Nam Phi: Tổng thống Jacob Zuma bị dị nghị vì xây nhà triệu đô

Thứ Hai, 29/10/2012, 15:20

Dù chỉ là tu bổ, sửa sang lại từ ngôi dinh thự cũ của Tổng thống Jacob nhưng bấy nhiêu cũng đã gây ra tốn kém khá lớn cho ngân sách Chính phủ Nam Phi.

Khu dinh thự nằm ở vùng quê gốc gác của ông Zuma và của đảng ANC, KwaZulu-Natal, do tính chất sang trọng của nó sau khi tu bổ gần như mới nên đã được báo chí Nam Phi gọi bằng biệt danh "Dinh Zuma" (Zumaville). Các hạng mục bổ sung mới bao gồm một hàng rào an ninh kiên cố, một trung tâm chăm sóc y tế, hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, có cả sân đáp máy bay trực thăng khẩn cấp, cộng với các hạng mục trang trí nội, ngoại thất khác.

Điều đáng nói là, chi phí cho toàn bộ công trình cho rằng đã lên đến 23 triệu USD, hoàn toàn quá cao so với điều kiện sống hiện tại của người Nam Phi. Khi được báo giới hỏi vế vấn đề này, ông nói rằng ông không hề hay biết việc tu bổ nơi ở của ông và gia đình tiêu tốn bao nhiêu tiền, vì việc tu bổ đó được thực hiện theo kế hoạch được ký bởi Bộ Công chánh và các hạng mục kiên cố được thiết kế theo yêu cầu an ninh thực tế dành cho nguyên thủ quốc gia. Bộ trưởng Công chánh Thulas Nxesi khẳng định, việc tu bổ nơi ở của Tổng thống Zuma không có gì khác so với dinh Tổng thống ở các nước châu Phi khác.

Báo chí phân tích rằng, việc tu bổ dinh thự của ông Zuma được tiến hành và hoàn tất vào thời điểm hiện nay là hết sức nhạy cảm. Việc này hoàn toàn có thể bị các đảng phái đối lập, các đối thủ chính trị của ông Zuma lợi dụng để "vạch lá tìm sâu" và phê phán, chỉ trích nhằm hạ uy tín ông Zuma và cả đảng ANC, sau khi đã xảy ra một số vụ việc gây căng thẳng trong nội bộ chính trị Nam Phi. Đã có nhiều tiếng nói phê phán cách thức điều hành của các lãnh đạo ANC hiện nay, cho rằng họ đang xa rời ngọn cờ đấu tranh giải phóng dân tộc Phi mà thế hệ ANC đi trước do ông Nelson Mandela lãnh đạo đã hy sinh, cống hiến đời mình để giương cao.

Trong số những người muốn nhìn thấy ông Zuma rời khỏi chiếc ghế Tổng thống Nam Phi là Julius Malema - cựu thủ lĩnh Đoàn thanh niên ANC, đã bị ông Zuma cách chức vào đầu năm nay. Malema có ý định tranh cử chiếc ghế Tổng thống Nam Phi tại cuộc bầu cử vào tháng 12 tới, nhưng không có được sự ủng hộ đủ mạnh để đấu với ông Zuma. Thực tế hiện nay, ông Zuma, 70 tuổi, vẫn còn nhận được sự ủng hộ của đa số người dân Nam Phi, đặc biệt là tại quê nhà của ông ở KwaZulu-Natal

Q.Vương (tổng hợp)
.
.