Thư ký báo chí Điện Kremli nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin:

Làm việc nhiều quá, hết thời gian cho cuộc sống cá nhân

Thứ Hai, 07/10/2013, 11:45

Báo Nga Izvestia ngày 25/9 đã thuật lại lời của ông Dmitri Peskov, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga, Thư ký báo chí của Điện Kremli, nói tới nguồn gốc của tin đồn  về việc ông Putin dường như đã làm lễ đính hôn trong nhà thờ và nhấn mạnh: nguyên thủ quốc gia Nga hiện nay làm việc nhiều tới mức không còn thời gian dành cho đời sống cá nhân nữa. Ông Peskov cũng đưa ra những bình luận về việc đề cử ông Putin vào giải Nobel Hòa bình năm nay, các cuộc xung đột ở Syria và quan hệ giữa Tổng thống với phe đối lập…

- PV: Tại cuộc họp lần thứ 20 của câu lạc bộ quốc tế Valdai vừa qua, Vladimir Putin đã không loại trừ khả năng ông ấy sẽ lại tái cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa. Ông đã biết ông ấy từ lâu, theo ý kiến của ông, liệu ông ấy có trụ lại tới năm 2024 hay không?

- Ông Dmitri Peskov: Thực ra là thế này, lời công nhận, lời tuyên bố đó hoàn toàn không thể là cơ sở để đi đến một kết luận như vậy. Bất kỳ chính trị gia nào, nếu bạn hỏi  như vậy thì cũng sẽ trả lời theo một khuôn mẫu rằng họ không loại trừ một khả năng như thế. Và ông Vladimir Vladimirovich cũng đã làm theo cách đó. Tôi không coi đó là một tuyên bố hay giải pháp liên quan tới quyết định ra ứng cử. Giờ hãy còn là quá sớm để bàn tới bầu cử. Còn quá nhiều việc cần phải làm trước đó.

- PV: Tuy nhiên, ông ấy đã chấp nhận một tốc độ cao đến mức mà theo tôi, không còn thời gian cho giai đoạn tiền bầu cử. Có cảm giác rằng như ông ấy đã tính tới vòng vận động tranh cử thứ hai của mình từ rất lâu trước khi diễn ra bầu cử. Việc gì mà phải mau lẹ như vậy?

- Ông Dmitri Peskov:  Câu hỏi của bạn cũng chính là câu trả lời. Từ nay tới ngày bầu cử còn lâu nên chưa cần phải có những hoạt động tiền bầu cử. Vladimir Putin  từng nói rằng, rẻ rúng thay bộ máy chính quyền đi giả bộ làm việc trước ngày bầu cử, một bộ máy chính quyền như thế sẽ không thể bền vững. Đó chính là phong cách của  ông Putin. Có những giai đoạn ông làm việc ở Moskva, tập trung vào một số nội dung. Còn có nhiều giai đoạn tổ chức rất nhiều chuyến đi công tác, thị sát các khu vực và thành phố khác nhau. Hiện nay chúng tôi đang ở trong chính giai đoạn này.

- PV: Nói chung, ông ấy có lúc nào được xả hơi không?

- Ông Dmitri Peskov: Rất hiếm lúc.

Bắt đầu một ngày làm việc bận rộn của Tổng thống Putin ở Điện Kremli.

- PV: Một trong những thành viên của Câu lạc bộ Valdai cho rằng, những đối thủ cạnh tranh chính của ông Putin trong cuộc bầu cử năm 2018, nếu ông ấy ra tái tranh cử, sẽ là những nhân vật như ông  Igor Shuvalov (Phó thủ tướng), ông Sergei Shoigu (đương kim Bộ trưởng Quốc phòng) và có thể  cả ông Sergei Sobyanin (Thị trưởng Moskva). Quan hệ của ông Putin  với các chính trị gia này hiện nay  ra sao?

- Ông Dmitri Peskov: Bình luận về việc ai sẽ cùng ra tranh cử với ông Putin hay không với ông Putin, đó là công việc mà cũng là cần câu cơm của các chuyên gia chính trị học. Còn nếu nói một cách nghiêm túc thì hiện nay mọi bình phẩm vô căn cứ về câu chuyện này đều giống như chém gió bâng quơ, không hơn không kém.

- PV: Tại cuộc họp của Valdai, Tổng thống đã kể về việc xuất hiện bài báo của ông ấy trên tờ New York Times. Nhưng ông ấy đã không nói về việc bài báo ấy đã được chắp bút bằng thứ tiếng gì...

- Ông Dmitri Peskov: Nó đã được viết bằng tiếng Nga. Rồi sau đó được dịch ra tiếng Anh, do phía Nga thực hiện.

- PV: Không phải là do chính ông chứ?

