Hoàng gia Bỉ và vụ kiện của “người con ngoài giá thú”

Thứ Ba, 16/12/2014, 15:35
Tân vương của Bỉ Philippe ngay sau khi nhậm chức đã phải đối mặt với một vấn đề hóc búa: Liệu ngài có nên buộc người cha ruột của mình tiến hành giám định ADN, nhằm xác định xem ông và người phụ nữ mà cả nước Bỉ đều biết, Delphine Boel, có phải là chị em cùng cha khác mẹ hay không?

Dù là những tờ báo chính thức hay lá cải, đều khiến người dân Bỉ quan tâm đến sự kiện có liên quan đến huyết thống của hoàng gia. Nhân vật trung tâm của sự kiện này chính là nữ nghệ sĩ đã bước vào tuổi trung niên Delphine Boel. Cô nhất mực cho rằng mình là con ngoài giá thú của Vua Albert đệ nhị vừa thoái vị. Theo đơn khởi kiện của đương sự, Tòa án sơ thẩm Brussel, Bỉ cũng đã 2 lần cho triệu tập nhân chứng đến tòa lấy lời khai. Delphine Boel tìm cách yêu cầu Quốc vương Albert và các con chính thức của ông, trong đó có Quốc vương mới đăng cơ cung cấp mẫu xét nghiệm ADN để chứng minh mối quan hệ cùng huyết thống.

Lúc tại vị, Albert đệ nhị không những có các chức năng như cắt băng khánh thành, tổ chức các buổi yến tiệc chiêu đãi…, mà ngay cả khi không có ai chiến thắng rõ ràng trong cuộc tổng tuyển cử ở Bỉ vào năm 2000, dẫn đến cả nước rơi vào tình trạng vô chính phủ trong hơn 500 ngày đêm, thì chính Albert đã phát huy vai trò quan trọng trong quá trình giải quyết bế tắc chính trị kể trên. Tuy nhiên, người dân Bỉ vẫn không hoàn toàn kính nể đối với ông, vì ngay cả việc ông lên ngôi đến nay vẫn còn là một vụ việc đầy khuất tất. Ngày 31/7/1993, Quốc vương Baudouin qua đời vì một cơn đau tim, 22 giờ sau, Thủ tướng Jean Luc Dehaene xuất hiện trên truyền hình cùng lời tuyên bố: Em trai của Quốc vương là Hoàng thân Albert sẽ kế thừa ngôi vua. Tuyên bố này khiến cả thế giới bất ngờ, bởi vì mọi người đều biết, ngay từ năm 1971, Quốc vương Baudouin đã lập cháu trai của ngài, tức là con trai trưởng của Albert là Philippe làm người kế vị. Trong một tình huống như thế, lẽ ra Hoàng thân Albert nên tuyên bố từ bỏ ngôi vua, nhưng ông đã không làm như vậy.

