Nghề mới của cựu Tổng thống B.Clinton

Thứ Bảy, 13/05/2006, 08:30

Mọi người đều biết, nguồn thu nhập chính của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sau khi rời Nhà Trắng đến từ các hợp đồng viết sách và thù lao các buổi thuyết trình. Nhưng ít ai biết một nguồn thu nhập khác, đó là công việc làm ăn của ông tại các quỹ đầu tư vốn gián tiếp của một người bạn thân.

Sau khi rời Nhà Trắng đầu năm 2001, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhận được rất nhiều lời mời làm việc trên thương trường, nhưng ông đã từ chối tất cả. Thay vì thế, ông chọn làm cố vấn cho tổ hợp 3 quỹ đầu tư, gồm 2 quỹ nội địa và một hải ngoại, với tổng vốn trị giá hơn 1 tỉ USD của Tập đoàn Yucaipa Companies đóng tại California. B. Clinton đóng vai trò tìm kiếm các cơ hội để Yucaipa triển khai các dự án đầu tư, một công việc mang lại cho B. Clinton thu nhập khá cao.

Mặc dù trên danh nghĩa chỉ là cố vấn nhưng theo thỏa thuận hợp đồng, B. Clinton sẽ được chia một phần lợi tức từ 2 quỹ đầu tư nội địa nếu lợi nhuận đạt trên 9%/năm. Thực tế, trong năm 2005, 2 quỹ này đã báo cáo đạt tỉ lệ lợi nhuận rất cao, đến 51,3% và 25,8%. B. Clinton cũng là một đối tác trong quỹ đầu tư hải ngoại của Yucaipa,  được chia lợi tức thường niên và sẽ được nhận 1/3 tổng lợi nhuận khi quỹ giải thể trong 5 năm tới. Quỹ tồn tại càng lâu thì lợi tức ông B. Clinton được hưởng càng cao, có thể lên đến hàng chục triệu USD.

Yucaipa là tập đoàn tư nhân các siêu thị tạp hóa ở thành phố Los Angeles, California, do Ronald W. Burkle làm chủ. Các quỹ đầu tư của tập đoàn này chủ yếu đầu tư vào các khu vực nghèo khó của nước Mỹ và trên thế giới, những nơi mà các quỹ đầu tư vốn gián tiếp khác không dám mạo hiểm. Còn R. Burkle thì không ai xa lạ chính là một trong những người bạn thân thiết nhất của gia đình Clinton, một "Mạnh Thường Quân" hàng đầu của đảng Dân chủ trong nhiều năm và hiện là nguồn gây quỹ vận động tranh cử quan trọng nhất của bà Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton.

R. Burkle và B. Clinton bắt đầu quen biết nhau từ cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 1992. Một phụ tá của B. Clinton kể rằng, trong một chuyến đi vận động ở thành phố Los Angeles năm đó, B. Clinton đã chứng kiến cảnh tàn phá tại thành phố này sau vụ Rodney King và rất ngạc nhiên khi để ý thấy có nhiều siêu thị tạp hóa không hề hấn gì. Hỏi ra mới hay các cửa hàng, siêu thị này được bình an vô sự là nhờ ông chủ của chúng rất được lòng khách hàng và người dân nghèo ở Los Angeles và các khu vực lân cận. B. Clinton quyết định gặp R. Burkle, khi đó là đảng viên Cộng hòa có đăng ký hẳn hoi. Cuộc gặp và nói chuyện 45 phút trên ôtô cho kết quả mùa thu năm đó, một đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu bầu một tổng thống thuộc đảng Dân chủ.

Khi đã trở thành Tổng thống nước Mỹ, B. Clinton là vị khách thường xuyên tại khu dinh thự Beverly Hills của Burkle ở Greenacres. Còn Burkle là một trong những khách danh dự được nghỉ qua đêm tại Phòng ngủ Lincoln trong Nhà Trắng. Cũng từ đó cho đến suốt thời gian B. Clinton làm tổng thống nước Mỹ, mối quan hệ của 2 người ngày càng thắt chặt hơn, thân thiết hơn. Không chỉ bỏ phiếu ủng hộ B. Clinton, Burkle còn đóng góp hàng triệu USD cho các cuộc vận động tranh cử của B. Clinton, và sau này trở thành một trong những nhà đầu tư quan trọng nhất trong Thư viện Tổng thống của B. Clinton ở Little Rock, bang Arkansas. Burkle cũng là người giúp B. Clinton chi trả một phần trong 11 triệu USD án phí trong các vụ bê bối Whitewater và Monica Lewinsky. Cho đến tận ngày nay, khi B. Clinton không còn làm tổng thống nữa, 2 người vẫn là bạn thân, thường xuyên làm việc hoặc vui chơi giải trí bên cạnh nhau.

Burkle đánh giá rất cao vai trò cũng như những việc B. Clinton đã làm cho Yucaipa. Nhờ uy tín chính trị trong thời gian làm tổng thống Mỹ, Clinton đã dễ dàng giúp Burkle triển khai các dự án đầu tư, đồng thời tìm kiếm các đối tác hùn vốn đầu tư trong một số dự án khác, trong đó có các chủ tịch của Hãng máy bay Boeing và Tập đoàn thức ăn nhanh McDonald, và đặc biệt là Hệ thống Quỹ hưu trí Công nhân viên chức California (CALPERS). CALPERS hiện là đối tác đầu tư lớn nhất trong 2 quỹ đầu tư nội địa. Từ năm 2002, CALPERS đã đầu tư hơn 400 triệu USD vào các quỹ của Yucaipa, và hiện đang có ý định đầu tư tiếp 250 triệu USD nữa. Burkle nói: “Không thể dùng các con số tiền bạc để định giá những gì ông Clinton mang lại”, và ông xứng đáng được hưởng những thành quả đó.

Cũng có những lúc, nhất là giai đoạn cuối nhiệm kỳ tổng thống của B. Clinton, mối quan hệ bạn bè với R. Burkle đã gây nên những điều tiếng hậu trường. Chủ yếu, báo chí soi mói những vấn đề xoay quanh các khoản quyên góp của R. Burkle cho B. Clinton từ trước và cả khi ông xây dựng Thư viện Tổng thống và mối liên hệ với loạt quyết định ân xá ngay trước khi ông rời Nhà Trắng. Nổi bật nhất là vụ Michael Milken, bạn của R. Burkle, bị kết án vì tội gian lận cổ phiếu. Dư luận báo chí khi đó đưa tin R. Burkle đã trực tiếp vận động B. Clinton xin ân xá Milken. Rốt cuộc, Milken đã không được ân xá. B. Clinton đã điện thoại trực tiếp từ chối yêu cầu của Burkle

An Châu (theo New York Times)
.
.