- Ông Dmitri Peskov: Không.

- PV: Gần đây, đã xuất hiện nhiều tin đồn lưu thông xung quanh Tu viện Iver ở thành phố Valdai. Dường như là nó đã bị phong tỏa để bên trong tổ chức lễ đính hôn. Những tin đồn như thế có thể nảy sinh từ đâu?

- Ông Dmitri Peskov: Tôi không biết những tin đồn đó nảy sinh từ đâu nhưng vào ngày Chủ nhật (22/9) quả thực đã có nhiều cuộc điện thoại gọi tới. Tôi thực sự cũng vui vẻ đón nhận những cuộc gọi đó và đã đáp rằng, vấn đề duy nhất là  ở chỗ ông Putin đang ở tại Sochi. Còn về việc vì sao người ta phong tỏa Tu viện Iver và làm thế để làm gì thì tôi không thể nào trả lời được. Bạn biết đấy, đó là những thứ hoang tưởng, bịa đặt, chẳng công đâu mà phí để bác bỏ chúng, những tin đồn nhảm nhí. Đã hàng trăm lần người ta ăn không nói có như thế rồi. Lúc nào mà chẳng có những tin đồn, biết làm sao được với chúng? Những tin đồn ấy chẳng có gì dính líu tới sự thật cả.

Tổng thống Vladimir Putin và Thư ký báo chí Dmitri Peskov.

- PV: Như người ta vẫn nói, ông Putin là một đấng nam nhi hoành tráng. Hẳn ông ấy cũng có quyền có cuộc sống cá nhân chứ…

- Ông Dmitri Peskov: Bạn biết đấy, đó là câu hỏi hoàn toàn bình thường, nó có quyền được tồn tại. Nhưng tôi sẽ trả lời một cách thực đơn giản. Tất cả chúng ta đã bỏ phiếu cho Tổng thống trong bầu cử,  nên chúng ta hãy cùng chỉ để ý xem ông ấy là một Tổng thống như thế nào. Còn về việc phong độ nam nhi  của ông ấy hay việc ông ấy có vợ hay không thì hãy để cho ông ấy tự xử, chúng ta không nên xen vào…

- PV: Ông có nghĩ rằng ông ấy sẽ tiết lộ một cái gì đó về cuộc sống cá nhân của mình như đã từng làm một lần trước đây không?

- Ông Dmitri Peskov: Đây cũng sẽ phải là quyết định của  riêng mình ông ấy, ông ấy không có nghĩa vụ phải thổ lộ với ai về cuộc sống cá nhân của mình. Tôi chỉ có thể nói được một điều duy nhất là chính tôi cũng cảm thấy rất khó khi  phải trả lời các câu hỏi về cuộc sống cá nhân của ông ấy. Tổng thống làm việc nhiều đến mức mà chính tôi  cũng không thể hiểu được là làm sao mà ông ấy tìm ra thời gian cho cuộc sống cá nhân.

- PV: Nhiều phương tiện truyền thông cho rằng, ông Putin bị "thuốc" bởi những tin đồn. Trong thời gian gần đây, ông ấy đã hai lần nói tới một đảng Ấu dâm, mặc dù không hề có một thông tin đáng tin cậy về sự tồn tại của một đảng như thế ở bất cứ đâu. Các phóng viên buộc Văn phòng của Tổng thống rằng ông có những ý tưởng sai lầm về thế giới.

- Ông Dmitri Peskov: Ông Putin nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: từ các bộ và các cơ quan, các phương tiện truyền thông đại chúng, các dịch vụ xã hội học, các dịch vụ thông tin… Ngoài ra, ông ấy còn nhận được thông tin từ bạn bè, người quen và đồng nghiệp. Đây là phạm vi rộng lớn nhất của các nguồn thông tin. Còn đối với việc sử dụng các thông tin đó ra trước công chúng, thì theo đúng nguyên tắc là những thông tin này không thể được công bố nếu không được kiểm tra một cách kỹ lưỡng nhất. Về chuyện đảng Ấu dâm thì thông tin này đã được kiểm tra một cách kỹ lưỡng nhất, thông qua cả Bộ Ngoại giao của chúng tôi, Hãy tin tôi đi, đó không phải là một  thông tin vô căn cứ.

- PV: Tại cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Ekaterinburg, chính trị gia đối lập Evgeny Roizman đã giành được chiến thắng. Liệu có thể  có một cuộc gặp của Tổng thống với ông Roizman không? Hay Tổng thống không bao giờ gặp các nhân vật thuộc phe đối lập?

