Ireland: Thủ tướng công khai đồng tính

Thứ Sáu, 09/06/2017, 10:23
Leo Varadkar trở thành thủ tướng trẻ nhất và đồng tính đầu tiên của Cộng hòa Ireland, quốc gia Công giáo từng được coi là bảo thủ về mặt xã hội nhất châu Âu. Thời gian sắp tới, Varadkar sẽ thay thế Thủ tướng Enda Kenny để lãnh đạo Fine Gael - đảng trung hữu lớn nhất trong liên minh cầm quyền.

Với chiến thắng vang dội trên chính trường Ireland - đánh bại đối thủ Bộ trưởng Nhà ở Simon Coveney với 65% số phiếu để trở thành thủ tướng, Leo Varadkar bắt đầu trở thành tâm điểm của báo chí thế giới trong những bài bàn luận về giới tính, độ tuổi cũng như nền tảng gia đình gốc Ấn Độ của ông.

Varadkar chào đời ngày 18-1-1979 tại thủ đô Dublin, Cộng hòa Ireland. Cha ông, Ashok, là một bác sĩ người Ấn Độ nhập cư vào Ireland trong thập niên 1970 và gặp mẹ ông là nữ y tá Miriam khi cả hai cùng làm việc trong một bệnh viện ở hạt Berkshire. Lớn lên, Varadkar nối nghiệp cha theo ngành y. Năm 2007, Varadkar được bầu vào Nghị viện Ireland (Dail Eireann).

Cộng hòa Ireland gần 10 năm trước đây là một trong những quốc gia thành viên nghèo nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nền kinh tế Ireland sụp đổ và phải chấp nhận gói cứu trợ lên đến hơn 70 tỷ USD. Sau đó, Ireland đã hồi phục nhanh và vươn lên trở thành “Con hổ Celtic”, nằm trong số những quốc gia giàu nhất trên thế giới.

Đảng Fine Gael nắm giữ quyền lực lãnh đạo liên minh chính trị cầm quyền vào năm 2011. Lúc đó, Varadkar được bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Giao thông, Du lịch và Thể thao trước khi chuyển sang lãnh đạo Bộ Y tế nước này. Gần đây nhất, Varadkar điều hành hệ thống phúc lợi xã hội Ireland.

Tháng 1-2015, Leo Varadkar công khai chuyện mình là người đồng tính trong cuộc phỏng vấn của cơ quan truyền thông quốc gia RTE: “Tôi là một người đồng tính, nhưng điều đó không còn là vấn đề ghê gớm lắm đối với tôi nữa. Tôi cũng hy vọng điều đó không là vấn đề to tát đối với bất cứ ai khác”.

Ông Leo Varadkar (giữa).

Vài tháng sau, Varadkar bỏ phiếu ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc. Nên nhớ rằng, trước năm 1993, hành vi đồng tính luyến ái được coi là bất hợp pháp ở Ireland. Với vị thủ tướng mới, Ireland được coi là quốc gia thứ 4 có người đứng đầu chính phủ là người đồng tính sau Iceland có nữ cựu Thủ tướng Johanna Siguroardottir, Bỉ có cựu Thủ tướng Elio Di Rupo và Luxembourg với Thủ tướng đương nhiệm Xavier Bettel.

Khi Enda Kenny thông báo rời khỏi chức vụ Thủ tướng Ireland cũng như vị trí lãnh đạo Fine Gael, Varadkar nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nội bộ đảng. Với vị trí tân lãnh đạo Fine Gael, Varadkar tuyên bố ông cảm thấy “rất vinh hạnh để đương đầu với thách thức to lớn” đang chờ ở phía trước. Hôm 2-6, ông phát biểu: “Khi vượt quãng đường dài 8.000km để xây dựng ngôi nhà mới ở Ireland, có lẽ cha tôi không dám mơ có ngày con trai ông khi lớn lên sẽ trở thành người lãnh đạo đất nước này”.

Với cương vị Thủ tướng Ireland, Varadkar cam kết sẽ đưa Fine Gael và đất nước tiến lên phía trước. Varadkar nhấn mạnh: “Tôi hy vọng rằng bất cứ đứa trẻ nào lớn lên ở Ireland cũng đều nhìn vào tôi, câu chuyện thành công bất ngờ của tôi và nền tảng gia đình tôi cũng như mọi thứ khác về tôi. Nếu tự tin vào bản thân thì không có gì là không thể làm được”. Varadkar cũng không quên tiết lộ những ưu tiên ngay lập tức của ông là đối phó việc Anh rời khỏi EU (Brexit) cũng như vấn đề bất ổn chính trị ở Bắc Ireland.

Giới phân tích cho rằng vấn đề Brexit có khả năng dẫn đến “kịch bản” Bắc Ireland rời khỏi khối Liên hiệp Anh và hợp nhất với Cộng hòa Ireland! Varadkar cũng không quên bày tỏ sự tôn kính đối với Enda Kenny vì đã chuyển giao đảng Fine Gael và đất nước cho ông trong giai đoạn tốt đẹp nhất. Enda Kenny, 66 tuổi, lãnh đạo Fine Gael trong suốt 15 năm và được bầu làm Thủ tướng Ireland năm 2011.

Về phần mình, Simon Coveney cho rằng Fine Gael “cần phải mạnh mẽ hơn và không được chia rẽ bởi vì đây là một đảng phái lớn”. Coveney đánh giá Varadkar có “tiềm năng trở thành lãnh đạo đảng thành công lớn” và ông cũng tuyên bố bản thân sẽ làm mọi thứ để điều đó xảy ra. Sau khi nắm quyền lãnh đạo Ireland, Varadkar hứa hẹn sẽ quan tâm đến chính sách đầu tư xây dựng những cơ sở hạ tầng quan trọng, cải cách thuế; ủng hộ tầng lớp nông dân, trung lưu và người cao tuổi. Varadkar cũng đưa ra kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về quyền phá thai vào năm 2018.

Ông Leo Varadkar (bên phải).

Bạn trai của Leo Varadkar là Matthew Barrett, bác sĩ Bệnh viện Đại học Mater Misericordiae (MMUH) ở Dublin. Nói chuyện với tờ Irish Independent, Varadkar tiết lộ bạn trai Barrett sẽ không cùng tham gia chính trường nếu như ông trúng cử: “Đó không là kế hoạch của tôi. Trước hết, tôi không làm đám cưới. Bởi vì, theo truyền thống trong chính trị thì không cần thiết phải như thế. Lấy ví dụ như nữ Thủ tướng Đức. Bà có chồng nhưng ông ấy không làm chính trị. Matt Barrett là người hết sức đặc biệt, anh là kiểu người khiến cho tôi trở nên tốt hơn. Rõ ràng là anh thông minh hơn tôi. Anh đọc nhanh hơn tôi, tính toán nhanh hơn tôi. Anh ấy cũng am hiểu về chính trị hơn cả tôi”.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.