Hoàng tử Philippe dĩ nhiên vô cùng thất vọng, vì ngay từ khi còn trẻ, hoàng tử đã làm mọi việc để chuẩn bị cho ngày đăng cơ. Lúc còn sống, Quốc vương Baudouin và Hoàng hậu Fabiola luôn đối xử với Hoàng tử Philippe như con đẻ của mình. Philippe được hưởng một nền giáo dục dành cho Quốc vương tương lai; ông tốt nghiệp Học viện Quân sự, biết lái máy bay và nhảy dù, được đề bạt lên chức đại tá lục quân và hải quân, đồng thời Philippe còn là thạc sĩ Khoa Chính trị Trường đại học Stanford, Hoa Kỳ, và có thời gian chuyên tu lịch sử tại Paris, Pháp. Sau khi tốt nghiệp, Philippe về sống trong cung điện Laeken, giúp Quốc vương xử lý chính vụ. Quốc vương Baudouin cũng thường xuyên để hoàng tử tham gia các cuộc họp cũng như các buổi lễ quan trọng. Lúc Quốc vương Baudouin tại thế, người dân Bỉ đã đặt cho Hoàng tử Philippe cái tên thân mật là "Quốc vương trẻ tuổi". Vì vậy, khi người dân Bỉ theo dõi truyền hình vào tháng 7/1993, khi Albert đệ nhị tuyên bố: "Tôi bình tĩnh và đầy tự tin tuyên bố với đồng bào rằng, ngày 21/7/2013, quốc khánh của chúng ta, tôi sẽ truyền giao ngôi vua lại cho con trai của tôi là Thái tử Philippe", mọi người không còn xì xào, bởi vì "Quốc vương trẻ tuổi" của họ chỉ lùi thời gian đăng cơ vào 20 năm sau mà thôi. Theo nguồn tin trong hoàng gia, sở dĩ Quốc vương Baudouin chọn lựa Philippe nối ngôi là vì ngài không tán đồng lối sống của em trai và vợ. Tên và hình ảnh của họ thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo, cuộc hôn nhân không êm đẹp. Albert đệ nhị từng ly thân nhiều năm với Paola, người phụ nữ thuộc dòng dõi quý tộc Italia. Cho dù vậy, họ cũng có 3 người con: Philippe, Albert và Paola, sau đó quan hệ cũng được cải thiện và họ thường cùng nhau xuất hiện trước công chúng. Vì vậy, khi một phụ nữ tên là Delphine Boel tuyên bố mình là con ngoài giá thú của Quốc vương Albert đệ nhị, nhiều người đã tin đó là sự thật.

Delphine Boel năm nay 46 tuổi là một điêu khắc gia, từng tu nghiệp tại Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Chelsea, có một sự nghiệp khá thành đạt tại Bỉ. Năm 1999, nhà văn Bỉ Mario Daneels cho xuất bản cuốn tự truyện của Hoàng hậu  Paola, khi chưa được hoàng gia ủy quyền. Trong cuốn tự truyện đó, lần đầu tiên tiết lộ: Vào năm 1968, khi Albert còn là hoàng tử, ông đã có một cô con gái ngoài giá thú cùng với người tình của mình, một cô gái thuộc dòng dõi quý tộc Bỉ. Sau khi cuốn tự truyện xuất bản được ít lâu thì Boel tuyên bố rằng, cô chính là đứa con gái ngoài giá thú, kết quả của mối tình vụng trộm giữa Albert cùng với mẹ cô, Nam tước phu nhân nước Bỉ Sybille de Selys Longchamps. Theo giới truyền thông Bỉ, Boel và Albert có ngoại hình cực kỳ giống nhau, trong khi mẹ của Boel lại kể thêm, mối tình giữa bà và Albert đệ nhị kéo dài trong 18 năm, và ngay cả anh trai của Albert là Quốc vương Baudouin lúc bấy giờ cũng đồng ý cho Albert ly dị để cưới bà. Tuy nhiên, sau khi đắn đo về danh dự của hoàng gia và bản thân, bà quyết định từ bỏ mối tình đó. Bà cho biết: "Nếu như Albert đệ nhị vì tôi mà ly dị với vợ, thì tôi trở thành người đàn bà độc ác. Đó chính là nguyên nhân tôi từ bỏ, chứ không phải ông ấy bỏ rơi tôi”.
Nghệ sĩ Boel và búp bê hình cha bà - cựu Vương Albert đệ nhị.

Boel cho hay, mẹ cô đã kể chuyện tình của bà và Albert cho cô biết năm cô 18 tuổi. Kể từ đó, cô đã tìm mọi cách để Albert thừa nhận sự việc đó. Boel nói: "Tôi hy vọng duy trì một mối quan hệ thường xuyên, tốt đẹp với Quốc vương Albert đệ nhị, nhưng lại nhiều lần bị đả kích. Trong một lần nói chuyện điện thoại vào năm 2008, ông ấy nói với tôi rằng "Cô không phải là con gái tôi, cô hãy để cho tôi yên!". Bấy lâu nay ông ấy không chịu thừa nhận sự có mặt của tôi”. Boel than phiền rằng, chính vì những tình huống xuất hiện xung quanh sự có mặt của cô, mà cô phải nhận nhiều điều sỉ nhục.

