Hoàng tử Anh bị cáo buộc tội tấn công tình dục

Thứ Năm, 15/01/2015, 23:00
Một nguồn tin đầy tai tiếng đang gây chấn động Vương quốc Anh, khi Tòa án tiểu bang Florida ở Mỹ loan báo vừa thụ lý một lá đơn, khởi kiện Hoàng tử Andrew về tội quan hệ với trẻ vị thành niên. Nếu bị kết tội, Hoàng tử Andrew sẽ trở thành người đầu tiên trong Hoàng gia Anh dính vào vòng lao lý, bởi giữa Mỹ và Anh từ lâu đã ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp và dẫn độ tội phạm.

Nguyên đơn là một phụ nữ 54 tuổi người tiểu bang Florida, cho biết khi mới 17 tuổi, bà nhiều lần bị Hoàng tử Andrew xâm hại tình dục. Theo luật pháp Florida thì mọi công dân từ 17 tuổi trở xuống đều thuộc lứa vị thành niên. Còn giới tư pháp Florida quy định để bảo đảm an toàn cho các nạn nhân, hoặc nhân chứng của những vụ án liên quan đến tội phạm tình dục, danh tính của họ luôn được giữ bí mật. Thay vào đó là biệt hiệu “Joe Doe”, thuật ngữ tư pháp nói đến nạn nhân bị cưỡng bức tình dục.

Hoàng tử Andrew (trái) hội ngộ cùng J. Epstein sau khi mãn hạn tù.

Theo đơn trình bày, năm 15 tuổi Joe Doe làm quen với người bạn đồng niên Ghislaine Maxwell, con gái út của Robert Maxwell (1923-1991), ông trùm truyền thông Anh gốc Czech cũng là bạn thân của Jeffrey Epstein, một chủ ngân hàng đầu tư Mỹ từng bị kết án 18 tháng tù vào năm 2008 về tội tổ chức mạng lưới mại dâm vị thành niên. Rồi Joe Doe "lọt vào mắt xanh" của J. Epstein, trở thành một mắt xích trong đường dây cung cấp tình dục cho các đối tác, nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của nhà tài phiệt sa đọa J. Epstein.

Cụ thể hơn, vào cuối năm 1977 đầu năm 1978, Joe Doe từng 3 lần gặp gỡ với Hoàng tử Andrew, lần lượt diễn ra ở London (Anh), New York (Mỹ) và trên một hòn đảo tại vùng Caribbean thuộc sở hữu của J. Epstein. Cả 3 lần Joe Doe đều ở thế bị động, phải miễn cưỡng đáp ứng đòi hỏi tình dục của Hoàng tử Andrew theo lệnh của "ông chủ" J. Epstein. Ngoài yêu cầu đòi bồi thường thỏa đáng về mặt vật chất ra, nguyên đơn còn đòi bị đơn phải ngỏ lời xin lỗi công khai để bù đắp tổn thất tinh thần.

Tuy Hoàng tử Andrew chưa lên tiếng chính thức về vụ kiện ở Mỹ, nhưng người phát ngôn Hoàng gia Anh khi trả lời báo chí đã khẳng định, rằng lứa tuổi 17 của nguyên đơn theo luật Anh không còn là người vị thành niên nữa, do vậy không có giá trị pháp lý ràng buộc gì hết(!).

Theo nhiều nguồn tin, J. Epstein từng giúp đỡ Hoàng tử Andrew trang trải các phí tổn, khi ly hôn bà vợ là nữ Công tước xứ York Sarah Ferguson vào năm 1996, lúc ấy Hoàng tử Andrew đang đương chức Đại diện đặc biệt của Vương quốc Anh về thương mại và đầu tư quốc tế. Thậm chí từ cuối năm 2010 sau khi J. Epstein đã ra tù, Hoàng tử Andrew vẫn thường xuyên đến thăm ông này tại tư dinh ở Florida, chứng tỏ tình bạn "keo sơn khăng khít" giữa họ.

Được biết, Hoàng tử Andrew 55 tuổi là người con thứ 3 trong số 4 người con của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, có tước hiệu là Công tước xứ York đồng thời được tấn phong là Đô đốc Danh dự của Hải quân Hoàng gia. 

Thu Hường (theo The Guardian)
.
.