên có mặt trong Nội các Anh dưới thời Thủ tướng Tony Blair và rời khỏi nơi đây sau khi Gordon Brown trở thành Thủ tướng nước này. Angela Kane của nước Đức là Cao ủy Giải trừ quân bị LHQ, người giúp mở đường cho lộ trình giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria. Sigrid Kaag, nhà ngoại giao Hà Lan, được LHQ chỉ định đứng đầu phái đoàn quốc tế về tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria. Với vai trò quan trọng này, bà Sigrid Kaag từng bày tỏ mối quan ngại về những vũ khí hóa học có thể còn chưa được đưa vào bản kê khai của chính quyền Syria. Bà Margaret Chan, nắm giữ vai trò lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của LHQ. Trong giai đoạn bùng nổ dịch bệnh Ebola ở khu vực Tây Phi đe dọa thế giới, Margaret Chan càng trở nên nổi bật. Tháng 8/2014, Thiếu tướng Kristin Lund người Na Uy là phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị Tư lệnh các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Cyprus (UNFICYP). Bà Kristin Lund từng phục vụ nhiều năm trong lực lượng quốc tế của LHQ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mặc dù trong tình hình hiện nay phụ nữ đã có nhiều vai trò hơn trong LHQ song nam giới vẫn còn chiếm số đông áp đảo tại tổ chức quốc tế này. Thực tế cho thấy nam giới vẫn còn nắm giữ những chức vụ cao cấp nhất trong LHQ, bao gồm: tổng thư ký, phó tổng thứ ký, lãnh đạo các vấn đề chính trị và lãnh đạo cơ quan người tị nạn UNHRC. Tất cả 7 tổng thư ký LHQ từ trước đến nay đều là nam giới. Người ta cho rằng, khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2016, 5 thành viên thường trực UNSC - những người có quyết định cuối cùng đối với các ứng cử viên vào chức vụ - sẽ chịu sức ép để chỉ định một phụ nữ!

Diên San (tổng hợp)
.
.