Choáng với kho báu bị tịch thu từ cựu Thủ tướng Malaysia Razak

Thứ Sáu, 06/07/2018, 07:41
Cuộc kiểm tra một số tài sản liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak đã thu được 12.000 món đồ trang sức, túi đựng gần 30 triệu USD tiền mặt với 26 loại tiền tệ khác nhau, hơn 400 chiếc đồng hồ trị giá 19,3 triệu USD và các hàng hóa thủ công xa xỉ cao cấp khác.

Theo thông báo của Ủy ban Điều tra ngày 27-6, tất cả tang vật có giá trị bị tịch thu bao gồm tiền mặt, đồ trang sức và túi xách sang trọng, trị giá khoảng 1,1 tỷ ringgit (273 triệu USD).

"Tôi nghĩ đây là cơn chấn động lớn nhất trong lịch sử Malaysia" - Amar Singh, Trưởng phòng điều tra tội phạm thương mại của cảnh sát, cho biết. Sau khi các quan chức đã hoàn thành công việc  định giá tất cả các vật phẩm, họ phát hiện trong cuộc kiểm tra có địa chỉ liên quan đến Razak, bao gồm các căn hộ cao cấp ở Kuala Lumpur và nơi cư trú chính của ông ở một khu vực hạng sang của thành phố vào tháng trước.

Theo Cảnh sát Malaysia, các cuộc kiểm tra tài sản liên quan đến cựu Thủ tướng NajibRazak đã tố cáo ông chiếm giữ tài sản lớn nhất trong lịch sử đất nước. Ảnh: AFP/Mohd RASFAN.

Bộ sưu tập đồ trang sức khổng lồ bao gồm 1.400 dây chuyền, 2.200 nhẫn và 14 loại trang sức kim hoàn khác. Đồ trang sức đắt tiền nhất là một chiếc vòng cổ, được ước tính trị giá 6,4 triệu ringgit (1,5 triệu USD).Tổng cộng 567 túi xách cũng đã bị tịch thu, bao gồm 272 túi Hermes trị giá 51,3 triệu ringgit. Cảnh sát cho biết thêm, giá trị của các túi xách khác vẫn đang được tính toán. Tổng cộng có 423 chiếc đồng hồ trị giá 78 triệu ringgit cũng được phát hiện, cùng với 234 cặp kính râm cao cấp.

Mức lương chính thức của cựu Thủ tướng Razak trong khi đương chức chỉ có 22.827 ringgit (5.670 USD) một tháng - như vậy, chứng tỏ số tiền điều tra từ ông Razak có xuất xứ bất minh.

Các cáo buộc về tham nhũng lớn là một yếu tố chính dẫn đến sự thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng trước của liên minh cầm quyền lâu dài của Razak với một liên minh cải cách do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đứng đầu. Ngoài ra, ông Razak và đồng bọn đã bị buộc tội cướp bóc hàng tỷ USD từ Quỹ 1MDB do ông sáng lập lúc còn làm thủ tướng để mua mọi thứ từ bất động sản của Mỹ cho đến các tác phẩm nghệ thuật. Razak và lãnh đạo của Quỹ đã lên tiếng phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.

Người vợ sang trọng của ông là Rosmah Mansor đã trở thành cột thu lôi hút tất cả sự tức giận của “các cú sấm sét” công chúng do bộ sưu tập túi xách và đồ trang sức hoành tráng của bà, cũng như sự say mê của bà về những chuyến đi mua sắm ở nước ngoài.

Bộ sưu tập các món đồ xa xỉ được liệt kê bởi cảnh sát sẽ làm tăng sự tức giận của công chúng với những cách tiêu tiền xa xỉ của cặp vợ chồng Razak. Nó tượng trưng cho sự suy đồi và thối rữa trong liên minh Barisan Nasional cai trị đất nước này kể từ khi được Vương quốc Anh trao trả độc lập vào năm 1957.

Tức giận vì những cáo buộc về Razak tham nhũng trong khi những năm gần đây, nhiều người Malaysia ở tầng lớp trung lưu ngày càng gặp khó khăn với mức lương và cuộc sống trì trệ.

Kính râm, đồng hồ, đồ trang sức... tịch thu được trong nhà của ông Razak. Ảnh: AFP.

Theo cảnh sát, các quan chức phải mất hơn 5 tuần (từ ngày 21-5 - 25-6), để đếm các vật phẩm và ước tính giá trị của chúng.

"Các lựa chọn tốt nhất tiếp theo là để đóng dấu các mặt hàng, để đưa chúng vào một nơi an toàn và đảm bảo rằng các món hàng này không bị hư hại" - ông Singhnói.

Thủ tướng mới Mahathir, người vừa mới bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình ở tuổi 92, đã mở cửa lại các cuộc điều tra vào 1MDB bị đóng cửa bởi Razak và đã tuyên bố cựu lãnh đạo sẽ bị buộc tội, đồng thời ông cũng chặn đứng âm mưu trốn ra nước ngoài của cặp vợ chồng Razak - Rosmah.

Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử của họ, Razak và Rosmah đã bị các nhà điều tra nghi ngờ về cáo buộc rằng tiền liên quan đến quỹ nhà nước đã kết thúc trong các tài khoản ngân hàng của Razak.

Trong một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, đang tìm cách thu hồi các mặt hàng bị cáo buộc mua bằng tiền mặt MDB bị đánh cắp ở Mỹ, ước tính 4,5 tỷ USD đã bị cướp từ Quỹ. Nếu thế, vụ tham nhũng của cựu Thủ tướng Razak vẫn chưa dừng lại ở đây.

Tường Quyên (dịch từ AFP)
.
.