Mỹ: Nếu tổng thống là Donald Trump…

Thứ Ba, 08/03/2016, 12:10
Trong cuộc gặp mặt cử tri ngày 26-2 tại Fort Worth, trong khi Donald Trump đang xổ ra một tràng mắng chửi, hạ thấp đối thủ bằng những lời lẽ ngông cuồng và khoa trương, mọi người bỗng giật mình vì tiếng hét cắt đứt tràng ngoa từ: "Hãy ngưng nói những điều ngốc nghếch đi Donald! Hãy nói về các chương trình thực sự của ông! Ông sẽ làm gì?".

Người phụ nữ này giải thích với những người xung quanh rằng bà không phải là một kẻ chống đối, vì Trump đang là ứng viên đảng Cộng hòa sáng giá nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sắp tới nên bà tò mò muốn biết những gì ông ta sẽ làm một khi đắc cử Tổng thống. Khi Donald Trump vẫn tiếp tục lối huênh hoang quen thuộc, bà đã bỏ về cùng với hàng trăm người khác.

Sự bực tức của người phụ nữ này phản ánh rõ thái độ của Trump từ khi bước vào cuộc đua tranh cử: Hứa hẹn thật nhiều nhưng không nói rõ về phương cách hành động để giữ lời hứa. D. Trump khẳng định sẽ chiến thắng IS, nhưng bằng cách nào? Ông ta sẽ "oanh kích vỡ mặt chúng".

Trump thề rằng sẽ hủy bỏ Obamacare (đạo luật cải thiện sự chăm sóc y tế cho người dân của Tổng thống Obama), thế nhưng sẽ thay thế bằng gì? Tất nhiên là bằng "cái gì đó tốt hơn nhiều". D.Trump nói vống lên là sẽ xây dựng một bức tường thật to và thật đẹp ở biên giới với Mexico nhằm chặn bước dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, thế nhưng ông sẽ làm gì để Chính phủ Mexico tài trợ cho việc đó? D.Trump nói: "Chỉ cần bảo họ, thế thôi"!

Những ai muốn tìm hiểu và hình dung một chính phủ do D.Trump đứng đầu sẽ như thế nào đều cảm thấy khó khăn trước một mớ chiến lược được thảo ra… bằng miệng. "Ở ông ta, mọi thứ đều là khoa biện, nói thẳng ra là sự trống rỗng. Hơn nữa người ta không cho ông đối mặt với những gì ông nói, do vậy không thể nào biết sau này mọi thứ sẽ vận hành ra sao" - Phó Chủ tịch John Samples của Viện Cato nhận định.

Ông Donald Trump đang hăng say diễn thuyết.

D.Trump không để cho mọi người nghi ngờ về việc nếu ông là tổng thống, ông sẽ cầm quyền một cách chuyên chế, áp đảo các cá nhân cựu thù, tìm mọi cách để né quốc hội và xem lại vai trò của guồng máy tư pháp. Cần nhắc lại, trong cuộc họp mặt cử tri tại Fort Worth hôm 26-2, D.Trump đã gợi ý sẽ hạn chế quyền tự do báo chí.

"Tôi sẽ mở rộng thẩm quyền của đạo luật chống phỉ báng, để khi họ muốn viết các bài báo tiêu cực, hung hãn và không có căn cứ, người ta có thể truy tố họ. Như thế, khi tờ "New York Times" hoặc tờ "Washington Post" đăng một bài báo kích động, người ta có thể truy tố họ và kiếm được nhiều tiền thay vì chẳng có cơ may thắng vì họ được bảo vệ quá kỹ" - ông ta tuyên bố. Nhưng để "Tổng thống Trump" có thể giữ lời hứa, ông ta phải đệ đơn thỉnh cầu lên Tòa án Tối cao mà phán quyết năm 1964 (trong vụ tờ New York Times kiện Sullivan) đã đề ra những biện pháp bảo vệ nhà báo, và họ có thể viết về các nhân vật cao cấp trong chính quyền mà không sợ bị hậu quả pháp lý.

Đã có các dấu hiệu căng thẳng. Cựu giám đốc NSA và CIA Michael Hayden khẳng định rằng nếu "Tổng thống Trump" có thể thực hiện lời hứa giết người thân của những tên khủng bố, giới quân sự Mỹ cũng sẽ "chối từ chấp hành lệnh". "Bạn không thể ra một mệnh lệnh phi pháp. Điều đó sẽ vi phạm mọi văn bản quốc tế về các xung đột vũ trang" - Michael Hayden giải thích. Nhưng cho dù có thể tránh được mối họa xung đột giữa Nhà Trắng và quân đội, Trump cũng không che giấu khuynh hướng chuyên quyền.

Những người ủng hộ cuồng nhiệt của ông Donald Trump.

Trong khi các ứng viên Cộng hòa khác có cùng hướng đi khi phê bình cách cầm quyền của Tổng thống Obama, D. Trump lại nhiều lần tuyên bố rằng ông có ý định sẽ sử dụng quyền lực hành pháp để hành động khi Quốc hội không làm. Lập trường của ông ta về thỏa ước Tự do mậu dịch Bắc Mỹ là một ví dụ. "Người ta hoặc là đàm phán lại hoặc là hủy bỏ thỏa ước" - ông tuyên bố trên truyền hình. Nhiều người ủng hộ Trump cho rằng tính uyển chuyển về lý tưởng là một trong các lợi thế mà ông sẽ mang vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, cựu ứng viên đảng Cộng hòa vào chức vụ Thống đốc bang New Hampshire là Andrew Hemingway khẳng định rằng "Tổng thống Trump sẽ là sự pha trộn giữa Reagn và Kennedy. Ông ấy đã chứng tỏ trong cách thực hiện chiến dịch tranh cử: tiện tặn, đơn giản và cực kỳ hiệu quả. Ông ấy sẽ là vị tổng thống sẽ làm những việc mà nhiều người tiền nhiệm cho là không thể".

Mê Linh (tổng hợp)
.
.