Hoàng tử Arab Saudi nhận hối lộ hơn 1 tỷ bảng

Thứ Bảy, 09/06/2007, 11:33
Tập đoàn Quốc phòng lớn nhất của Anh BAE đã bí mật chi trả cho Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan hơn 1 tỷ bảng để có được hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 44 tỷ bảng với Arab Saudi.

Số tiền này được BAE trả thông qua một ngân hàng của Mỹ có trụ sở tại Washington.

Cứ 3 năm một lần, Hoàng tử Bandar bin Sultan được nhận 1/3 số tiền và sau 10 năm thì hai bên hoàn thành hợp đồng bí mật này.

Theo điều tra riêng của tờ "Người bảo vệ" (Anh), thời điểm BAE được ký hợp đồng mua bán vũ khí thì Hoàng tử Sultan đang là Bộ trưởng Quốc phòng.

Tháng 12/1984, khi được một quan chức cấp cao trong Chính phủ Anh đề nghị giúp đỡ BAE, với tư cách là Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, Hoàng tử Bandar bin Sultan đã nhiều lần bay tới thủ đô London (Anh) để gặp cố vấn cấp cao của bà Thatcher, Charles Powel; người phụ trách bộ phận bán vũ khí trong Bộ Quốc phòng Anh Colin Chandler; Chủ tịch BAE Dick Evans và giúp cho BAE được ký hợp đồng mua bán trang thiết bị vũ khí với Arab Saudi.

Hè năm 1985, Arab Saudi đồng ý mua 72 máy bay chiến đấu Tornado và 30 máy bay Hawk với tổng giá trị 43 tỷ bảng, trong thời hạn 20 năm…

Ngay sau lễ ký kết, một số người đã tỏ thái độ nghi vấn đối với vai trò của Hoàng tử Bandar bin Sultan, trong đó có tờ báo Arab Sourakia có trụ sở tại London. Song tất cả đã bị ông Charles Powel bác bỏ hoàn toàn.

Ít lâu sau, Hoàng tử Bandar bin Sultan mua một trang trại đẹp, rộng tới 2.000 mẫu Anh ở Glympton, Oxfordshire

Phan Hiển
.
.