- Ông Dmitri Peskov: Theo những gì tôi nhớ thì Tổng thống rất hiếm khi gặp các thị trưởng. Thường là trong những việc liên quan tới các thủ phủ khu vực thì ông ấy tới gặp các thống đốc. Tuy nhiên, trong quá trình diễn ra các cuộc họp khác nhau thì cũng có lúc ông ấy tiếp xúc với các thị trưởng  và các nhà quản lý đô thị. Tôi tin tưởng rằng, nếu cần thiết, sẽ có một cuộc gặp với ông Roizma. Ở đây không có sự dị ứng hay định kiến nào cả.

Và cũng chính câu chuyện liên quan tới Valdai mà bạn vừa đề cập tới đã chứng minh rằng, hoàn toàn là chuyện ăn không nói có, không lửa mà vẫn phun khói, khi cho rằng, dường như Tổng thống Putin không muốn tiếp xúc với phe đối lập. Ông có thể giao tiếp. Và phe đối lập đã hiểu ra điều này. Cái chính là làm sao để đó không phải là cuộc đấu khẩu để phá hoại. Nếu đối thoại để cùng xây dựng thì như Tổng thống đã nói, ông ấy luôn sẵn sàng có mặt.

- PV: Ông Putin đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình ...

- Ông Dmitri Peskov: Tôi cũng có nghe nói chuyện này, nhưng tôi không biết ai đã đưa ra sáng kiến đó, và tôi cũng không biết liệu người này có thẩm quyền cần thiết để làm việc ấy hay không.

- PV: Ông có nghĩ rằng, Tổng thống Vladimir Putin xứng đáng với giải thưởng đó không?

- Ông Dmitri Peskov: Bạn biết đấy, điều quan trọng để  những người có quyền trao giải nghĩ như thế, chứ còn chuyện chúng ta nghĩ thế nào thì có quan trọng gì đây. Ông Putin không phải là người chuộng đi nhận danh hiệu hay phần thưởng này nọ. Ông ấy là người ủng hộ việc có thể hài lòng với kết quả công việc đã hoàn thành.  Nếu bạn đang đề cập đến vấn đề Syria và vai trò của ông ấy trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria,  thì còn quá sớm để nói về nó.

Ông Putin đã làm rất nhiều việc, toàn bộ phía Nga đã làm rất nhiều việc, đã  lao tâm khổ tứ rất nhiều và thể hiện nghệ thuật ngoại giao đặc biệt để  cứu vãn khu vực và cả thế giới khỏi sự xuất hiện của một cuộc xung đột vũ trang nữa với những hệ lụy đầy tiêu cực hoàn toàn có thể thấy trước được. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay chưa thể đưa ra bất kỳ một tuyên bố thắng lợi nào được, cần phải chờ để tiến trình xử lý trở nên rõ rệt hơn.

- PV: Xét theo những quyết định nhân sự mới nhất, có thể thấy là toàn những người như cũ quản lý các cơ quan. Chẳng lẽ Tổng thống  chỉ có một băng ghế dự bị nhỏ như thế thôi ư? Liệu có thể xuất hiện những gương mặt mới hơn không?

- Ông Dmitri Peskov: Bản thân Tổng thống đã nhiều lần trả lời câu hỏi này. Băng ghế dự bị cũng đủ lớn đấy. Hiển nhiên là có một số người chuyển từ bộ này sang bộ khác, ra đi rồi trở lại vì lãnh đạo quốc gia tin tưởng ở kinh nghiệm đã có của họ. Nhưng đang ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt mới. Nếu bạn nhìn vào thành phần nội các thì ở đó có rất nhiều những gương mặt mới. Và đây là một quá trình khá nhất quán.

Cựu Tổng thống Mỹ trong bài trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN ngày 25/9 đã tuyên bố rằng, ông tin tưởng ở Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủng hộ sáng kiến của LB Nga và Hoa Kỳ về việc chuyển kho vũ khí hóa học của Syria cho việc kiểm soát quốc tế.

Tổng thống Nga Vladmir Putin tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngày 29/6/2010.

Ông Clinton nhấn mạnh rằng, cần phải tin tưởng ở ông Putin vì ông ấy "đã luôn giữ lời" trong các thỏa thuận trước đây với Mỹ: "Cần phải theo dõi xem các sự kiện diễn biến tiếp như thế nào... Trong những công việc như thế này cần phải làm sao để có thể đạt được kết quả tốt nhất và sẵn sàng đón nhận kết quả tồi tệ nhất. Nhưng tôi nghĩ rằng, sẽ là một sai lầm khủng khiếp nếu không tận dụng một cơ hội như thế…". Cựu Tổng thống Mỹ cũng nhận xét: "Nói chung, ông Putin rất thông minh… Tôi đã biết rõ ông ấy từ lâu…".

Minh Huyền (tổng hợp)
.
.