Kế hoạch của Thủ tướng Tony Blair khi rời chính trường

Thứ Tư, 20/09/2006, 08:00
Hai tâm điểm trên chính trường Anh hiện nay là: Bao giờ Thủ tướng Tony Blair sẽ chính thức từ chức? Và ông Tony Blair sẽ làm gì tiếp sau đó. Được biết, sau khi từ chức, lương hưu của ông Blair hàng năm là 87 nghìn bảng Anh, trong khi đó hàng năm ông phải chi trả khoản nợ là 200 nghìn bảng Anh.

Tất nhiên, vợ chồng Thủ tướng Blair đã bắt đầu suy nghĩ đến việc sống như thế nào sau khi nghỉ hưu. Từ nước Anh, họ đã nhắm tới "cơ hội" ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương. Nhân chuyến sang thăm bang California, Mỹ vào cuối tháng 7 đầu tháng 8/2006, với tư cách Thủ tướng nước Anh, ông đã gặp mặt không ít người có quyền lực, các doanh nhân tại đây.

Kết thân với những người quyền thế, giàu có tại Mỹ

Trong thời gian ở thăm bang California, Thủ tướng Blair đã đến thăm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông George Shultz tại nhà riêng ở thành phố San Francisco. Tại đây, Thủ tướng Blair gặp gỡ nhiều nhân vật có quyền lực. Thủ tướng Blair còn tranh thủ gặp những nhân vật quan trọng trong đó có Arnold Schwarzenegger, Thống đốc bang California.

Tại thành phố San Francisco, Thủ tướng Blair tham gia một bữa tiệc mang tên “Rừng rậm Bohemian”. Một số người có quyền thế vào loại mạnh nhất nước Mỹ, trong đó có người từng gặp Thủ tướng Blair tại nhà ông Shultz. Chắc chắn sẽ bỏ tiền ra mời ông đến diễn thuyết sau khi ông về hưu. Thủ tướng Blair cũng tham dự và phát biểu trong buổi diễn thuyết tổ chức tại khách sạn Westin Bonaventure tại thành phố Los Angeles với hơn 2.000 người tham gia. Theo tiết lộ của nhà tổ chức, vé tham dự buổi diễn thuyết đó là 80USD/người. Mọi khoản thu được chỉ dùng để bù lại khoản chi phí tổ chức.

Một người bạn thân của ông Blair tiết lộ, kế hoạch trong tương lai của Thủ tướng Blair đã bắt đầu hình thành. Dự kiến, ông sẽ thành lập quỹ từ thiện mang tên mình. Tổ chức này có thể đóng trụ sở tại London. Vì vậy, việc ông gặp gỡ ông vua máy tính, nhà từ thiện nổi tiếng Bill Gates cũng không phải là chuyện ngẫu nhiên.

Khó khăn về tài chính khi nghỉ hưu

Điều quan trọng hơn cả khi ông Blair về nghỉ hưu là vợ chồng ông rất cần tiền. Bởi sau khi nghỉ hưu, toàn bộ số tiền ông kiếm được phải chi trả cho các khoản nợ tại ngân hàng. Vì vậy, vợ chồng ông sẽ gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Để cải thiện tình hình, có thể cũng giống như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, thu nhập lớn nhất của ông Blair là từ viết hồi ký và diễn văn.

Báo chí Anh từng đưa tin, ông Blair đã ký hợp đồng trị giá 4 triệu bảng Anh với Công ty xuất bản thuộc Tập đoàn tin tức Murdoch liên quan đến việc xuất bản hồi ký của ông. Nếu đây là sự  thực, thì giá trị hợp đồng của ông đã vượt qua cả hợp đồng xuất bản hồi ký của phu quân cựu Thủ tướng Margaret Thatcher trị giá 3,5 triệu bảng Anh và hợp đồng xuất bản hồi ký của cựu Thủ tướng John Major với trị giá 500 nghìn bảng Anh. Điều này, giải thích tại sao Thủ tướng Blair nhanh chóng nhận lời mời của Murdoch (ông Blair được mời tham dự cuộc họp hàng năm của tập đoàn này trong năm 2006).

Quỹ Blair

Rất nhiều quan chức Anh khi được phỏng vấn đều nhận định rằng, giống như cựu Tổng thống Mỹ Clinton, Thủ tướng Anh Tony Blair cũng sẽ làm các công việc như đi diễn thuyết khắp trên thế giới và thành lập các hội quỹ... sau khi về hưu. Ông Blair cũng vẫn có thể tham gia một số công việc quốc tế một cách danh chính ngôn thuận dựa vào hội quỹ.

Ông Tony Blair cũng có thể là đại sứ của Liên Hiệp Quốc thúc đẩy kế hoạch hòa bình tại các nước khu vực Trung Đông, Sudan... Ngoài ra, ông cũng có thể đến Bosnia đảm nhiệm chức vụ Trưởng Phòng hành chính thường vụ quốc tế, hoặc đến làm nhiệm vụ tại các khu vực khác như Kosovo.

Các “quý nhân” phù trợ trong tương lai

Sau khi nghỉ hưu, ông Blair có thể được các "quý nhân" phù trợ. Đó là ông Rupert Murdoch (75 tuổi). Tập đoàn tin tức do ông Rupert Murdoch có khả năng sẽ đảm nhiệm việc xuất bản hồi ký của ông Blair. Tiếp đến là ông Arnold Schwarzenegger (49 tuổi). Rồi đến ông George P. Shultz (86 tuổi). Vị chuyên gia chính trị này vốn là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ thời Tổng thống Ronald Reagan.

Một người không thể không nhắc đến đó chính là Bill Gates (50 tuổi) chủ Tập đoàn Microsoft. Có tin tức cho rằng, khi ông Blair nghỉ hưu, quỹ từ thiện do vợ chồng ông Bill Gates đứng đầu sẽ ưu tiên thành lập một tổ chức mang tên “Quỹ Blair”. Ông Blair sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch quỹ này hoặc sẽ là người đại diện cho cả quỹ từ thiện trị giá hàng tỉ USD của ông Bill Gates

Hoàng Hạnh (Theo Tân Hoa xã)
.
.