Lợi dụng quyền miễn trừ ngoại giao, Công nương Arập định xù nợ

Chủ Nhật, 10/06/2012, 20:45

Báo chí Pháp và thế giới được dịp xôn xao về vụ lùm xùm mới của một bà hoàng xứ dầu mỏ. Rạng sáng ngày 1/6 vừa qua, Công nương Maha al-Sudairi của Arập Xêút đã bị cảnh sát giữ lại khi đang tìm cách “chuồn lẹ” khỏi  khách sạn Shangri-La sang trọng ở Paris với hóa đơn chờ thanh toán tới hơn 7 triệu USD. Và thực đáng buồn rằng, đây không phải lần đầu.

Nếu bạn cố gắng chuồn lẹ và quịt một hóa đơn khách sạn tới hơn 7 triệu USD, bạn chỉ có thể nhẹ nhàng chuồn bằng một cánh cửa bên và đi bộ lặng lẽ với một số hành lý xách tay. Tuy nhiên, với một công nương  thì mọi việc sẽ không đơn giản như vậy. Bởi một công nương như vậy quá gây chú ý, cùng với đoàn tùy tùng hơn 60 người và một núi những vali hành lý, đồ đạc.

Bởi vậy kế hoạch tẩu thoát của Công nương Maha Al-Sudairi ắt thất bại. 3 giờ 30 phút sáng 1/6, Công nương và đoàn tùy tùng đã bị phát hiện bởi nhân viên khách sạn Shangri-La, nơi bà thuê nguyên một tầng lầu gồm 41 phòng và ở đây suốt từ mùa Giáng sinh năm ngoái. Nhân viên khách sạn đã thấy khả nghi khi Công nương có ý đồ "im thin thít và lặn mất tăm", bỏ lại hóa đơn thanh toán tổng giá trị lên tới 5 triệu bảng Anh (tương đương hơn 7 triệu USD) tiền thanh toán phí khách sạn, hóa đơn mua hàng của các hãng thời trang sang trọng danh tiếng như Hãng Dior, cửa hàng đồ trang sức Chaumet và Victoria Casal,…

Trong khi đoàn tùy tùng bị chặn lại, hành lý bị lục soát thì Đại sứ quán Arập Xêút đã được mời đến để giải quyết hậu quả. Tin này ngay lập tức được báo với cảnh sát và Phó Thủ tướng - Hoàng tử Nayef bin Abdulaziz - người ở ngôi vị cao thứ hai trong Hoàng gia Arập Xêút. Toàn bộ đoàn tùy tùng bị giữ lại cùng hành lý của công nương đã được chất trên một đoàn xe limousine.

Vì công nương được bảo vệ bởi luật miễn trừ ngoại giao nên cảnh sát không thể bắt giữ hoặc thậm chí thu phí của bà. Thay vào đó, nhà chức trách Pháp chỉ có thể tiếp cận với Đại sứ quán Arập Xêút nỗ lực để có được sự giúp đỡ. Trong khi chờ giải quyết sự việc, Công nương Maha và đoàn tùy tùng của bà đã được tạm thời bố trí ở tại một khách sạn sang trọng gần đại lộ Champs-Elysees.

Khách sạn 5 sao Shangri-La ở Paris, nơi Công nương al-Sudairi tới ở từ giáng sinh năm ngoái.

Ngựa quen đường cũ

Theo tiết lộ của tờ Le Parisien, Pháp thì Công nương Maha al-Sudairi đã thuê toàn bộ tầng 7 của khách sạn Shangri-La gồm 41 phòng với chi phí 20.000 EURO (khoảng 25.000 USD) một đêm. Tổng chi phí cho toàn bộ thời gian lưu trú của Công nương và đoàn tùy tùng lên đến 16 triệu EURO (gần 20 triệu USD) và một phần trong số đó đã được chồng bà - Hoàng tử Arập Xêút Nayef - thanh toán. Song lâu nay, sự hoang phí của vợ đã làm ông hết chịu nổi và quyết định cắt trợ cấp. Hết tiền, Công nương Maha đành tìm cách chuồn lẹ song không thoát.

