Mỹ: Tái xuất lần 3 trên đường đua vào Nhà Trắng

Thứ Ba, 20/01/2015, 10:25
Vào ngày 10/1, Mitt Romney thông báo với những người ủng hộ: Ông đang cân nhắc việc tham gia tranh cử tổng thống lần thứ 3, một quyết định có thể làm nóng cuộc đua vào Nhà Trắng đồng thời khôi phục quyền lực của đảng Cộng hòa vào năm 2016. Nhưng liệu sẽ diễn ra một "cuộc đối đầu nội bộ" giữa ông với ứng viên đầy quyền lực và tiềm năng Jeb Bush?

"Nếu ông ấy không muốn làm tổng thống, ông ấy sẽ chẳng tham gia 2 lần tranh cử," ông Spencer Zwick, Giám đốc vận động tài trợ tài chính cho 2 chiến dịch tranh cử trước đây của ông Romney phát biểu. "Tôi biết rõ ông có đủ phẩm chất như thế nào và sẽ tranh cử với bà Hillary Clinton hoặc ứng cử viên khác" - ông Zwick phân tích. Bên cạnh đó, dù Romney đã tuyên bố nhiều lần trong năm 2014 sẽ không có ý định "chạy đua" lên Đồi Capitol một lần nữa, nhưng trong những chuyến dã ngoại như đi trượt tuyết, đi bộ, du lịch "bụi", ông Romney tiếp tục bí mật nuôi dưỡng sự nghiệp chính trị qua các cuộc gặp các nhà tài trợ  hoặc ăn tối với cố vấn cũ.

Liệu ông Jeb Bush có thể tiếp nối quyền lực truyền thống gia đình?

Và trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2014, ông thường xuyên xuất hiện trên các chương trình quảng cáo truyền hình, giúp quyên tiền và giúp đỡ cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa khác trên khắp nước Mỹ, theo ông Zwick, những nỗ lực đó là một phần sự thật cho thấy ông Romney bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Những người ủng hộ cũng nhấn mạnh ông Romney sẽ đến tuổi 69 vào năm 2016 trùng tuổi với cựu Tổng thống Ronald Reagan khi ông tuyên thệ nhậm chức lần đầu tiên.

Nhưng thử thách lớn nhất đối với ông Romney có lẽ không đến từ đảng Dân chủ mà đến từ một ứng viên cùng đảng Cộng hòa khác - ông Jeb Bush, nhân vật chính trị đã tích cực xây dựng đội ngũ tài chính, khai thác triệt để mạng lưới mà cha và anh trai dày công xây dựng trong các chiến dịch của họ cũng như dựa vào các nhà tài trợ riêng ở Florida. Mới đây, Jeb Bush đã đến Boston gặp mặt và ăn trưa với đại diện nhiều doanh nghiệp lớn nhờ sự giúp đỡ từ đồng minh thân tín - Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Putnam, ông Robert Reynolds, người từng góp 200.000 USD ủng hộ ông Romney.

Tuyên bố sẽ không tái tranh cử lần 3 sau lần tranh cử cuối cùng từ năm 2012, nhưng ông Mitt Romney vẫn bí mật gặp những người ủng hộ, điều đó chứng minh ông chưa nguôi giấc mơ quyền lực.

Khi Jeb Bush và Christie cùng một số đảng viên đảng Cộng hòa khác bắt đầu xây dựng danh sách các nhà tài trợ, họ quyết tâm chiếm lấy mạng lưới tài chính trước đây của ông Romney mà Zwick kiên trì xây dựng thành công từ năm 2008 đến 2012. Trong khi gặp các nhà tài trợ, ông Romney nói nhỏ với phu nhân bây giờ là thời điểm rất thích hợp để tiến hành một chiến dịch  nữa. Nhưng một số người ủng hộ trước kia vẫn còn hoài nghi về khả năng ông Romney sẽ tái xuất.

"Ông Romney đã trở thành dĩ vãng đối với tôi. Dĩ vãng đó qua rồi. Tôi thiết nghĩ đảng này (Cộng hòa) nên tìm kiếm một gương mặt mới" - ông John Moran, nguyên Chủ tịch Công ty Đầu tư vốn doanh nghiệp tư nhân New York kiêm nhà vận động tài chính cho ông Romney năm 2012 thở dài, nói. 

Theo Hãng tin chuyên về kinh tế - tài chính Bloomberg (Mỹ), ông Jeb Bush đang cố gắng quyên đủ 100 triệu USD vào tháng 4 năm nay - một con số kỷ lục. Trong khi đó, kể từ năm 2011 đến nay, ông Romney chỉ có một "số vốn" ít ỏi trị giá 6,5 triệu USD.

Nhưng có lẽ luận cứ thuyết phục nhất đối với một chiến dịch tranh cử tiếp theo sẽ do yếu tố tài chính quyết định vì kể từ lần cuối ông tranh cử, nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong vòng luẩn quẩn. Theo thống kê mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, tỉ lệ thất nghiệp chỉ giảm 5,6%  và trong quý cuối cùng của năm 2014, chỉ có 289.000 người tìm được việc làm. Tất nhiên, nền kinh tế Mỹ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và các ứng viên tiềm năng của cả 2 đảng sẽ tập trung khai thác vấn đề thiếu việc làm, lương thấp cũng như bất bình đẳng đã dai dẳng, kéo dài. Tuy nhiên, trong năm 2012, người dân Mỹ đã không thấy Mitt Romney là một nhà lãnh đạo vì dân, đặc biệt đối với vấn đề bất bình đẳng và kinh tế - chủ đề chính của cuộc bầu cử. 

Ông Jeb Bush (trái, đeo kính) và ông Mitt Romney sẽ trở thành "đối thủ" hay "song kiếm hợp bích" để đánh bại đối thủ đảng Dân chủ vào năm 2016?

Trong bài bình luận đăng trên the Washington Post vào ngày 10/1, nhà báo Chris Cillizza  nhận xét rằng, ông Romney vừa có tham vọng thực hiện giấc mơ quyền lực lần thứ ba đồng thời sẽ phối hợp với ứng viên cùng đảng Jeb Bush tạo ra đòn đánh quyết định hạ gục các ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2016.

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.