Lộng lẫy đám cưới Hoàng gia Anh

Thứ Hai, 21/05/2018, 15:58
Đám cưới của Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Meghan Makle diễn ra tại Nhà thờ St. George's thuộc lâu đài Windsor, quận Berkshire, Đông Nam nước Anh với sự tham dự của 600 khách mời đặc biệt. Đây được cho là đám cưới hoàng gia lớn nhất ở Anh trong nhiều năm trở lại đây.


Chuyện tình nàng Lọ Lem và Hoàng tử

Trước khi gặp Meghan Markle, Hoàng tử Harry từng là một cậu bé rất vui vẻ. Thế giới của Harry dường như tan vỡ vào năm 12 tuổi khi cậu không chỉ mất đi người mẹ. Ở độ tuổi 20, những khó khăn mà Harry phải đối mặt ngày càng trở nên rõ rệt hơn.

“Anh ấy từng là một thanh niên có vấn đề, luôn kích động và bị tổn thương”, Duncan Larcombe, một phóng viên chuyên về Hoàng gia, từng ở bên cạnh Hoàng tử Harry trong suốt những năm 2000, cho biết.

Trong nhiều năm, Harry vẫn được nhắc tới như một hoàng tử nổi loạn, mê đắm vào các bữa tiệc và luôn xuất hiện trên trang nhất các báo giải trí... Chỉ đến khi bắt đầu cuộc sống quân ngũ, trong đó 2 lần có mặt tại Afghanistan, Hoàng tử Harry mới bắt đầu thực sự giải quyết được những vấn đề tâm lý của mình và dần dần tìm lại được bản thân.

Còn với Meghan Markle, trước khi gặp Hoàng tử Harry, cô đã ly hôn vào năm 2013 sau 2 năm chung sống với chồng cũ. Meghan hiện là gương mặt đầy tiềm năng của Hollywood, cô quen thuộc với khán giả qua nhiều phim điện ảnh, đặc biệt là bộ phim hình sự "Suits".

Đám cưới của Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Meghan Makle diễn ra tại Nhà thờ St. George's.

Từ năm 2014, Meghan Markle đã trở thành cố vấn cho Tổ chức từ thiện One Young World. Nữ diễn viên cũng làm việc cho Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và nữ quyền với tư cách là người cống hiến. Vừa qua, Meghan Markle đã trở thành đại sứ toàn cầu cho Tầm nhìn thế giới Canada.

Tháng 5-2016, trước khi có mặt tại Invictus Games để quảng cáo cho một sự kiện thể thao, Hoàng tử Harry đã dừng chân ở Toronto (Canada). Đây cũng là nơi diễn viên Meghan Markle đang tham gia quay series phim "Suits".

“Tôi đã phải lòng cô ấy ngay từ cái nhìn đầu tiên”, Hoàng tử Harry chia sẻ. Sau 1 năm bên nhau, họ đính hôn hồi tháng 11-2017. Dù Meghan bị cho là không xứng với Hoàng từ Harry vì xuất phát từ dân thường, mang dòng máu đa chủng tộc, thế nhưng sau tất cả, cặp đôi đang sánh bước trên con đường hạnh phúc trong sự ủng hộ của mọi người.

Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với vị hôn phu, cô dâu mới của Hoàng gia Anh sẽ có đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của một trong những nền quân chủ lâu đời nhất thế giới.

Đám cưới trong mơ

Theo Điện Kensington, lễ cưới của Hoàng tử Harry và diễn viên Meghan Markle sẽ được tổ chức vào trưa 19-5, giờ London, tại nhà thờ St. Georges, trong khuôn viên lâu đài Windsor. Theo ParisMatch, đây sẽ là đám cưới thứ 16 được tổ chức tại lâu đài Windsor kể từ 155 năm qua. Ngày 10-3-1863, lâu đài này, lần đầu tiên, là nơi tổ chức lễ cưới của Hoàng tử Albert (Vua Edward VII tương lai) với Công nương Đan Mạch Alexandra.

