Người phụ nữ quyền lực nhất Israel

Thứ Năm, 12/03/2015, 22:15
Tuy không giữ vai trò chính thức nào trong bộ máy công quyền tại Israel, nhưng bà Sara Netanyahu, 57 tuổi, vợ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ngoài biệt danh "Đệ nhất phu nhân", còn được giới truyền thông nước này gọi là "Người phụ nữ quyền lực nhất Israel".

Sinh ra trong một gia đình trí thức Do Thái giáo "nhà nòi" tại thị trấn Kiryat Tiv'on phía bắc Israel, với nhũ danh là Sara Ben-Artzi năm 1991, thạc sĩ tâm lý giáo dục Ben-Artzi 33 tuổi kết hôn với chính khách Benjamin Netanyahu hơn mình 9 tuổi đã trải qua 2 đời vợ, rồi đổi sang tên mới mang họ chồng theo phong tục của người Do Thái.

Trước đó bà Sara đã từng là chuyên gia tư vấn tâm lý tại tổ chức Aman, Cơ quan Tình báo quân đội chuyên cung cấp các thông tin tổng hợp cho Thủ tướng và các thành viên chính phủ, cũng như thực hiện các điệp vụ quan trọng ở nước ngoài.

Năm 1996, sau chiến thắng của đảng Likud theo đường lối trung hữu trong cuộc tổng tuyển cử vào Knesset (Quốc hội Israel), Chủ tịch đảng, ông B. Netanyahu, được quyền đứng ra thành lập nội các, cũng là nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên.

Vợ chồng Netanyahu luôn hạnh phúc bên nhau.

Báo chí ở Tel Aviv lúc đó khẳng định rằng: "Vợ chồng nhà Netanyahu sẽ mang lại hình ảnh mới cho vùng Địa Trung Hải, tương tự như mô hình của nhà Kennedy hay gia đình Clinton của nước Mỹ".

Sau khi ông Netanyahu trở thành người đứng đầu nội các, bà đã tự nguyện đứng ra chỉ đạo các tổ chức nhân đạo trực thuộc chính phủ như Yad b'Yad, chuyên trợ giúp cho trẻ em bị lạm dụng tình dục và Tza'ad Kadima, chuyên chăm sóc cho trẻ bị chứng bại não bẩm sinh. Năm 2000, sau khi ông Netanyahu bị thất sủng, bà Sara lại trở về với vai trò là một nhà tâm lý học giáo dục.

Ông Netanyahu trở lại nắm quyền lần thứ 2 vào cuối tháng 3/2009. Chính nhờ bản tính quyết đoán của vợ mà trong năm 2011, bất chấp sự phản đối kịch liệt của phe đối lập, Thủ tướng Netanyahu đã chấp thuận phóng thích hơn 1.000 tù nhân người Palestine đang bị Israel giam giữ, chỉ để đổi lấy việc trả tự do cho một người duy nhất là quân nhân Gilad Shalit, 25 tuổi, thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), bị tổ chức Hamas bắt cóc và biệt giam hơn 5 năm trời. Bản thân Thủ tướng Netanyahu thường thổ lộ với những người thân cận: "Nhờ có Sara mà tôi đã thay đổi tốt hơn lên. Bà ấy luôn là một nhà tư vấn tuyệt vời và đúng lúc".

Đệ nhất phu nhân Sara thường tư vấn cho chồng trong những tình huống khó khăn.

Ông Ben Caspian, một trong những nhà bình luận chính trị Israel, cũng là tác giả của cuốn tiểu sử "Bibi" (tên gọi thân mật của Benjamin), nói về thân thế và sự nghiệp của người 2 lần làm Thủ tướng Israel, đang bán rất chạy, quả quyết: "Đệ nhất phu nhân Sara chính là người phụ nữ quyền lực nhất đất nước, thậm chí có tiếng nói còn "nặng ký" hơn cả chồng".

Điển hình là ông Naftali Bennett, Chánh văn phòng nội các nhiệm kỳ đầu của Thủ tướng Netanyahu. Sau khi Netanyahu thất sủng, ông Bennett đã từng lên tiếng phàn nàn với báo giới là bà Sara đã đứng sau "giật dây" các quyết sách của chồng.

Tuy nhiên, đứng trước khả năng Netanyahu sẽ trở lại cầm quyền, ông Bennett đã tìm gặp vợ chồng Netanyahu, cũng như ngỏ lời xin lỗi ông Netanyahu công khai trên nhật báo Haaretz. Tức thì Bennett được bổ nhiệm giữ ghế Bộ trưởng Bộ Kinh tế, trong thành phần nội các nhiệm kỳ 2 của Thủ tướng Netanyahu.

"Điều này đã minh chứng cho quyền lực đáng nể của Đệ nhất phu nhân Sara Netanyahu!", nhà bình luận chính trị Ben Caspian khẳng định.

Quang Long (tổng hợp)
.
.