Mỹ: Phá vỡ một mạng lưới tham nhũng lớn

Thứ Tư, 12/08/2009, 07:10
Sau 10 năm điều tra, nghe lén và theo dõi, ngày 23/7 vừa qua, FBI đã tiến hành bắt giữ 44 người trong một đường dây tội phạm xuyên nước Mỹ và xuyên quốc tế. Điều đáng nói là trong số những người bị bắt giữ có rất nhiều quan chức chính trị, tôn giáo của hai bang New Jersey và New York.

Yếu tố quyết định đối với vụ án này xuất hiện từ tháng 5/2006 với việc khám phá một âm mưu lậu thuế 25 triệu USD do một người tên Solomon Dwek thực hiện. Solomon Dwek là công dân thành phố nhỏ Deal, bang New Jersey, và là thành viên của một cộng đồng Do Thái giáo gốc Syria do giáo sĩ Saul Kassin điều hành. Báo New York Times dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Dwek sau đó đã được nhân viên của FBI tiếp cận và thuyết phục làm chỉ điểm cho cơ quan này.

Cuộc điều tra ban đầu tập trung vào một mạng lưới rửa hàng chục triệu USD thông qua các quỹ từ thiện do các giáo sĩ ở New Jersey và vùng lân cận New York điều hành. Solomon Dwek liên lạc với một nhóm giáo sĩ Do Thái mà đứng đầu là giáo sĩ Saul Kassin, nhờ họ rửa tiền. Các ngân phiếu ghi tên tổ chức từ thiện ở Israel. Tiền rửa được thì đưa trở lại cho người gửi, và trả cho các giáo sĩ 10%. Đường dây rửa tiền này theo xác nhận ban đầu có chân rết tới tận Israel và Thụy Sĩ.

Vụ điều tra mở rộng ra thêm cả cáo buộc về chuyện quan chức tham nhũng, liên quan đến cơn bùng nổ xây dựng ở New Jersey. Dwek, trên người giấu một chiếc máy ghi âm, đóng vai một người đầu tư, đã đề nghị hối lộ để đạt được các điều khoản có lợi. Dwek đi phân phát những phong bì hậu hĩnh cho nhiều lãnh đạo địa phương.

Thậm chí có một người đã được Dwek biếu đến 97.000 USD giấu trong một chiếc hộp đựng ngũ cốc. Chính nhờ vào Solomon Dwek mà sau 10 năm điều tra, chính quyền đã thực hiện được mẻ lưới ngoạn mục này, bắt giữ 44 nhân vật quan trọng của tiểu bang New Jersey, từ thị trưởng, ủy viên hội đồng thành phố, cho đến các nghị sĩ và cả giáo sĩ Do Thái giáo.

FBI cũng đã bắt giữ Levy Izhak Rosenbaum kẻ buôn bán bộ phận cơ thể người. Người này muốn bán cho Dwek một quả thận với giá 160.000 USD mà y đã mua với giá vỏn vẹn 10.000 USD. Rosenbaum làm trung gian mua bán thận trên thị trường chợ đen, mua nội tạng từ những người nghèo cần tiền ở Isarel.

Đường dây mua bán nội tạng này, có thể đã hoạt động từ một thập niên qua, đã bị đổ bể sau cuộc điều tra bí mật của FBI, làm rung chuyển cả ngành ghép nội tạng ở Mỹ. Theo Luật liên bang Mỹ từ năm 1984, việc cố ý mua bán thận để ghép là phi pháp. Điều này cũng bị cấm đoán tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên nhu cầu về thận vượt cao hơn mức cung từ những người tự ý hiến thận rất nhiều nên đã nảy sinh ra thị trường chợ đen.

Nancy Scheper-Hughes, một giáo sư nhân chủng học tại Đại học Bereley ở California và là tác giả một cuốn sách về công nghệ buôn bán nội tạng người sắp được xuất bản, nói rằng bà đã theo dõi đường dây ở Brooklyn từ 10 năm nay và những nguồn tin ở Israel cho bà hay Rosenbaum là người đi đầu trong lĩnh vực buôn bán này ở Mỹ.

Sau mẻ lưới trên của FBI, dư luận Mỹ đã phản ứng dữ dội trước tình trạng tham nhũng chính trị tại bang New Jersey, mặc dù ai cũng biết rằng New Jersey là bang có tệ nạn tham nhũng trầm trọng nhất nước Mỹ.

Từ năm 2001 đến nay, có hơn 130 viên chức công quyền bang này đã phải nhận tội hay bị kết án tham nhũng. "Vấn đề tham nhũng ở New Jersey là một trong những nơi trầm trọng nhất, nếu không muốn nói là trầm trọng hơn cả, trên toàn nước Mỹ" - Ed Kahrer, người đứng đầu Sở Đặc trách tội phạm văn phòng và tham nhũng của FBI cho biết.

Giáo sĩ Saul Kassin (người đội mũ) bị cảnh sát dẫn đi vì tình nghi rửa tiền.

"Tham nhũng là căn bệnh ung thư đang phá hủy những giá trị căn bản của tiểu bang này". Thống đốc bang này, ông Jon Corzine cho hay: "Mức độ tham nhũng mà chúng ta đang dần dần nhìn thấy thật là quá mức và không thể chấp nhận được".

Các vụ bắt giữ này cũng tạo sự chấn động ở Israel với các tờ báo lớn đăng tải trên trang nhất ngày 24/7 hình của các giáo sĩ Do Thái bị cảnh sát bắt dẫn đi. Trong số 44 người bị bắt có 3 thị trưởng thành phố Hoboken, Ridgefield và Secaucus, phó thị trưởng Jersey City cùng 2 dân biểu tiểu bang.

Một thành viên nội các của thống đốc New Jersey từ chức sau khi nhân viên an ninh đến xét nhà của ông, dù rằng ông không bị bắt. Hầu hết những viên chức chính quyền bị bắt đều thuộc đảng Dân chủ. Những người khác bị bắt trong vụ này có cả các thanh tra cứu hỏa và địa ốc, giới chức phòng kế hoạch và phát triển... tất cả đều bị buộc tội lợi dụng đia vị để trục lợi riêng.

Phát biểu với tờ New York Times, chuyên gia chính trị Joseph Marbach cho biết, vụ việc này lớn ngoài sức tưởng tượng. Nó càng khẳng định New Jersey là bang có nhiều tệ tham nhũng nhất. Trong khi chính quyền tiểu bang đang tiến hành quét sạch tệ nạn này, chiến dịch vừa qua của FBI cho thấy mọi công tác đấu tranh chống tham nhũng ở đây cần được xem xét và tiến hành lại từ đầu

Hà Bắc (tổng hợp)
.
.