Khi con gái ông Obama vào đại học

Thứ Ba, 17/05/2016, 16:25
Cuối năm học 2015-2016 này, Malia Obama, con gái lớn của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tốt nghiệp trung học và chuẩn bị vào đại học. Điều này có nghĩa là vợ chồng Tổng thống Obama sẽ phải bắt đầu làm quen với việc rời xa con gái trong thời gian dài trước mắt.

Điều này sẽ không dễ dàng chút nào đối với bậc làm cha mẹ - đặc biệt là “đệ nhất phụ huynh” như ông bà Obama, như chính ông Obama thú nhận.

Malia Ann Obama năm nay vừa tròn 18 tuổi, cô sẽ tốt nghiệp trung học vào cuối tháng 5-2016 này, và dự kiến sẽ theo học Đại học Harvard. Tuy nhiên, Malia đã quyết định không vào đại học ngay năm nay mà dời sang năm 2017.

Hai chị em Malia và Natasha (thường gọi là Sasha) đã trải qua tuổi thơ đặc biệt: họ là hai trong số những “đệ nhất tiểu thư” nhỏ tuổi nhất lớn lên trong Nhà Trắng, vì bố hai cô là Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ kéo dài 8 năm. Ngày ông Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ, cả gia đình dọn vào Nhà Trắng tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania, Washington DC, Malia mới lên 10, còn Sasha 7 tuổi.

Gia đình Tổng thống Obama vào năm 2011.

Trước hai cô con gái nhà Obama, Amy Carter, con gái Tổng thống Jimmy Carter 9 tuổi khi bố cô lên làm Tổng thống Mỹ. Và sau Amy thì Chelsea Clinton 12 tuổi khi trở thành “đệ nhất ái nữ”.

Các cô con gái Tổng thống Mỹ luôn được cánh truyền thông chú ý, nhưng hai cô “đệ nhất tiểu thư” của nhà Obama gây chú ý mạnh hơn bởi họ là những thiếu niên da màu đầu tiên sinh sống và lớn lên trong Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Obama luôn tìm cách để các con gái mình tránh xa truyền thông, để dành cho hai cô thời gian và không gian hoàn toàn của tuổi thơ. Và, việc tạm hoãn ghi danh vào đại học một năm có vẻ cũng là cách để Malia có thể thoát khỏi sự truy lùng, đưa tin của báo chí.

Đối với vợ chồng Tổng thống Obama, sự kiện Malia tốt nghiệp trung học và bắt đầu “tung cánh bay cao” đánh dấu một thời khắc trọng đại của bậc làm cha mẹ. Malia và Sasha cùng lớn lên trong giai đoạn ông Obama làm Tổng thống Mỹ. Ngày ông bước chân vào Nhà Trắng, Malia mới là cô bé lớp 5, nay cô đã là một thiếu nữ cao lớn, chuẩn bị vào đại học. Ở tuổi 18, Malia bắt đầu biết đến trang điểm và chọn lựa mốt thời trang cho riêng mình. Và, cả biết yêu nữa.

Tổng thống Obama rất yêu con gái. Tuổi thơ của ông thiếu vắng tình yêu của bố. Còn hai con gái ông cũng thường xuyên vắng bố trong lúc ông đi vận động tranh cử nghị viện bang Illinois và khi trở thành Thượng nghị sĩ thì ông lại cũng thường xuyên bay đi Washington. Chỉ khi trở thành Tổng thống Mỹ, Obama mới cảm thấy yên tâm và vui sướng khi được ở bên cạnh con gái thường xuyên hơn. Nhưng thời gian trôi đi mang theo đủ thứ. Rồi Obama sẽ không còn ở trong Nhà Trắng nữa, thời gian ở bên cạnh con cũng sẽ qua.

Obama từng thừa nhận với báo chí rằng, con gái ông giờ đã lớn, mỗi khi đi học, đi chơi đều khiến vợ chồng ông lo lắng. Ông nói đùa rằng, mỗi khi Malia ra ngoài là ông biệt phái hai “tay súng” đi theo sau để bảo vệ, nhằm ngăn chặn bọn xấu lẫn bọn con trai đi theo ve vãn. Nhưng sắp tới, ông sẽ không còn được làm như thế nữa. Cái thời khắc nhìn con gái bước đi ra thế giới bên ngoài, vượt khỏi vòng tay yêu thương và bảo vệ của mình được dự đoán là sẽ rất khó khăn đối với ông Obama.

