Nga: Hệ thống nhà tù giam giữ Cảnh sát tham nhũng

Thứ Bảy, 07/01/2012, 01:40

Một điều không ai ngờ được là tuyệt đại đa số tù nhân (khoảng 2.000) bị giam giữ trong nhà tù Correctional Colony 13 (trại tù ở vùng xa) ở Nizhny Taigil, miền Tây nước Nga đều là cựu nhân viên thừa hành pháp luật - cảnh sát, công tố viên, thanh tra thuế, nhân viên thuế quan và cả thẩm phán.

Phần lớn những tù nhân bị giam trong Correctional  Colony 13 phạm những tội liên quan đến công việc của họ, từ tham ô cho đến tấn công bạo lực. Hiện nay, số lượng nhà tù giam giữ cảnh sát đang gia tăng - một bằng chứng cho thấy nỗ lực chống tham nhũng trong lực lượng cảnh sát của Tổng thống Dmitri Medvedev.

Ngay đến Bộ trưởng Nội vụ Nga từng thừa nhận trước Quốc hội thực tế có khá nhiều sĩ quan cảnh sát cao cấp không giải thích được bằng cách nào họ sở hữu được bất động sản đắt tiền. Theo lời Bộ trưởng, hơn 1/3 số sĩ quan cảnh sát cao cấp - 94 trong số 250 người - là đối tượng điều tra của một ủy ban chống tham nhũng trong nửa đầu năm 2011 và họ không trả lời được nhiều chất vấn liên quan đến bất động sản. Nhiều sĩ quan tậu được bất động sản ở nước ngoài trong khi công việc làm của họ chỉ nhận được đồng lương ít ỏi.

Dmitri V. Rusanon, Đại tá công tác ở Sở Cảnh sát Samara, nhận 10.000 rúp (khoảng 300 đôla) từ một bác sĩ thú y vào năm 2006 để đổi lấy việc không đưa tên người đàn ông nghiện ma túy này vào hồ sơ dữ liệu của cảnh sát. Cựu sĩ quan cảnh sát Ruslan A. Aslanov ngồi tù vì đã đánh vỡ lá lách một nghi can trong khi bắt giữ anh ta. Georgi V. Azbarov - Đại tá lực lượng An ninh liên bang Nga FSB, bị giam ở Correctional Colony 13 vì tội liên quan đến một vụ giết người thuê vào năm 2003... Azbarov chống chế: "Một sĩ quan trẻ được trả lương thấp đến mức không nuôi nổi gia đình. Anh ta không biết xoay sở kiếm tiền thêm như thế nào ngoài cửa hiệu tạp phẩm của mình. Khi anh ta lại có quyền lực trong tay, đó là lúc vấn đề bắt đầu".

Cơ quan quản lý nhà tù Liên bang Nga cho phép báo giới tham quan thực tế Trại giam vùng xa Correctional Colony 13 trong vài giờ, được cơ hội phỏng vấn ngẫu nhiên số tù nhân nào đó, nhưng phải chịu sự kiểm soát gắt gao của cai ngục, sĩ quan phụ trách bộ phận báo chí của trại giam và giám thị trại giam. Trong trại giam, mọi tù nhân trước đây là thẩm phán, cảnh sát hay công tố viên cũng được đối xử như những phạm nhân khác, và tù nhân cựu cảnh sát cũng được phép sử dụng điện thoại di động nhưng có trả tiền.

Correctional Colony 13 đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo ngành nghề cho tù nhân cảnh sát bởi vì sau khi mãn hạn tù, họ không thể quay trở lại công việc cũ được nữa. Trại giam tổ chức một số ngành nghề để đào tạo như là đúc khuôn, hội họa, làm mì ống và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Một luật mới về lực lượng cảnh sát Nga được thông qua trong tháng 2 vừa qua - được Tổng thống Medvedev ủng hộ - để chống tham nhũng là biện pháp tăng lương. Theo luật mới, quân số gồm 1 triệu người của lực lượng cảnh sát sẽ được cắt giảm 20% thông qua chương trình tái cơ cấu. Những người còn lại sẽ nhận lương hàng tháng ít nhất 33.000 rúp (hay hơn 1.000 đôla)

Thục Miên (tổng hợp)
.
.