Hoàng tử Harry và nàng “Lọ Lem” Meghan Markle. Ảnh: Reuters

Sau này, nhiều đám cưới hoàng gia đã được tổ chức tại lâu đài Windsor, như đám cưới của Công chúa Helena avec Hoàng tử Christian de Schleswig-Holstein (ngày 5-7-1866); đám cưới của Công chúa Louise với John Campbell - Hầu tước xứ Lorne và là Công tước tương lai xứ Argyll (ngày 21-3-1871); đám cưới của Hoàng tử Arthur, Công tước xứ Connaught với Công chúa nước Phổ Louise Margaret (ngày 13-3-1879); đám cưới của Hoàng tử Leopold, Công tước xứ Albany với Công nương Helena (ngày 27-4-1882)... Gần đây, lâu đài là nơi diễn ra đám cưới của Thái tử Charles và Camilla - nữ Công tước xứ Cornwall hay đám cưới của Hoàng tử Peter Phillips kết hôn với Autumn Kelly hồi tháng 5-2008.

Theo BBC, sau khi hoàn tất các thủ tục nghi lễ, cặp đôi Harry - Meghan sẽ rời lâu đài Windsor trên một cỗ xe ngựa Hoàng gia chạy dọc đường Windsor, di chuyển qua nhiều tuyến đường khác nhau. Cặp đôi sẽ tiếp tục di chuyển đến Điện Buckingham để ra mắt công chúng và dự kiến có màn “khóa môi” ngọt ngào trên ban công Buckingham giống Hoàng tử William và Công nương Kate. Họ sẽ trở lại lâu đài Windsor vào khoảng 2 giờ chiều để chuẩn bị cho yến tiệc chiêu đãi quan khách do Nữ hoàng chủ trì.

Sau đám cưới, Hoàng tử Anh Harry, diễn viên xinh đẹp người Mỹ Meghan Markle ngay lập tức sẽ trở thành “công nương” và có thể mang tước hiệu nữ Công tước xứ Sussex.

Lễ cưới Hoàng gia của Hoàng tử Harry và diễn viên Meghan có sự xuất hiện của khoảng 600 khách mời. Theo đó, họ sẽ tham dự buổi lễ tại nhà nguyện và ăn trưa cùng gia đình Nữ hoàng Elizabeth II tại đại sảnh. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 200 vị khách đặc biệt được dùng tiệc riêng tại Frogmore House.

Nhà thờ St. Georges, nơi diễn ra đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Ảnh: AP.

Ngoài khách mời chính thức, khoảng 2.640 thường dân, bao gồm những người có đóng góp cho xã hội và cựu chiến binh, được cặp đôi hoàng gia mời đến lâu đài Windsor chứng kiến hôn lễ. Bé Amelia Thompson, 12 tuổi, một trong những nạn nhân sống sót sau vụ đánh bom buổi hòa nhạc sân vận động Manchester hồi tháng 5-2017 cũng nhận được thiệp mời dự đám cưới.

Chị Lisa Newton - mẹ bé Thompson - cho biết, chị cũng nhận được thiệp mời nhưng đã chuyển nó cho 1 người phụ nữ có cháu gái thiệt mạng trong vụ tấn công này. “Đó là điều mà Amelia muốn. Nó cảm thấy điều đó là đúng đắn và khiến cho 1 gia đình khác hạnh phúc” - chị Lisa Newton nói.

Thay vì nhận quà cưới, Hoàng tử Harry và hôn thê đề nghị mọi người quyên góp cho 7 tổ chức từ thiện.

Theo truyền thống ở Anh, gia đình cô dâu sẽ lo liệu chi phí cưới xin nhưng với đám cưới của Hoàng gia thì khác. Cung điện Kensington ra thông cáo cho biết, Hoàng gia Anh sẽ chịu trách nhiệm về các khoản chính trong hôn lễ như dịch vụ nhà thờ, ban nhạc, hoa, trang trí và tiệc cưới sau đó.

Một cuộc khảo sát của trang web Hitched cho biết, trung bình các đám cưới ở Anh thường tốn khoảng 27.000 bảng. Tuy nhiên, “dự tính Hoàng gia Anh sẽ tốn khoảng 32 triệu bảng để tổ chức đám cưới cho Hoàng tử Harry và hôn thê Meghan Markle vào ngày 19-5 tới. Theo công ty chuyên lập kế hoạch đám cưới Bridebook cho biết, con số này cao hơn so với chi phí ước tính 27 triệu bảng của đám cưới Hoàng tử William và Công nương Kate năm 2011.

