Nghị viện Anh có cả phu quân Thủ tướng Đan Mạch

Thứ Bảy, 30/05/2015, 16:10
Trong kỳ bầu Quốc hội của Anh đầu tháng 5 vừa qua, ông Stephen Kinnock, 45 tuổi, ứng viên của đảng Lao động trung tả, cũng là chồng của Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã trúng cử vào Hạ viện Anh, trong vai trò là đại diện khu vực bầu cử Aberavon thuộc xứ Wales.

Ông S. Kinnock sinh năm 1970 tại thị trấn Tredegar, quận  Blaenau Gwent, xứ Wales, trong một gia đình danh gia vọng tộc: Cha ông là Nam tước Neil Gordon Kinnock, cựu Chủ tịch đảng Lao động Anh cũng là vị thủ lĩnh đối lập lâu nhất trong lịch sử chính trường Anh thời hiện đại. Còn mẹ ông là nam tước phu nhân Glenys Kinnock, hiện là người phát ngôn của phe đối lập tại Ủy ban Đầu tư và Phát triển Quốc tế trực thuộc Viện Quý tộc (Thượng viện Anh).

Ông S.Kinnock tốt nghiệp xuất sắc Khoa Ngôn ngữ hiện đại của Trường đại học Tổng hợp Queens, trực thuộc Viện Đại học Cambridge năm 1991. Nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Anh, ông tiếp tục theo học Trường cao đẳng Chính trị châu Âu ở Bruges (Bỉ) và lấy bằng thạc sĩ năm 1993.

Ngay khi vừa tốt nghiệp, S. Kinnock đã được chọn làm trợ lý nghiên cứu tại trụ sở Nghị viện Liên minh châu Âu (EP) ở Brussels (Bỉ). Năm 1997, Kinnock được cử làm Trưởng ban Phát triển các dịch vụ giáo dục tại Văn phòng Hội đồng Anh, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về lĩnh vực trao đổi giáo dục và giao lưu văn hóa quốc tế ở Brussels. Ông Kinnock từng làm việc tại các địa bàn khác nhau như Saint Petersburg (Liên bang Nga),  Freetown (Cộng hòa Sierra Leone)...

Vợ chồng tân Hạ nghị sĩ S. Kinnock tham dự phiên khai mạc Quốc hội mới tại lâu đài Westminster.

Trong cuộc tuyển cử bầu Quốc hội mới của năm 2015, Kinnock đã được Ban lãnh đạo đảng Lao động giới thiệu ra tranh cử ghế Hạ nghị sĩ đại diện khu vực bầu cử Aberavon, quận Swansea, xứ Wales. Kết quả ứng viên Kinnock đã giành chiến thắng.

Năm 1996, Kinnock  kết hôn với Helle Thorning-Schmidt, người Đan Mạch, bạn học cùng Trường cao đẳng chính trị châu Âu. Vợ chồng họ có 2 người con gái là Johnna và Camilla.

Tháng 4/2005, bà H. Thorning-Schmidt được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SD) Đan Mạch. Sau chiến thắng vang dội của SD trong cuộc bầu cử tháng 9/2011, bà Thorning-Schmidt đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử hơn 160 năm hình thành Vương quốc Đan Mạch. Trong khi cả gia đình đều sống tại Copenhagen, riêng S. Kinnock thường xuyên phải lưu trú ở Davos (Thụy Sĩ), nơi ông đang đảm nhiệm vai trò phụ trách 2 địa bàn quan trọng là châu Âu và Trung Á trong Ban điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Thu Hường (tổng hợp)
.
.