Một phiên dịch của Chính phủ Ukraine bị bắt vì tội gián điệp

Thứ Tư, 03/01/2018, 11:46
Ngày 21-12 vừa qua, Cơ quan an ninh Ukraine SBU thông báo bắt giữ Stanislav Yezhov, người phiên dịch của Chính phủ Ukraine, tại thủ đô Kiev vì tội làm gián điệp cho nước Nga. Đồng thời SBU cho biết đang mở cuộc điều tra để làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

Kèm theo thông báo của SBU, các phương tiện truyền thông Ukraine và quốc tế cũng cho chiếu một đoạn video cho thấy Yezhov bị hai sĩ quan của SBU dẫn giải đi khỏi nơi cư trú ở trung tâm Kiev. Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman cũng thông báo trên Facebook về vụ việc phiên dịch riêng của ông bị bắt giữ.

Thủ tướng Groysman không xác định rõ Yezhov đã bắt đầu làm gián điệp từ khi nào, nhưng khẳng định rằng Yezhov đã làm việc cho “quốc gia thù địch” trong một thời gian dài.

Theo báo Pravda của Ukraine, Cơ quan an ninh SBU phát hiện Yezhov làm gián điệp cách đây vài tháng, nhưng đã để cho ông ta tiếp tục làm việc đồng thời âm thầm điều tra, thu thập chứng cứ để bắt giữ. Hiện cơ quan này đang xác định xem có phải Yezhov đã làm gián điệp trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Groysman trong chuyến thăm Anh hay không.

Stanislav Yezhov (thứ hai trái sang) tháp tùng Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman trong chuyến thăm Anh tháng 7-2017.

Báo chí còn lưu lại hình ảnh Yezhov cùng với Thủ tướng Groysman và Thủ tướng Anh Theresa May tại số 10 phố Downing (London) hồi tháng 7-2017.

Theo hồ sơ SBU thu thập được, vợ của Yezhov là Yulia Miroshnikova, làm việc cho Công ty tư vấn năng lượng Numark Associates có trụ sở tại Washington, Mỹ. Còn Yeazhov cũng có một thời gian làm việc trong Đại sứ quán Ukraine tại Washington. SBU cho rằng Yezhov đã được tình báo Nga tuyển mộ trong thời gian làm việc tại đây.

SBU cho rằng, tình báo Nga đã trang bị cho Yezhov những thiết bị, phương tiện đặc biệt nhằm giúp ông thu thập thông tin về mọi hoạt động của Chính phủ Ukraine. Sau đó những thông tin này được Yezhov chuyển về Moscow cho các đầu mối quản lý tình báo thông qua các kênh giao tiếp viễn thông.

Vụ bắt giữ Yezhov với cáo buộc gián điệp đang gây bối rối cho chính quyền Ukraine. Với vị trí công tác bên trong nội các Ukraine, Yezhov có được quyền tiếp cận những thông tin nhạy cảm, thuộc dạng bí mật quốc gia của Chính phủ Ukraine và đã chuyển cho Moscow. Ông cũng tháp tùng Thủ tướng Ukraine và các bộ trưởng trong nhiều chuyến công du đến nhiều nước phương Tây, dự và phiên dịch nhiều cuộc làm việc hội đàm cấp cao với nội dung trao đổi quan trọng, nhạy cảm.

Stanislav Yezhov đang bị tạm giam.

Suốt thời gian dài tiếp cận thông tin nhạy cảm như thế, có lẽ Yezhov đã nắm được gần như cả “ruột gan” của nội bộ Chính phủ Ukraine. Điều này đặt ra cho Kiev một bài toán phải thay đổi các nội dung chiến lược quốc gia để khắc phục những thiệt hại do hoạt động gián điệp của Yezhov gây ra.

Mặt khác, trước khi quan hệ hai nước xấu đi từ sau năm 2014, tình báo giữa Nga và Ukraine vẫn có quan hệ hợp tác tốt, giữa các sĩ quan và nhân viên tình báo của hai bên có những mối quan hệ cá nhân rất thân thiết. Đó là yếu tố hết sức quan trọng gây khó khăn cho viêc thanh lọc thành phần nội gián trong các cơ quan tình báo cũng như trong bộ máy chính quyền Ukraine.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.