Lời dị nghị quanh vị tân Tổng Giám đôc LHQ tại Thụy Sĩ

Thứ Sáu, 29/04/2011, 18:30

Cách đây 2 tuần, khi giới thiệu vị tân Tổng giám đốc Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Thụy Sĩ, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã khiến người ta dị nghị và thắc mắc. Trái với mọi dự đoán, người được chỉ định không phải là Angela Kane (người Đức), trợ lý Tổng thư ký tại New York, hay Carlo Trezza (người Ý), cựu Đại sứ ở Genève, mà là Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Kassym Jomart Tokayev.

"Tên của vị cựu Thủ tướng này như chui ra từ cái nón của ảo thuật gia. Thậm chí người ta còn không biết ông ta là ứng viên nữa. Chọn lựa một người thân cận với nhà độc tài Kazakhstan không phải là dấu hiệu tốt đối với các tổ chức nhân quyền" - bên Đại sứ quán Pháp bình luận. Hơn nữa Kassym-Jomart Tokayev, 57 tuổi, lại không nói được tiếng Pháp, mà 2 ngôn ngữ chính được các cơ quan LHQ ở Genève sử dụng là tiếng Anh và tiếng Pháp.

Là Ngoại trưởng Kazakhstan từ năm 1994 -1999, sau đó ông lên làm Thủ tướng từ năm 1999 đến 2002 và hiện là Chủ tịch Thượng viện. Một thượng viện đã không hề phản đối khi Tổng thống Noursoultan Nazarbayev tiếp tục nhiệm kỳ cho đến năm 2020 mà không cần tái bầu cử.

"Tôi có biết Kassym-Jomart Tokayev. Như tầng lớp chính trị gia ở Kazakhstan, ông ta rất giàu. Người con trai Timur của ông đã đến sống tại Genève, có căn hộ và xe công vụ" - nữ phóng viên Lira Baiseitiova cho biết. Do tố cáo sự tha hóa trong nước nên cô đã bị hành hung dã man, bị hư một mắt, đứa con gái độc nhất bị bắt cóc và bị giết. Hiện cô đang tị nạn chính trị tại Thụy Sĩ.

Viện Kiểm sát Kazakhstan đã mở cuộc điều tra hình sự về Timur Kulibayev, con rể của Tổng thống Noursoultan Nazarbayev, bị nghi ngờ đã rửa 600 triệu USD trong các tài khoản tại Thụy Sĩ. Thế thì vì sao Tổng thư ký Ban Ki-moon lại có sự chọn lựa đó ? Hơn nữa Genève lại là nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức như Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Dư luận cho rằng, sự chọn lựa này của ông Ban Ki-moon có liên quan đến việc tranh cử cho nhiệm kỳ tiếp  theo của ông tại LHQ

M.L. (theo Le Point)
.
.