Mỹ: Những nhân vật cuối cùng trong “nội các tỷ đô” dần xuất hiện

Thứ Hai, 26/12/2016, 15:35
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lần lượt công bố những vị trí quan trọng còn lại trong “nội các tỷ đô” của ông. Đáng chú ý nhất là nhà kinh tế theo đuổi chính sách cực kỳ cứng rắn với Trung Quốc - Peter Navarro, được chọn làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại quốc gia (NTC), một cơ quan mới được thành lập.

Ông Peter Navarro năm nay 67 tuổi, là giáo sư Đại học California ở thành phố Irvine (bang California, Mỹ) từng cố vấn cho ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, cũng là tác giả của nhiều quyển sách, phim tài liệu nổi tiếng cảnh báo về mối đe dọa của Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ. Ông cũng không ít lần cảnh báo về tham vọng bá chủ kinh tế và quân sự ở châu Á của quốc gia đông dân nhất hành tinh này.

Chúng ta đã biết, tạo bước đột phá cho nền kinh tế và thúc đẩy thương mại là những điểm nhấn quan trọng nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, một tỉ phú và là nhà doanh thương dày dạn kinh nghiệm cũng như các “chiêu trò” gia tăng lợi ích và... lợi nhuận. Ông cho rằng, trong 2 nhiệm kỳ qua dưới sự “cầm trịch” của đảng Dân chủ, Mỹ đã ký một loạt thỏa thuận thương mại với những điều khoản “nhún nhường khó chấp nhận” và bất lợi cho nước Mỹ.

Nhà kinh tế Peter Navarro.

Trong một bài xã luận đăng trên chuyên san “Foreign Policy” hồi tháng 11, ông Navarro và một cố vấn khác của ông Trump là Alexander Gray đã viết rằng, ông Trump “sẽ không bao giờ hy sinh kinh tế Mỹ vì chính sách đối ngoại” và tái khẳng định quan điểm của ông Trump phản đối các thỏa thuận thương mại lớn, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (FAFTA). Tỷ phú đầu tư Wilbur Ross, người dự kiến được ông Trump chỉ định vào chiếc ghế Bộ trưởng Thương mại, đánh giá ông Navarro “là người thích hợp nhất” để lãnh đạo Hội đồng Thương mại quốc gia của Nhà Trắng.

Ngày 22-12, ủy ban chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, ông Sean Spicer từ Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Mỹ (RNC) sẽ trở thành người phát ngôn Nhà Trắng, sau khi ông Trump nhậm chức. Người phát ngôn Nhà Trắng, hay còn gọi là Thư ký Báo chí Nhà Trắng (White House Press Secretary), là quan chức cao cấp của Chính phủ Hoa Kỳ có trách nhiệm phát biểu các ý kiến, quan điểm, lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ; là người chịu trách nhiệm thu thập thông tin về những hành động và các sự kiện của chính phủ do tổng thống đứng đầu và bày tỏ phản ứng của chính phủ với các quốc gia trên thế giới.

Người phát ngôn Nhà Trắng thường xuyên hay định kỳ gặp gỡ với giới truyền thông, báo chí tại các cuộc họp báo trong Nhà Trắng. Ngoài Spicer, ông Trump cũng đưa một số cố vấn thân cận khác trong chiến dịch tranh cử vào những vị trí cao nhất liên quan đến truyền thông, bao gồm bà Hope Hicks, ông Jason Miller và ông Dan Scavino.

Cùng ngày 22-12, bà Kellyanne Conway cũng được chọn làm cố vấn tổng thống. Bà Conway là nhà chiến lược đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Với vai trò của mình, bà Conway đã giúp định hình những thông điệp trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, đồng thời vạch ra kế hoạch để giành đa số phiếu đại cử tri.

"Bà ấy là người kiên cường và không ngừng ủng hộ kế hoạch của tôi, có những cách nhìn tuyệt vời về việc chuyển tải thông điệp một cách hiệu quả. Tôi hài lòng vì bà ấy sẽ là một phần trong đội ngũ cấp cao tại Cánh Tây (khu vực tại Nhà Trắng có phòng làm việc của tổng thống)", ông Trump tuyên bố.

Bà Kellyanne Conway là người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Theo The Washington Post, bà Conway đã rất do dự về việc tham gia chính quyền của ông Trump với lý do áp lực công việc cao có thể chiếm hết thời gian của bà dành cho gia đình. Bà thổ lộ rằng, việc một người đã làm mẹ tham gia chính quyền là một ý tưởng “chẳng hay ho gì”. Tuy nhiên ông Trump được cho là rất muốn bà Conway giữ vị trí thân cận trong chính quyền của mình.

Bà Conway ban đầu muốn làm phát ngôn viên Nhà Trắng, chức vụ thường xuyên xuất hiện trước công chúng nhất. Tuy nhiên với chức cố vấn tổng thống, bà Conway sẽ có vai trò bao quát hơn và cố vấn cho ông Trump về mọi vấn đề, cũng như giới thiệu những kế hoạch của chính quyền.

Nếu được Thượng viện đồng ý với mọi đề cử của ông Trump thì nội các của ông sẽ có giá trị gấp cả trăm lần so với tổng tài sản 250 triệu USD của các thành viên trong nội các đầu tiên của Tổng thống George W. Bush. Nội các đầu tiên của ông Obama và ông Bush không có lấy một tỷ phú.

Theo tính toán của tờ The Boston Globe, giá trị ròng tài sản của các thành viên nội các này lớn hơn giá trị 70 nền kinh tế nhỏ nhất thế giới cộng lại. Các thành viên kiếm được nhiều tiền hơn 1/3 số hộ gia đình Mỹ cộng lại.

Có thể kể tới một loạt tỷ phú là thành viên nội các tương lai như bà Betsy DeVos với 5,1 tỷ USD sẽ là Bộ trưởng Giáo dục, xuất thân từ gia đình tỷ phú nổi tiếng dựng lên Công ty đa cấp Amway; ông Wilbur Ross được chọn là Bộ trưởng Thương mại, chủ của khối tài sản 2,5 tỷ USD và là Chủ tịch Công ty WL Ross & Col.; bà Linda McMahon có tài sản 1,2 tỷ USD, sẽ là người quản lý doanh nghiệp nhỏ; ông Vincent Viola, Bộ trưởng Lục quân tương lai có 1,77 tỷ USD. “Làng nhàng” như tân Ngoại trưởng Rex Tillerson, có tài sản ước tính 150 triệu USD cùng hơn hai triệu cổ phiếu Exxon Mobil, nơi ông là Giám đốc Điều hành...

M.Q. (tổng hợp)
.
.