Người chuyển giới đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng

Thứ Hai, 31/08/2015, 16:40
Ngày 18/8 vừa qua, ông Denis McDonough, Chánh văn phòng Nhà Trắng đã bổ nhiệm bà Raffi Freedman-Gurspan 28 tuổi làm Giám đốc Tiếp cận và Tuyển dụng trong Dinh Tổng thống Mỹ, trở thành người công khai chuyển đổi giới tính đầu tiên làm việc tại cơ quan hành pháp tối cao này.

Được biết, Giám đốc Tiếp cận và Tuyển dụng tại Nhà Trắng là chức danh của người đứng đầu một nhóm nhân viên đặc biệt, với vai trò tìm kiếm sàng lọc nhân sự nhằm tuyển dụng các ứng viên đủ tiêu chuẩn, sẵn sàng phục vụ trực tiếp dưới quyền tổng thống Mỹ, cũng như các cơ quan trực thuộc Chính phủ Liên bang trú đóng trên toàn quốc.

Tân Giám đốc R. Freedman-Gurspan sinh năm 1987, trong một gia đình tộc người thiểu số Lenca ở Honduras thuộc vùng Trung Mỹ, rồi được một bà mẹ đơn thân người Mỹ gốc Do Thái ở Boston (tiểu bang Massachusetts) nhận làm con nuôi năm 2 tuổi. Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2005, Raffi thi đậu vào Khoa Na Uy học Trường đại học St. Olaf College, thành phố Northfield, và tốt nghiệp năm 2009 với thành tích xuất sắc.

Ủy viên Hội đồng Hành pháp R. Freedman-Gurspan trước tòa nhà Chính phủ tiểu bang Massachusetts.

Năm 2010, Freedman-Gurspan đã quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính theo bản năng từ thuở nhỏ, trở thành phụ nữ nhưng vẫn giữ nguyên tên khai sinh của mình. Tiếp đến trong cuộc bầu cử vào Hội đồng Hành pháp tiểu bang Massachusetts cùng năm, ứng viên R. Freedman-Gurspan đại diện cho cộng đồng những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT) ở thành phố Somerville đã trúng cử, trở thành người chuyển đổi giới tính đầu tiên ở Mỹ có chân trong chính quyền cấp tiểu bang.

Sau khi mãn nhiệm, R. Freedman-Gurspan được Trung tâm Quốc gia về quyền bình đẳng cho người chuyển giới (NCTE) mời làm cố vấn cao cấp đặc trách các vấn đề liên quan đến chính sách sắc tộc và kinh tế.

Tân Giám đốc R. Freedman-Gurspan bình dị giữa đời thường.

Bà Mara Keisling, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành NCTE vui mừng nói rằng: "Tôi rất lấy làm hãnh diện, vì  Raffi đã trở thành một viên chức công khai chuyển đổi giới tính đầu tiên tại Dinh Tổng thống Mỹ. Sự kiện này sẽ truyền thêm cảm hứng và nghị lực cho cộng đồng LGBT vốn bị phân biệt đối xử lâu nay".

Còn ông Chad Griffin, Chủ tịch Trung tâm Vận động nhân quyền cho cộng đồng LGBT (HRC), người từng làm việc lâu năm với  Freedman-Gurspan phát biểu với Hãng tin ABC News: "Cô ấy là một phụ nữ cực kỳ thông minh, tuy kiệm lời  nhưng lại rất quảng giao và chu đáo với tất cả mọi người".

Quang Long (tổng hợp)
.
.