Người phụ nữ đầu tiên “khuynh đảo” nền quân chủ châu Âu

Thứ Hai, 10/09/2018, 16:49
Nữ Bá tước Alexandra, một thành viên thuộc Hoàng gia Đan Mạch đã dám “phá cách” qua việc kết hôn với người không thuộc dòng máu hoàng tộc. Sự kiện “động trời” đã khiến bà được truyền thông gọi bằng biệt hiệu “người phụ nữ đầu tiên đã làm khuynh đảo nền quân chủ Âu lục” - vốn cực kỳ thủ cựu.

Nữ Bá tước Alexandra với nhũ danh Alexandra Christina Manley sinh năm 1964 tại Hong Kong. Cha bà là ông Richard Nigel Manley giám đốc một công ty bảo hiểm hàng hải, còn mẹ là nhân viên của một hãng truyền thông đa quốc gia. Alexandra từng được cha mẹ cho du học ở Vienna (Áo), Tokyo (Nhật Bản) và London (Anh).

Cuối năm 1984, Alexandra Manley trở về Hong Kong khởi nghiệp trong một hãng đầu tư. Chính vào thời điểm này Alexandra đã quen với Hoàng tử Joachim, con trai thứ của Nữ hoàng Margrethe II trị vì Vương quốc Đan Mạch, khi ấy đang thực tập tai văn phòng đại diện của một công ty vận tải biển.

Đám cưới rình rang của cặp uyên ương được tổ chức ở kinh thành Copenhagen lộng lẫy ngày 18-11-1995, quy tụ hầu hết các đại diện “có máu mặt” của giới vương quyền châu Âu đến tham dự.

Theo tục lệ phong kiến truyền đời, Alexandra Manley phải từ bỏ quốc tịch Anh để mang quốc tịch “quyền quý” bên nhà chồng, cũng như chuyển từ tín đồ Thanh giáo Anh sang Công giáo Đan Mạch chính thống. Với tầm tri thức của một người đã tốt nghiệp 3 trường đại học và sử dụng thành thạo 3 thứ tiếng là Anh, Đức và Nhật, chỉ sau vài tháng, cô dâu Alexandra đã chinh phục được thứ ngôn ngữ Đan Mạch “rối rắm”, trở thành thành viên đầy đủ của Hoàng gia Đan Mạch - một trong những vương triều quân chủ lâu đời nhất trên thế giới, rồi được phong tước hiệu Bá tước Quận công xứ Frederiksborg, cũng như cơ hội sẽ trở thành Hoàng hậu của Vương quốc Đan Mạch trong tương lai không xa.

Sau gần 10 năm chung sống, vợ chồng Hoàng tử Joachim đã có với nhau 2 mặt con là Hoàng tử Nikolai (sinh năm 1999) và Hoàng tử Felix (sinh năm 2002).

Hôn lễ xa hoa giữa Alexandra Christina Manley với Hoàng tử Joachim giờ chỉ là... kỷ niệm.

Nhưng đột nhiên, giữa tháng 9-2004, Hoàng tử Joachim và nữ Quận công xứ Frederiksborg Alexandra đưa nhau ra tòa... ly dị. Đây là cuộc ly hôn đầu tiên xảy ra trong cung đình Đan Mạch suốt hơn 1 thế kỷ nay - kể từ năm 1846. Giới quan sát am hiểu chính trường quân chủ của Lục địa cũ thậm chí còn nêu nhận định rằng, vụ chia tay này xem ra còn “nổi đình nổi đám” hơn chuyện giữa Thái tử Charles và Vương phi Diana của Hoàng gia Anh thuở nào, khiến vương triều Đan Mạch lâm vào tình thế cực kỳ khó xử...

Người tình mới của cựu Quận công Alexandra Manley là Martin Jorgensen - viên “phó nháy” chính của hoàng gia, một nhân vật nổi danh qua những thước phim tư liệu về vương triều Đan Mạch. Martin trẻ hơn Alexandra 15 tuổi và không thuộc dòng dõi quý tộc. Với mối tình “sét đánh” này, nữ Bá tước Alexandra cũng đánh mất luôn tư cách thành viên hoàng tộc và trở về đời sống thường dân.

Bà đưa 2 con về ngụ tại một ngôi nhà tuềnh toàng ven thủ đô Copenhagen, cùng khoản tiền thường niên được chia theo phán quyết của tòa án tương đương 250.000 euro. Điều đáng nói nữa là do không còn là người trong vương triều, nên A. Manley bị truất quyền miễn thuế theo Hiến pháp Đan Mạch.

Bất chấp mọi trở ngại, hôn lễ giữa Alexandra Manley và Martin Jorgensen đã lặng lẽ diễn ra vào ngày 3-3-2007 tại giáo đường Oster Egede, tọa lạc ở thị trấn Faxe phía nam Copenhagen. Đại diện duy nhất từ Hoàng gia Đan Mạch tham dự lễ cưới là 2 cậu con trai với người chồng trước của cô. Thế mới biết, ngọn lửa tình yêu luôn có thể làm đảo lộn những thành trì thủ cựu nhất.

Trần Hồng (theo The Observer)
.
.