Malia là một phần cuộc sống của Obama. Và Obama thường tự hào khoe với mọi người Malia là một trong những “người bạn” thân nhất của ông; cô và Sasha là hai trong số những người mà ông Obama có thể tự tin nói chuyện về công việc của mình. Đó là vào bữa ăn chiều (18 giờ 30 hàng ngày), ông lắng nghe hai cô con gái líu lo kể chuyện học hành, bạn bè trong trường, đồng thời ông cũng chia sẻ những thách thức trong công việc của ông. Thỉnh thoảng, hai cô con gái cũng quan tâm và tham gia với bố.

Obama thường mô tả con gái lớn Malia là “mọt sách”, nói chuyện như luật sư. Joshua DuBois, một cựu trợ lý của ông Obama cho biết, ông  Obama luôn khuyến khích hai con gái mình quan tâm đến các vấn đề về chính trị và chính sách nhà nước phù hợp với lứa tuổi. Obama cho phép Malia tham gia trong cuộc họp của ông với Malala Yousafzai – cô bé người Pakistan cùng trang lứa

Malia, gây chú ý toàn thế giới với câu chuyện bị bạo hành của mình và hiện là nhà hoạt động vì giáo dục cho trẻ em gái. Obama tự hào cho rằng mình chịu ảnh hưởng từ con gái trong một số quyết định, chính sách điều hành. Ông cho rằng, chính những cuộc trao đổi, nói chuyện với Malia đã khiến ông quyết định ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Malia Obama.

Malia còn gây ảnh hưởng đối với Tổng thống Obama về vấn đề văn hóa quần chúng. Nói chuyện với Malia đã khiến ông Obama dần trở nên nhạy bén với hàm ý văn hóa khi truyền thông đưa nhiều hình ảnh về phụ nữ da đen cũng như các tiêu chuẩn sắc đẹp của phụ nữ da đen. Chỉ riêng việc chọn trường đại học là Malia đồng ý nghe theo ý bố: cô sẽ ghi danh vào học trường luật nơi ông Obama từng theo học.

Vợ chồng Tổng thống Obama rất quan tâm chăm chút hình ảnh hai con gái mình. Đệ nhất phu nhân Michelle thường cảnh báo các con gái từ lúc còn rất nhỏ rằng nên tránh những khoảnh khắc bối rối khi bị báo chí quay phim vì chúng sẽ lan truyền rất nhanh. Malia và Sasha chưa bao giờ bị quay phim, nhưng lại bị chụp hình khi hai cô trợn tròn mắt nhìn bố pha trò trong dịp lễ Tạ ơn hàng năm trong Nhà Trắng.

Hầu hết hình ảnh mà thế giới nhìn thấy trên báo chí về gia đình Obama đầm ấm, khuôn mẫu chuẩn mực đều do các tay máy ảnh trong Nhà Trắng chụp, chọn lọc và gửi cho báo chí. Phần còn lại, cánh nhà báo chỉ có thể “chộp” được hai cô “đệ nhất ái nữ” từ xa chứ không thể chụp gần.

Bây giờ, Malia đã lớn, trở thành thiếu nữ 18 xinh đẹp khiến mọi người trầm trồ. Báo chí kể, trong dịp lễ Phục sinh vừa rồi, gia đình Obama đến xem lễ tại Nhà thờ Alfred Street Baptist ờ Alexandria, bang Virginia. Đức cha Howard-John Wesley của nhà thờ này đã phải trầm trồ nhìn Malia và Sasha một lúc khá lâu. Bởi vì, theo lời Đức cha nói, chỉ mới cách đây một năm thôi, mà các cô lớn nhanh thật, nhất là Malia, lớn phổng và trông có nét giống y như mẹ.

Những người làm việc trong Nhà Trắng thì khen Malia thông minh. Tại trường tư thục Sidwell Friends, nơi Malia và Sasha học, Malia có rất nhiều bạn bè. Những ngày đi học sắp tới, Malia cũng sẽ bắt nhịp với môi trường học tập mới, với nhiều bạn bè mới.

Ông Obama rồi sẽ lại đến ký túc xá nơi cô học để giúp đỡ bước đầu, chọn cho cô nơi ở tử tế và đăng ký lớp học, “gửi gắm” cô cho nhà trường chăm lo. Có thể điều kiện học hành của Malia sẽ khác với nhiều bạn cùng học. Vì cô là “đệ nhất ái nữ”, con gái Tổng thống Obama.

An Châu (tổng hợp)
.
.