Một người em thầm lặng của Tống thống Mỹ

Thứ Tư, 25/11/2009, 15:50
Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ ghé thăm người em cùng cha khác mẹ với ông, Mark Okoth Obama Ndesandjo  hiện đang sống một cuộc sống khá đời thường tại Quảng Châu. Tổng thống Obama trả lời trên truyền hình CNN rằng: "Tôi không biết rõ về chú ấy. Tôi gặp chú lần đầu cách nay vài năm".

Ndesandjo thì mô tả cuộc gặp rất thân tình sau một thời gian dài ông chờ đợi được gặp ông anh nổi tiếng thế giới. Ndesandjo nói: "Tôi nghĩ ông ấy (Tổng thống Obama) sau khi xuống máy bay, thay đồ và đến ngay nhà tôi. Ông ấy ôm chầm lấy tôi và vợ tôi một cách thân mật. Tôi như được lên cung trăng và cho tới giờ vẫn còn cảm giác lâng lâng. Vợ tôi một người rất hâm mộ Tổng thống Obama, tôi nghĩ cô ấy cũng chưa hết cảm giác giống tôi".

Mark Okoth Obama Ndesandjo. 

Lần gặp mới đây nhất giữa hai anh em là tại lễ nhậm chức của Tổng thống Obama vào tháng 1/009 khi Ndesandjo là khách mời của gia đình Tổng thống Mỹ. Nghe tin anh trai sắp tới Bắc Kinh, Ndesandjo đã đặt vé máy bay từ cách đây vài tháng để từ Thâm Quyến tới Bắc Kinh. Vợ của Ndesandjo là người Hoa ở Hà Nam. Hai người mới kết hôn cách đây 1 năm. 

Tổng thống Obama và ông Ndesandjo rất giống nhau, cao và gầy. Hai người cũng không sống chung với nhau bao giờ. Mẹ của Ndesandjo, bà Ruth Nidesand, người Mỹ, là vợ thứ ba của Barack Obama- cha (ông này có tất cả 4 vợ và 8 con). Ông cưới bà sau khi ly hôn với vợ thứ nhì là bà Stanley Ann Dunham (mẹ của Tổng thống Obama) và trở về Kenya.

Khi đó, Tổng thống Obama  mới 2 tuổi. Ndesandjo còn một người em ruột, David, đang sống ở Kenya. Ndesandjo sống ở Quảng Châu từ nhiều năm qua với công việc là cố vấn tiếp thị, nhưng ít ai biết tới ông là em trai cùng cha khác mẹ với Tổng thống Obama. Ông cũng tránh đề cập tới mối quan hệ này bằng chứng là ông chỉ sử dụng tên họ của người cha kế là  Ndesandjo.

Cho tới ngày 4/1 ông xuất hiện trong cuộc họp báo giới thiệu cuốn sách "Từ Nairobi tới Thâm Quyến: Một tiểu thuyết tình yêu tại phương Đông". Cuốn sách này viết theo dạng nhật ký mô tả cuộc sống thuở nhỏ của ông bên cạnh người cha được mô tả là tàn ác và nát rượu thường xuyên đánh đập vợ con. Kể từ đó, ông đã xuất hiện nhiều trên báo chí và truyền hình của Trung Quốc như truyền hình Hồng Công, báo China Daily, báo South China Morning Post...

Với cuốn sách đó, Ndesandjo cho biết ông muốn gióng lên hồi chuông về tình trạng bạo hành gia đình cũng như cho mọi người biết về cuộc sống mới của ông ở Trung Quốc. 15% số tiền bán được từ cuốn sách này sẽ dành tặng trẻ em mồ côi Trung Quốc.

Từng tốt nghiệp tại các trường quốc tế ở Nairobi, Kenya sau đó với tư cách là công dân Mỹ (vì có mẹ là người Mỹ) ông tới Mỹ học trung học và tốt nghiệp đại học với bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Emory. Sau sự kiện 11/9, ông bị sa thải khi đang làm tiếp thị tại nhà sản xuất thiết bị truyền thông Nortel Network ở Atalanta.

Sau đó, vào năm 2002, ông quyết định thay đổi cuộc đời bằng cách tới Trung Quốc làm cố vấn kinh doanh ở Thâm Quyến. Ndesandjo cũng dành nhiều thời gian làm từ thiện cho trẻ em. Ông cho biết chính mẹ ông khi còn điều hành nhà trẻ ở Nairobi đã truyền cảm hứng cho ông.

Là một cây piano được đào tạo bài bản, ông đã tự nguyện dạy piano cho trẻ mồ côi và từng tham gia một buổi biểu diễn gây quỹ được 37.000 USD cho trẻ em nghèo ở Trung Quốc. Bà Harley Seyedin, Trưởng phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc làm việc với Ndesandjo 6 năm nhưng chỉ mới biết mối quan hệ anh em của ông với Tổng thống Obama từ năm ngoái khi đọc báo. Bà nói: "Ông ta là người kín tiếng muốn sống theo cách giản dị nhất"

Minh Trần (theo Newsweek, AP)
.
.