Nạn săn lùng thịt người bạch tạng ở châu Phi

Thứ Bảy, 12/12/2009, 15:45
Sự tin tưởng sai lạc rằng bộ phận cơ thể người bạch tạng có sức mạnh huyền bí đang khiến hàng nghìn người châu Phi có bệnh này phải lẩn trốn, vì sợ bị giết và cơ thể bị cắt đem bán cho các tay trung gian với giá lên tới 75.000 USD một bộ xác người.

Mary Owido, người bị bệnh bạch tạng cho biết, cô chỉ cảm thấy an toàn ở sở làm hay ở trong nhà với chồng con. "Đến nơi nào người ta cũng nhìn và bàn tán về tôi, nói rằng tứ chi của tôi bán rất được giá tại Tanzania. Điều này làm tôi rất sợ hãi và không dám ra khỏi nhà một mình".

Kể từ năm 2007 đến nay, có 44 người bạch tạng bị giết ở Tanzania và 14 người khác ở Burundi, gây ra sự sợ hãi trong số những người bạch tạng tại vùng Đông Phi. Theo Hội Chữ thập đỏ và Hội Lưỡi liềm quốc tế, có ít nhất 10.000 người đã phải rời khỏi nơi cư ngụ hoặc bỏ trốn kể từ khi các vụ giết chóc xảy ra.

Vụ giết người bạch tạng ở Đông Phi gần đây nhất  xảy ra trong vùng Mwanza thuộc Tanzania cuối tháng 10 vừa qua, khi những kẻ đi săn người bạch tạng chặt đầu và chân một em trai 10 tuổi tên Gasper Elikana. Cha em nhỏ này khi tìm cách che chở cho con mình cũng bị thương tích trầm trọng.

Theo tin từ Hội Chữ thập đỏ và Hội Lưỡi liềm quốc tế, sự gia tăng trong việc dùng bộ phận cơ thể người bạch tạng làm bùa hộ mệnh là kết quả của một hình thức quảng cáo của các thầy phù thủy. Nguồn tin này cho hay thị trường bộ phận cơ thể người bạch tạng phần lớn chỉ có ở Tanzania, nơi nguyên bộ gồm cả tứ chi, bộ phận sinh dục, tai, lưỡi và mũi, có thể bán tới 75.000 USD. Những người giàu có tại quốc gia này mua về làm bùa để mang lại tiền bạc và may mắn.

Có đến 90% người bạch tạng sống trong vùng được nuôi bởi các bà mẹ không chồng vì các ông bố nghĩ rằng, vợ họ có quan hệ tình dục với đàn ông da trắng

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.