Khi các chính trị gia phương Tây nghỉ hưu

Thứ Ba, 16/05/2006, 08:00

Tiếng là nghỉ hưu nhưng sự thực nhiều chính khách phương Tây còn làm việc “ác” hơn khi còn tại vị. Có khi chỉ một buổi tối, các vị này còn kiếm được số tiền bằng lương cả năm trước đây.

Nhờ các hoạt động của Washington Speakers Bureau (WSB), ông Colin Powell kiếm được hơn 100.000 USD từ mỗi lần phát biểu. Nhưng theo tài liệu “được giữ bí mật nghiêm ngặt” mà các phóng viên của tạp chí Time có được, ngoài thù lao, cựu Ngoại trưởng Mỹ còn có những ưu đãi khác. WSB đòi hỏi bên đặt hàng các bài giảng phải cấp miễn phí máy bay đi từ Washington và ngược lại cho ông Powell. Hơn nữa, máy bay riêng nhất định phải là hạng Lear 60 hay lớn hơn (tương ứng với kích thước buồng máy bay) và được người giảng chấp nhận. Theo yêu cầu của hợp đồng, sau khi máy bay hạ cánh, ông Powell phải được cấp ôtô hạng chính phủ, cũng như phòng cho 1 hay 2 người trong khách sạn hạng sang. Tại đó, tất cả các hóa đơn thanh toán và đăng ký cho ông Powell đều được viết dưới tên người khác.

Những người săn tìm chữ ký sẽ phải thất vọng bởi vì trong hợp đồng có điều khoản được ghi rõ:  “Trong phạm vi trách nhiệm của mình, người giảng sẽ không ký vào các quyển sách (ngoại trừ sách của mình), bìa tạp chí và các bản in chương trình” - ông Powell phải được cấp bục giảng làm bằng gỗ nhẹ, chứ không phải bằng thủy tinh hữu cơ và được đảm bảo sẽ không có ánh chớp từ các máy chụp ảnh. Ông có thể tạo điều kiện cho những người chụp ảnh chụp vài tấm riêng biệt, nhưng chỉ đồng ý tối đa 50 tấm hình trong một buổi gặp, kèm theo  hợp đồng có đính tấm phim mô tả kích thước chính xác loại được sử dụng để chụp. Bên cạnh số tiền thù lao 130.000 USD, hợp đồng còn nêu những khoản thuế nhà nước, địa phương hay của nước ngoài sẽ bị trừ.

Từ trái sang phải: Bill Clinton, John Major, Colin Powell và Alan Greenspan.

Gần đây trong danh sách những người nói chuyện của WSB xuất hiện thêm tên của ông Alan Greenspen, người mới từ bỏ chức vụ lãnh đạo Quỹ dự trữ Liên bang Mỹ. Với bài giảng đầu tiên của mình, ông thu về 150.000 USD. Điều thú vị là khi còn trên cương vị phục vụ nhà nước, cả ông Powell và Greenspen nhận lương “chỉ có” 200.000 USD/năm.

Thủ tướng Anh Tony Blair, người đã tuyên bố không có ý định ra tranh cử trong các kỳ bầu tới, rõ ràng không bị đe dọa phải chịu cảnh tuổi già nghèo khó. Có cơ sở để nói rằng khi nghỉ hưu, ông có thể kiếm được trong một buổi tối số tiền bằng lương cả năm hiện nay. Khi đó, ông có thể yên tâm sống trong ngôi nhà mới tại London mà số tiền trả tín dụng lên tới gần 20 ngàn bảng mỗi tháng. Để có được điều đó, ông Blair sẽ phải liên hệ với hãng của Mỹ chuyên tổ chức các buổi giảng bài cho các cựu chính trị gia.

Trong số các khách hàng của WSB còn có người tiền nhiệm của ông Blair - ngài John Major (55.000 USD), Bill Clinton (gần 350.000 USD) và cựu Thị trưởng thành phố New York Rudolf Juliani (180.000 USD). Có tin nói rằng vào năm 1989, ông Ronald Reagan đã nhận được hơn 1 triệu USD cho một bài giảng tại Nhật

Hoàng Thương (theo Lao động, Nga)
.
.