Hình ảnh mới của đệ nhất phu nhân Mỹ

Thứ Sáu, 01/01/2010, 00:50
Đi bộ thể thao, ăn rau sạch, lắc vòng... Michelle Obama đang đưa ra những hình ảnh đời thường về một lối sống lành mạnh.

Trong khi những ông thượng nghị sĩ Mỹ đang bạc tóc về cuộc cải cách hệ thống y tế, còn Tổng thống Obama đang mất ngủ để bảo vệ chương trình gai góc nhất trong nhiệm kỳ của mình, thì Đệ nhất phu nhân Michelle Obama lại gây ấn tượng mạnh cho dân chúng Mỹ trên bãi cỏ xanh của Nhà Trắng: bà tổ chức những cuộc thi lắc vòng và quay một buổi phát hình không biết lần thứ mấy ngay giữa những vườn ươm của khu vườn rau sạch của bà.

Vào tháng 1/2010, bà sẽ là vị đệ nhất phu nhân đầu tiên xuất hiện trong một chương trình truyền hình về... nấu ăn. Michelle Obama cũng xuất hiện trên trang bìa của "hầu hết" mọi tạp chí và diễn giải qua nhiều trang báo tiết lộ những bí quyết của bà để có được một lối sống lành mạnh. Toàn bộ những gì tạo nên cuộc sống thoải mái đối với bà là: ngủ ngon, ăn rau củ và chơi thể thao.

Phải chăng bà Michelle Obama có ý định trở thành  người huấn luyện thân thể khỏe mạnh hàng đầu của nước Mỹ? Bà Eddie Gehman Kohan, Trưởng ban biên tập của Obama Foodorama, một blog chuyên về chính sách dinh dưỡng của Đệ nhất phu nhân, là người sẽ độc quyền xuất bản những công thức nấu những món ăn đơn giản, nhưng được chuẩn bị cẩn thận dành cho Nhà Trắng nhận định: "Dù thế nào đi nữa thì đây chính là lần đầu tiên một vị đệ nhất phu nhân - và thậm chí cả một chính phủ - lưu tâm đến vấn đề ăn uống thiếu cẩn trọng và quảng bá những ích lợi của một chế độ ăn uống quân bình".

Đây là một trong những động thái nhằm thay đổi chế độ ăn uống của một quốc gia vốn quen với thức ăn nhanh. Những hạt giống của chiến dịch dùng các sản phẩm lành mạnh dường như đang nảy mầm khá tốt đẹp. Vườn rau của bà được trồng vào mùa xuân năm ngoái đã thu hút nhiều môn đệ mới: 20% số người Mỹ hưởng ứng sáng kiến của bà và quay trở lại với mảnh vườn của họ.

Hiện nay, bà Michelle Obama không còn dừng lại ở việc xuất hiện trong các bức ảnh với một cái xẻng, một cái cào và một cái rổ nữa, bà gia tăng các cuộc tiếp xúc, nhất là với trẻ em: lên diễn đàn tại các trường học, hàng tuần mời các em học sinh cấp 2 đến thăm vườn rau của Phủ tổng thống, cùng với việc thưởng thức những món ăn dinh dưỡng và những buổi luyện tập thân thể (thường là lắc vòng)...

2 tuần trước, để mừng kỷ niệm 40 năm của chương trình truyền hình trẻ em "Sesame Street", đích thân bà Obama đã đưa nhân vật múa rối Elmo vào những tiết mục quảng bá rau xanh - Một bài học thực tế sinh động về việc ăn uống hợp sức khỏe dành cho học sinh Mỹ. Bà Myra Gutin, Giáo sư môn truyền thống tại Đại học Rider và là chuyên gia về lịch sử các vị đệ nhất phu nhân cho biết: "Phu nhân Tổng thống đã gây ý thức cho các công dân Mỹ qua một đề tài rất cụ thể và quen thuộc: bữa ăn của họ. Thông điệp của bà là gì? Tổng thống và chính phủ làm công việc của họ, còn mỗi người chúng ta phải chịu trách nhiệm về cách sống của mình".