Tuy nhiên, chuyện "lờ và ỉm" này không mới. Đây không phải là lần đầu Hoàng gia Arập Xêút xấu mặt vì Công nương. Hồi năm 1995, Công nương Maha al-Sudairi từng gây tai tiếng với vụ đánh tài xế của mình, cáo buộc anh ta ăn cắp tiền khi bà ở Florida, Mỹ. Vụ việc sau đó được các nhà ngoại giao Arập Xêút bay từ Washington đến Florida để giải quyết. Chưa hết, trong vài năm qua Quốc vương Abdullah đã nhiều lần tức giận khi liên tiếp Công nương tiêu xài xa hoa và âm mưu "xù" các khoản nợ khổng lồ.

Tháng 6/2009, Maha al-Sudairi cũng tới Paris và ở tại khách sạn George V hoành tráng, nơi bà nghỉ với giá 3.800 USD/đêm và chỉ riêng chi phí giặt ủi trang phục cho Công nương ở khách sạn đã lên đến 46.000 USD mỗi tuần. Chưa hết, suốt thời gian ở đây, bà đã càn lướt hết các cửa hàng thời trang sang trọng khắp Paris hoa lệ, nơi nhiều năm qua bà là khách hàng ruột để mua sắm một lượng hàng "khủng" với cái giá trên trời. Chẳng hạn một bộ nội y Công nương mua có giá tới hơn 90.000 USD, và vô số những món đồ xa xỉ khác với tổng hóa đơn thanh toán tới 15 triệu bảng Anh. Mặc dù ở bất cứ cửa hàng nào, đại diện của bà cũng phải chìa giấy cam kết sẽ thanh toán sau, song họ chờ dài cổ vẫn chẳng thấy tiền. Các cửa hàng đã đến tận khách sạn George V nơi Công nương ở nhưng bà phải trốn biệt trong phòng.

Năm 2010, một lần nữa Công nương Maha lại cần đến sự giải cứu của Hoàng gia Arập Xêút chi trả khoản nợ trị giá 18.000 bảng (khoảng 27.000 USD) cho những món đồ pha lê và bạc từ một cửa hàng Paris.

Lợi dụng quyền miễn trừ ngoại giao

Do Công nương vốn là vợ cũ của Hoàng tử Nayef, người kế vị ngai vàng của Arập Xêút nên bà được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Điều này có nghĩa mọi nơi sang trọng trên thế giới theo phép lịch sự chẳng thể ép bà phải bỏ tiền ra trả hóa đơn cả. Rắc rối đối với khách sạn Shangri-La cũng là thế. Công nương không phải là đối tượng mà những nơi sang trọng có thể đòi phải đặt cọc hay đòi phải chứng minh danh tính.

Thông thường, người đại diện tháp tùng Công nương chìa tấm giấy bảo đảm với dòng chữ "IOU" nghĩa là đảm bảo sẽ "thanh toán sau" thì các chủ cửa hàng đều chấp nhận bởi quyền miễn trừ ngoại giao của một công nương danh giá vậy. Điển hình là một chủ cửa hàng thời trang ở Paris có tên Jacky Giami rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi Công nương Maha al-Sudair đã mua số quần áo trị giá 200.000 USD mà không chịu trả tiền. Số tiền này chiếm 7% doanh thu hằng năm của họ. Và trong những năm qua, có đến 30 cửa hàng bán lẻ độc quyền danh tiếng nhất  Paris đã trở thành nạn nhân của công nương người Arập Xêút này.

Người ta nhận thấy hai năm trở lại đây, Công nương Al-Sudairi có vẻ lặng lẽ hơn sau các vụ lùm xùm xù tiền mua sắm. Quốc vương Abdullah của Arập Xêút vì quá chán ngán với những vụ bê bối do Công nương Al-Sudairi gây ra cũng như lo ngại hình ảnh quốc gia bị tổn hại, đã gần như quản thúc Công nương tại một trong những dinh thự mà ông sở hữu, nơi rất xa châu Âu. Tuy nhiên, đến mùa đông năm ngoái, bà lại xuất hiện ở Paris và ở lại cho đến… vụ lùm xùm này.

Hiện chưa rõ khách sạn Shangri-La có đưa vụ việc ra tòa hay không. Song, rõ ràng Shangri-La là một cái tên nối dài danh sách những nạn nhân của quý bà danh giá chuyên xù nợ này

M.N. (theo Daily Mail và Telegraph)
.
.