Hà Lan: Nụ cười chinh phục nhân tâm của tân Hoàng hậu

Thứ Năm, 09/05/2013, 22:30

Từ vị trí một chủ ngân hàng đầu tư trở thành Đệ nhất phu nhân Hà Lan, Maxima Zorreguieta chính thức bước vào huyền thoại. Là một người phụ nữ trẻ hiện đại, tốt nghiệp khoa kinh tế và là chuyên gia tài chính cho Liên Hiệp Quốc, Maxima là nhân vật nổi bật nhất trong số các thành viên hoàng gia Orange-Nassau, vì vậy bà dễ dàng thu phục được trái tim của người dân xứ sở hoa tulip.
>> Hơn 10.000 cảnh sát bảo vệ lễ đăng quang của Vua Hà Lan

Maxima chào đời ở thủ đô Buenos Aires của Argentina năm 1971, là con gái lớn trong gia đình có 4 con của Jorge Zorreguieta và Maria Carmen Cerruti. Sau khi tốt nghiệp Trường trung học danh giá Northlands ở Buenos Aires, Maxima theo học khoa Kinh tế Đại học Công giáo Argentina.

Những người quen biết Maxima đều mô tả bà là người có cá tính, độc lập và nhiều tham vọng - đến New York lúc 25 tuổi và bắt đầu làm việc cho một loạt các ngân hàng lớn như HSBS, Dresdner Bank hay Deutsche Bank. Năm 1999, tiếng sét ái tình nổ ra khi Maxima được giới thiệu với Thái tử Willem-Alexander và trong cùng năm hai người trải qua một tuần thú vị ở khu nghỉ dưỡng Bariloche của Argentina cùng với cha mẹ Maxima.

Chuyện hứa hôn của Maxima và Willem-Alexander được báo chí Hà Lan nhanh chóng đưa tin, từ đó làm dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong Nghị viện Hà Lan do cha của Maxima từng là Bộ trưởng Nông nghiệp (từ tháng 3/1979 đến tháng 3/1981) dưới chế độ tướng độc tài Jorge Rafael Videla của Argentina.

Nghị viện Hà Lan bắt đầu tranh cãi về tư cách của Maxima, nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân của Maxima và Willem-Alexander vẫn được tiến hành nhờ sự can thiệp "giải cứu" của Nữ hoàng Beatrix bằng con dấu phê chuẩn của hoàng gia. Nữ hoàng Beatrix xuất hiện bên cạnh đôi vợ chồng mới cưới vào dịp sinh nhật lần thứ 63 của bà và nhân đó cũng mô tả con dâu của bà là "một phụ nữ hiện đại, thông minh".

Thực ra, đã từng có chiến dịch đòi bắt giữ ông Zorreguieta để đưa ra xét xử trước tòa án vì các tội chống lại con người nếu ông bước vào lãnh thổ Hà Lan. Nhưng một cuộc điều tra bí mật theo yêu cầu của Nghị viện Hà Lan sau đó cho thấy cá nhân ông Zorreguieta không đóng vai trò gì trong cuộc chiến tranh bẩn thỉu ở Argentina dưới chế độ Videla. Tuy nhiên, sau vài tháng bàn cãi trong hoàng gia, cuối cùng Zorreguieta cũng không được mời tham dự lễ cưới của Maxima và Willem-Alexander tổ chức ngày 2/2/2002 ở Amsterdam.

Sự kiện Maxima gia nhập hoàng gia Hà Lan không chỉ gây xúc động mạnh cho người dân nước này mà cả ở Argentina. Nói về quá khứ của cha mình, Maxima bày tỏ: "Rất tiếc vì cha tôi đã phục vụ một chế độ độc tài nhưng ông có tâm ý tốt và tôi tin tưởng ông".

Hiện nay, tiếng tăm của Maxima được xếp ngang tầm với với mẹ chồng và trên trường quốc tế, bà cũng chiếm vị trí số 1 hơn cả hai công chúa Letizia của Tây Ban Nha và Mary của Na Uy. Các vũ khí lợi hại nhất của Maxima là nụ cười tươi rói, sự giản dị, tư chất thông minh, nồng nhiệt và biết lắng nghe mọi người cũng như rất tận tụy trong công việc.

Maxima và Willem-Alexander cùng ba công chúa.

Hoàng hậu Maxima đặc biệt quan tâm đến vấn đề hội nhập văn hóa Hà Lan của người nhập cư vào nước này. Bà là thành viên một ủy ban đặc biệt của nghị viện Hà Lan tích cực tìm kiếm giải pháp việc làm cho phụ nữ nhập cư. Maxima cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tiếng Hà Lan (cũng như bà) để có thể hội nhập hoàn toàn vào xã hội.

Maxima thông thạo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Hà Lan, hiện là ngôn ngữ thứ 3 của bà. Maxima thường xuyên đại diện cho Hà Lan tham dự các hội nghị trên khắp thế giới. Maxima cùng với chồng quản lý Quỹ Orange, được thành lập với mục đích quảng bá cho phúc lợi xã hội và đoàn kết ở Hà Lan.

Maxima còn là người công khai ủng hộ quyền của người đồng tính và cũng là thành viên hoàng gia đầu tiên tham dự Hội nghị LGBT (người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới) tổ chức ngày 5/3/2008. Bà được cử làm đặc phái viên Hệ thống tài chính phát triển phù hợp cho mọi đối tượng của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (UNSGSA). Tổng Thư ký Ban Ki-moon lập ra vị trí này cho Maxima vào tháng 9/2009 để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hệ thống tài chính phù hợp cho mọi đối tượng nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển và kinh tế như là giảm bớt sự nghèo đói, an ninh lương thực và giáo dục.

Thông qua UNSGSA, Maxima tập trung vào những vấn đề dịch vụ tài chính như tiết kiệm, bảo hiểm, tín dụng nhằm ngăn ngừa mọi người rơi vào cảnh nghèo đói do không tiếp cận được các nguồn tài chính cần thiết. 

Ở khía cạnh đời thường, Maxima nổi tiếng với phong cách thời trang tinh tế và biết cách lợi dụng sức mạnh biểu hiện của nó. Chiếc áo cưới bằng lụa của Maxima là tác phẩm của nhà thiết kế Italia Valentino.

Về cuộc sống riêng của mình, Maxima tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: "Tôi sẽ không trở thành người khác qua một đêm. Tôi thích khiêu vũ, yêu âm nhạc và tôi vẫn sẽ tiếp tục giữ hai niềm đam mê đó". Nhà sử học Hà Lan Henk te Velde nhận định, Hoàng hậu Maxima hiện nay là "cố vấn đáng tin cậy nhất của vua Hà Lan"

Duy Minh (tổng hợp)
.
.