Với một lối nói rất thực tiễn ("Tôi rất thích khoai tây chiên, nhưng không phải ngày nào cũng ăn", "Hãy thay ly soda bằng một ly nước lọc", "Hãy đi bộ mỗi ngày 30 phút"), vị đệ nhất phu nhân đã tấn công vào một trong những vấn đề chủ yếu của sức khỏe người Mỹ, đó là béo phì, vì con số rất đáng kinh hãi: 1/3 số trẻ em Mỹ bị béo phì.

Theo Melody Barnes, người đang thụ lý hồ sơ về các cuộc cải cách quốc gia tại Nhà Trắng, 75% ngân sách hiện nay dành cho y tế được chi cho việc chữa trị các căn bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc các vấn đề về tim mạch, là những căn bệnh mà đại đa số trường hợp có thể tránh được nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Người ta dự định vào đầu năm 2010, văn phòng của Michelle Obama sẽ áp dụng một chương trình về dinh dưỡng trong các trường học nhằm xóa đi lối ăn uống nguy hại. Bà Michelle Obama - trong vai trò “người hùng Zoro” chống lại việc ăn uống thiếu quân bình và trong vai luật sư bào chữa cho một lối sống ngăn ngừa được bệnh tật - đã sáng suốt tránh được việc rơi vào cái cạm bẫy chết người mà Hillary Clinton mắc phải vào năm 1992.

Cựu đệ nhất phu nhân, đồng tác giả của cuộc cải cách của chồng bà mà bà đã bênh vực trên mọi mặt, đã bị dân chúng và giới truyền thông chê bai, họ trách Hillary Clinton đã chiến đấu cho một điều khoản luật chưa được thông qua. Kết quả là Quốc hội đã bác bỏ cuộc cải cách của ông bà Clinton.

Bà Myra Gutin nói tiếp: "Sự thất bại của bà Hillary Clinton là một bài học quá rõ ràng. Bà Michelle Obama có một chiến lược là rút vào hậu trường chính trị. Vai trò của bà đem lại sự tin cậy và làm cho vấn đề đang tranh cãi mang tính nhân đạo". Và khi đệ nhất phu nhân cởi bỏ trang phục thể thao của "siêu chuyên gia dinh dưỡng", bà luôn phát biểu một cách thận trọng và luôn với tư cách cá nhân.

Michelle Obama chỉ nhắc lại sự cần thiết của cuộc cải cách của chồng bà có 2 lần (một lần là trong một diễn đàn về quyền phụ nữ và một lần khác vào ngày chống ung thư), đồng thời tập trung vào vấn đề phân biệt đối xử mà nạn nhân là phụ nữ Mỹ (phụ nữ thường trả tiền bảo hiểm cao hơn nam giới và có thể bị từ chối bảo đảm thanh toán y tế vì những tiền sử bệnh của họ...).

Vườn rau và những chuyện bếp núc của Nhà Trắng là những đề tài mới của màn ảnh nhỏ Mỹ? Đúng vậy, hai chương trình truyền hình thời sự vừa đặt máy quay phim của họ tại đây. Trong chương trình "The Iron Chef", đệ nhất phu nhân tán dương những lợi ích của rau củ, trước khi để cho những người tham gia cuộc thi nấu một món ăn bằng nguyên liệu lấy từ vườn rau của Phủ tổng thống.

Còn những người tham gia chương trình "The Biggest Loser" (người thắng là kẻ giảm cân nhiều nhất), họ được ưu tiên thưởng thức món salade do Sam Kass, chuyên gia dinh dưỡng của gia đình Obama làm. Trong các gia đình, chính phụ nữ là những người quan tâm nhất đến vấn đề sức khỏe. Nếu họ nhận thức được cuộc cải cách  này là sự đầu tư cho họ và con cái họ, thì đây sẽ là một tiến bộ  đáng kể  đối với Obama và tương lai của đất nước này

Minh Thu (theo Elle)
.
.