Khâu tốn kém nhất trong đám cưới chính là an ninh. Một khoản tiền lớn được bỏ ra thuê các tay súng bắn tỉa, cảnh sát mật, các công nghệ quân sự và máy bay không người lái... để bảo vệ an toàn cho Hoàng tử Harry và hôn thê cũng như khách mời, người dân... Phần còn lại sẽ chi cho trang phục, biểu diễn, đồ ăn, trăng mật, trong đó, có tiệc trưa chính thức dành cho các quan khách và tiệc tối cho gia đình và bạn bè thân thiết của cô dâu, chú rể. Và chi phí trà, bánh cho những người dân được mời dự lễ cưới.

Cú huých cho nền kinh tế Anh

Tuy tốn kém, đám cưới của hoàng tử Harry được đánh giá sẽ là cú hích cho nền kinh tế Anh. Công ty tư vấn Brand Finance ước tính, đám cưới có thể mang lại hơn 1 tỉ bảng Anh cho nền kinh tế Anh năm nay, trong đó khoảng 1/3 đến từ du lịch.

Tượng sáp của tân nương Meghan Markle đặt trong Bảo tàng Madame Tussauds ở London. Ảnh: ParisMatch.

Để kỷ niệm cho đám cưới “nhiều năm mới có một lần”, Cơ quan in tiền Hoàng gia Anh quốc đã cho ra mắt đồng xu chính thức cho đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan. Đồng xu có mệnh giá 5 bảng Anh, được sản xuất với 3 phiên bản: loại thường, mạ bạc và mạ vàng.

Trong khi đó, hãng bưu chính Hoàng gia Anh Royal Mail đã cho ra mắt bộ tem đặc biệt chào mừng đám cưới giữa Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle. 2 bức ảnh được sử dụng trong bộ tem của Royal Mail là những hình ảnh chính thức trong lễ đính hôn của Hoàng tử Harry và Meghan Markle, do nhiếp ảnh gia Alexi Lubomirski thực hiện tại Frogmore House - nơi đôi uyên ương sẽ tổ chức dạ tiệc đám cưới. Nhiếp ảnh gia Lubomirski cũng chính là người được lựa chọn để thực hiện bộ ảnh cưới quan trọng này.

Trong những chiếc tem đặc biệt của Royal Mail, hình ảnh Hoàng tử Harry và hôn thê Markle thật lãng mạn, tràn đầy tình yêu và sự tin tưởng. Chiếc tem đánh dấu "1st" (hạng nhất) là hình hai người tay trong tay nhau, cùng ngồi trên ghế bành, trong khi chiếc tem mệnh giá 1,55 bảng in hình Markle đứng tựa đầu vào vai chồng tương lai, cười hạnh phúc.

Theo ông Philip Parker - đại diện của Royal Mail, đây là những bức ảnh được đích thân Hoàng tử Harry và diễn viên Markle chọn in tem. Tuy nhiên, bộ tem này vẫn cần được Nữ hoàng Anh Elizabeth II thông qua, trước khi được phát hành rộng rãi vào ngày hôm nay (19-5).

Đám cưới Hoàng gia cũng là cơ hội kiếm tiền của nhiều doanh nghiệp ở Anh. Theo AFP, vài giờ sau khi Hoàng tử Harry cầu hôn Meghan Markle tháng 11-2017, cửa hàng trực tuyến Jewlr.com đã tạo bản sao chiếc nhẫn đính hôn “The Duchess”. Chiếc áo khoác Meghan Markle mặc hôm công bố đính hôn của thương hiệu Canada Line đã cháy hàng.

Một bộ sưu tập gốm in hình liên quan tới hoàng gia Anh được tung ra ngay lập tức. Một cốc cà phê có giá 25 bảng, trong khi giá của 1 chiếc đĩa ở mức 49 bảng... Ngoài đồ lưu niệm, các mặt hàng “ăn theo” đám cưới hoàng gia đã nở rộ bất ngờ. Một nhà máy bia ở Windsor ra loại bia mang tên “Harry & Meghans Windsor Knot”. Thậm chí, một công ty bao cao su tung ra thị trường hộp 4 chiếc có in hình cặp đôi hoàng gia với giá 10 bảng.

Vài tuần trước hôn lễ của Hoàng tử Harry, một ngôi nhà ở trung tâm Windsor - được quảng cáo là “lý tưởng để theo dõi đám cưới hoàng gia” có giá 3.500 bảng mỗi đêm. Một căn hộ “cách 50 giây đi bộ từ lâu đài” có thể được cho thuê mỗi đêm ra giá 2.100 bảng, quả thực là “con gà đẻ trứng vàng”.    

Yên Phúc
.
.