H.Kissinger ân hận vì lỡ lời 24 năm trước

Thứ Hai, 04/07/2005, 07:15

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã bày tỏ sự ân hận vì lời nhận xét thô bạo về cố Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi mà ông đã thốt ra 24 năm trước. Khi ấy, trong một cuộc trò chuyện với cựu tổng thống Nixon, H.Kissinger đã gọi bà I.Gandhi là một người quá quắt.

Ngày 28/6, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa xóa dấu "tối mật" đối với một loạt văn bản và băng ghi âm liên quan tới hoạt động ngoại giao của Washington trong những năm 70 của thế kỷ trước. Theo những thông tin vừa được công khai hóa, ngày 5/11/1971, khi Kissinger gặp Tổng thống Richard Nixon để thảo luận về chuyến thăm chính thức nước Mỹ của Thủ tướng Indira Gandhi diễn ra một ngày trước đó, cả hai đã không hề kiềm chế trong cách diễn đạt ý tưởng.

Trong một tâm trạng cáu kỉnh, Nixon đã gọi bà I. Gandhi là "phù thủy già" (Chúng ta đã quá tốn lời với mụ phù thủy già đó). Trong cuộc hội đàm với bà I. Gandhi, Nixon đã muốn tìm hiểu kỹ hơn những kế hoạch của Ấn Độ trong bối cảnh liên tục xảy ra những mâu thuẫn biên giới giữa nước này với Pakistan. Washington lúc đó coi Pakistan là đồng minh gần gũi và cho rằng, Ấn Độ đã quá thân thiết với Moskva.

Họa theo lời Tổng thống, Kissinger đã thốt lên: "Những người Ấn Độ này thật láo lếu, chính họ đã gây nên chiến tranh". Cựu Ngoại trưởng Mỹ còn cho rằng, I. Gandhi là một người quá quắt...

Giờ đây, khi sự thật đã được phơi bày, cựu Ngoại trưởng Mỹ trong bài trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ấn Độ New Dehli TV, đã thú nhận: "Tôi ân hận vì đã sử dụng những từ như thế. Tôi luôn đánh giá rất cao bà Gandhi như một nhà lãnh đạo quốc gia".

Ông Kissinger cho rằng, đoạn băng ghi âm đó không phản ánh đúng chính sách của nước Mỹ trong những năm 70 của thế kỷ trước. Hơn nữa, đó không phải là cuộc đối thoại chính thức. "Đơn giản là đã có một sự thất vọng nào đó đối với kết quả chuyến đi. Hơn nữa, lưỡi không xương nên mới sinh ra vậy!"- ông Kissinger biện bạch

Mạnh Thường
.
.