Loạt bê bối liên quan đến Thủ tướng Italia

Thứ Hai, 19/10/2015, 20:00
Hơn 1 năm sau ngày trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italia, Matteo Renzi đang đau đầu đối phó với hàng loạt vấn đề nóng trong đó có bê bối mafia thủ đô trong đảng Dân chủ cầm quyền. Tiếp đó là những rắc rối xuất phát từ nội bộ gia đình ông.

Nếu không có cách giải quyết khôn khéo, không loại trừ khả năng, Thủ tướng Matteo Renzi sẽ phải rời khỏi chiếc ghế quyền lực trước thời hạn.

Vận đen bắt đầu đeo bám Thủ tướng Italia Matteo Renzi khi ông bị tòa án điều tra cáo buộc lạm dụng tiền công quỹ trong thời gian còn làm Thị trưởng Florence (2009-2014).

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi tờ Il Fatto Quotidiano dẫn lời Lino Amantini, chủ quán ăn mang tên "Da Lino" ở Florence cho biết ông từng ký hóa đơn tài chính nhiều cuộc ăn trưa và ăn tối của ông Matteo Renzi với gia đình và bạn bè bằng mã số tài chính của thành phố này. Điều này có nghĩa là tiền ngân sách của thành phố Florence đã được dùng để thanh toán các khoản chi tiêu như thế cho ông Matteo Renzi.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi và người cha Tiziano Renzi.

Tuy nhiên, Thủ tướng Matteo Renzi đã bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan của nhà chức trách. Ngay lập tức, Viện Công tố Florence đã yêu cầu thành phố cung cấp cho họ tất cả các hóa đơn thanh toán để thanh kiểm tra. Kết quả điều tra cuối cùng sẽ sớm được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhưng rắc rối không chỉ dừng lại ở đó. Trong khi Thủ tướng Matteo Renzi còn rối bời với những cáo buộc nhằm vào cá nhân ông cũng như tìm cách đối phó với bê bối tham nhũng trong đảng cầm quyền thì một tòa án ở thành phố Genoa lại tuyên bố điều tra cáo buộc giả mạo phá sản nhằm vào ông Tiziano Renzi, cha của Thủ tướng Matteo Renzi. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cơ quan công tố thành phố ngừng điều tra vì không phát hiện thêm những tình tiết mới.

Lập luận của Tòa án Genoa là cuộc điều tra của Viện Công tố thành phố này có những điều chưa rõ ràng và khá mâu thuẫn với kết luận được đưa ra về tội trạng của ông Tziziano Renzi, do đó, việc điều tra bổ sung là cần thiết để phục vụ cho quá trình tố tụng.

Trước đó, hồi tháng 2/2013, Công ty Chil Post Srl, chuyên quảng cáo và phát hành báo chí, có trụ sở tại Genoa, nơi ông Tiziano Renzi là Giám đốc điều hành đã tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, khi tiến hành điều tra, Viện Công tố Genoa đã phát hiện những vụ chuyển tiền được cho là mờ ám trong thời gian công ty này tuyên bố phá sản.

Vận đen đang đeo bám gia đình Thủ tướng Italia Matteo Renzi.

Cụ thể, Công ty Chil Post Srl tuyên bố phá sản vì không thể trả được khoản nợ 1,3 triệu euro. Nhưng các công tố viên lại tìm được bằng chứng về những khoản chuyển nhượng của ông Tiziano Renzi cho Eventi, công ty do vợ ông làm chủ sở hữu với giá 3,9 triệu euro. Viện công tố Genoa cho rằng, đây là một hình thức gian lận trong phá sản.

Chưa hết, theo thẩm phán Roberta Bossi, cuộc điều tra lần này cũng sẽ kiểm tra lại mối quan hệ làm ăn giữa Chil Post Srl với Chil Promotion và Tập đoàn TNT.

Ở tuổi 40, Matteo Renzi đang là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italia kể từ năm 1945 đến nay. Matteo Renzi luôn tràn đầy năng lượng và tham vọng. Một số người gọi ông là Tony Blair của Italia.

Theo các nhà phân tích, sức mạnh của chính trị gia này chủ yếu xuất phát từ tính cách cá nhân. Matteo Renzi là mẫu hình của sự thay đổi và nhiều người Italia đã tin rằng ông có thể là một cuộc cách mạng mới ở Italia. Tuy nhiên, ngay sau khi vừa nhậm chức, Matteo Renzi đã phải hứng chịu chỉ trích về việc bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Hành chính công Maria Elena Boschi (34 tuổi) vì sắc đẹp thay vì trí tuệ của bà này.

Bà Maria Elena Boschi có bề ngoài trẻ trung, ăn ảnh cũng như vóc dáng chuẩn và Rosy Bindi, một chính trị gia của đảng cánh tả và hiện là Chủ tịch một ủy ban chống mafia của Quốc hội đã nói: "Tôi tin rằng một số bộ trưởng được chọn vì họ trẻ và đẹp". Vì vậy, nhiều người lo ngại những bê bối mới này có thể sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến uy tín của Thủ tướng Matteo Renzi và đảng cầm quyền.

Ông Tiziano Renzi, cha của Thủ tướng Matteo Renzi cũng đang bị điều tra với cáo buộc gian lận.

Cuộc thăm dò mới công bố của Viện Nghiên cứu dư luận Demos cũng đã cho thấy sự suy giảm uy tín một cách đáng ngại của Thủ tướng Matteo Renzi, của chính phủ do ông đứng đầu cũng như của đảng Dân chủ cầm quyền. Hiện tỷ lệ ủng hộ ông Matteo Renzi đã giảm xuống còn 39%, thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền. 76% số người được hỏi thì cho rằng, chính phủ đã yếu đi trong thời gian qua, sau khi thua trong các cuộc bầu cử Thị trưởng ở một loạt thành phố quan trọng trong cả nước.

Châu Anh (theo Independent & The Local)
.
.