Quốc vương Albert trước sau vẫn nhất mực không trực tiếp phản hồi với Delphine Boel về việc cô có phải là con gái của mình hay không. Tuy nhiên, trong một lần nói chuyện ít lâu sau khi cuốn tự truyện xuất bản, ông có đề cập đến cuộc hôn nhân của mình từng có nguy cơ đổ vỡ vào thập niên 60. Cách trình bày gián tiếp đó được đông đảo dân chúng cho rằng, đó chính là sự thừa nhận mối tình ngoài hôn nhân của ông. Hơn 14 năm qua, Delphine Boel vẫn nhất mực kiên trì đòi lại sự công bằng cho chính mình. Lúc đầu, cô triển khai một vài hoạt động tuyên truyền không quá lộ liễu, còn bây giờ thì đã từng bước nâng cấp thành cuộc chiến hoàn toàn công khai, nhằm tìm cách phá vỡ thế phòng ngự của Hoàng gia Bỉ. Là một nhà nghệ thuật chuyên nghiệp, Boel lấy nghệ thuật làm vũ khí để bày tỏ sự bất bình. Cô sáng tác một sản phẩm điêu khắc dùng đèn néon, trên đó, giữa hai từ "Love - Child" (Tình yêu - Con cái) bị một quả tim màu máu chia cắt, trên quả tim đó là một chiếc vương miện màu vàng.

Trong sự tuyệt vọng, tháng 6/2013, Boel đã khởi kiện Albert đệ nhị lên Tòa án Bỉ, yêu cầu được tiến hành xét nghiệm kiểm tra đối chiếu với mẫu ADN của 3 người con của Albert và Hoàng hậu Paola, để chứng minh cô đích thực có quan hệ huyết thống với hoàng gia. Tuy nhiên đối với Boel, vụ khởi kiện nhà vua vốn phải đối mặt với những khó khăn pháp lý không thể nào vượt qua được. Theo luật pháp Bỉ, Quốc vương có quyền miễn trừ  đối với bất kỳ tố tụng về mặt pháp luật, vì vậy, Albert đệ nhị hoàn toàn có quyền không đếm xỉa đến vụ việc này, và từ chối tuân thủ lệnh triệu tập của tòa án Bỉ. Nói cách khác, chỉ cần Quốc vương Albert đệ nhị còn tại vị ngày nào, thì ngày đó Boel không thể làm gì được. Nhưng thật bất ngờ, sau khi vụ kiện được mở vào ngày 25-6-2013, thì cục diện đã có sự chuyển biến đầy kịch tính: Quốc vương Albert đệ nhị đột nhiên lấy lý do tuổi già sức yếu để thoái vị. Khi đã thoái vị, ông không còn được hưởng quyền miễn trừ tố tụng, mà phải chấp nhận "vụ kiện của người con ngoài giá thú".

Ở Bỉ cũng như nhiều nước quân chủ khác tại châu Âu, vai trò của hoàng gia chỉ mang giá trị tinh thần. Nhà vua không can thiệp vào công việc điều hành đất nước. Tuy nhiên, với một đất nước như Bỉ, tuy nhỏ bé nhưng lại bị phân hóa sâu sắc giữa cộng đồng Wallonie và Flamand, Quốc vương Albert đệ nhị đã đóng góp nhiều trong việc giữ gìn khối thống nhất dân tộc. Tân vương Philippe hiện là người  không có uy tín cao trong dân chúng bởi tính tình dè dặt, không cởi mở. Dư luận Bỉ hoài nghi, liệu vị tân vương này có thể làm tròn sứ mệnh của mình trên ngai vàng. Còn về "người con ngoài giá thú" từng làm Hoàng gia Bỉ đau đầu, theo luật pháp Bỉ hiện hành, nếu D. Boel được chính thức công nhận là con riêng của cựu vương, dĩ nhiên sẽ được hưởng quyền thừa kế như mọi thành viên khác trong hoàng tộc. Nhưng gần đây, Hoàng gia Bỉ đã thông báo cho Boel là cô không có tên trong bản di chúc thừa kế của Albert đệ nhị. Thế là nữ nghệ sĩ lại tiếp tục ra tuyên bố rằng, cô sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng…

Minh Thu (tổng hợp)
.
.