Mức lương của các nhân viên Nhà Trắng

Thứ Bảy, 21/01/2006, 09:30

Có 2 trong số 431 nhân vật làm việc trong Văn phòng Nhà Trắng không được nêu tên trong bản danh sách vì họ là người của các cơ quan tình báo. Một người nhận 125.972 USD và người còn lại nhận 118.384 USD mỗi năm.

Theo một bảng thống kê mức lương của toàn bộ các nhân viên trong Nhà Trắng, biểu hiện quyền lực của nước Mỹ, mà phóng viên tờ Washington Post có được mới đây, người ta thấy các nhân viên nam trong Nhà Trắng được nhận mức lương trung bình 76.642 USD mỗi năm trong khi mức lương trung bình của các nữ nhân viên thấp hơn, 59.917 USD mỗi năm. Tức là trung bình các nhân viên nữ nhận  khoảng 78% mức lương so với nam giới.

Tỉ lệ này cũng trùng khớp với tỉ lệ mức lương giữa hai giới tại nước Mỹ. Nhà Trắng giải thích mức lương của nữ giới thấp hơn nam giới không có nghĩa tại đây diễn ra sự phân biệt giữa 2 giới như ngoài xã hội mà đơn giản chỉ phản ánh thực trạng nam giới giữ nhiều vị trí quan trọng hơn nữ giới (!). Trong số 17 người có thu nhập 157.000 USD thì có tới 12 người là nam giới. Tỉ lệ này cũng tương đương với tỉ lệ nữ giới trong tổng số 7.000 nhân viên làm việc trong các cơ quan hành pháp liên bang ở Mỹ - con số theo thống kê của Tổ chức Partnership for Public Service.

Người được “trả lương thấp nhất” trong số 431 nhân viên “Văn phòng Nhà Trắng” là Jame Baker - đặc phái viên của tổng thống chuyên vận động xóa nợ cho Iraq. Jame Baker đã từ chối không nhận lương. Ngược lại, Cố vấn kinh tế của Tổíng thống Stephen Friedman, mặc dầu có doanh thu mỗi năm lên tới hàng chục triệu USD nhờ kinh doanh, nhưng vẫn nhất định nhận một khoản lương của chính phủ là 157.000 USD. Người đứng đầu Cơ quan USA Freedom Corps của Tổng thống Bush được trả lương thấp hơn so với người tiền nhiệm.

Cũng giống như ở nhiều nơi làm việc khác, mối quan hệ thân thiết với “ông chủ” dường như mang lại lợi ích cho bản thân người đó. Israel Hernandez, người đóng vai trò làm “bia đỡ đạn” cho ông Bush ở Texas hiện nay được nhận mức lương 141.000 USD với chức vụ cấp phó của Cố vấn cao cấp Karl Rove.

Gordon Johndroe, người có khá nhiều đóng góp trong thời kỳ tranh cử, hiện nay cũng nhận được mức lương 87.000 USD mỗi năm với cương vị thư ký báo chí cho Đệ nhất phu nhân Laura Bush. Blake Gottesman, phụ tá riêng hiện nay của Tổng thống Bush, nhận mức lương 54.000 USD cho vai trò bảo vệ Tổng thống, chuẩn bị những đồ dùng lặt vặt cho Tổng thống và đặt những bài phát biểu của ông Bush lên bục phát biểu.

Có 2 trong số 431 nhân vật làm việc trong Văn phòng Nhà Trắng không được nêu tên trong bản danh sách vì họ là người của các cơ quan tình báo. Một người nhận 125.972 USD và người còn lại nhận 118.384 USD mỗi năm.

Mặc dù hầu hết các công việc phục vụ có mức lương thấp hơn nhưng có 2 trường hợp ngoại lệ. Một cố vấn các vấn đề đạo đức nhận được mức lương 124.166 USD, trong khi một cố vấn tương tự khác chỉ được nhận 31.277 USD.

Những nhân viên được trả lương thấp nhất - trợ lý cho các cố vấn, những nhân viên thực hiện những công việc bình thường - có mức thu nhập khoảng 30.000 USD. Đội ngũ những người soạn thảo văn bản cũng nhận  mức lương rất thấp. Trong khi Michael Gerson, trưởng nhóm soạn thảo các bài phát biểu cho tổng thống nhận mức lương 157.000 USD thì những người khác trong nhóm chỉ nhận khoảng 1/5 mức lương đó. Tương tự như vậy, Scott McClellan thư ký báo chí nhận mức lương 157.000 USD trong khi các trợ lý của ông ta chỉ được nhân 32.800 USD

Thanh Huyền (theo Washington Post)
.
.