Liên Xô từng biết rõ về các loại vụ khí sinh học của phương Tây

Thứ Năm, 17/02/2005, 08:08

Liên Xô cũ từng biết rõ về các loại vũ khí sinh học mà Mỹ và Anh tiến hành nghiên cứu chế tạo. Nước Nga hiện nay cũng theo dõi sít sao những cố gắng của phương Tây trong lĩnh vực này. Alexandr Kuzminov, cựu nhân viên KGB, người từng giữ một chức vụ cao tại cơ quan chuyên theo dõi về vũ khí sinh học, Cục 12 KGB, tiết lộ.

Kuzminov đã cùng gia đình chuyển sang New Zealand từ năm 1994. Trước đó hai năm, ông này đã xin ra khỏi KGB. Mới đây, cựu cán bộ an ninh này đã cho xuất bản cuốn sách Gián điệp sinh học, kể về hoạt động của các điệp viên Xôviết tại những trung tâm nghiên cứu sản xuất vũ khí sinh học của Anh (Porton Down) và Mỹ (Fort Detrick, bang Maryland). Đặc vụ gián điệp sinh học được bảo vệ bí mật kỹ càng đến mức ngay cả nhiều cán bộ cao cấp của KGB cũng không biết rõ về nó.

Theo lời Kuzminov, hoạt động của các điệp viên Nga tại trung tâm vũ khí sinh học Mỹ Fort Detrick vẫn đang được tiếp tục cho tới ngày hôm nay. Còn một điệp viên luống tuổi với mật danh "Hoa hồng" đã lọt được vào tận bên trong chương trình vũ khí sinh học mà người Anh tiến hành ở Porton Down. Một nguồn thông tin quý giá đối với KGB về vũ khí sinh học của phương Tây do một điệp viên đã lên được vị trí khá cao trong bộ máy điều hành NATO đặt ở Bỉ cung cấp.

Kuzminov cũng cho rằng, đang có tới 60 điệp viên Nga hoạt động chống lại các chương trình vũ khí sinh học của phương Tây. Và ít nhất mỗi tháng có một mẫu vật sống của vũ khí sinh học được chuyển về Moskva từ Anh hoặc Đức...

Kuzminov khẳng định, trong những năm 90 của thế kỷ trước, đã có ít nhất hai bạn đồng nghiệp của ông thường xuyên làm nhiệm vụ chuyển các mẫu vật sống đó về Moskva đã bị chết trong những tình huống bí ẩn - nguyên do có thể là vì bị ngộ độc khí từ những container chở vũ khí sinh học lọt ra

Hoàng Trung
.
.