Người tình của cựu tổng thống Mỹ với “Sỉ nhục và tồn tại”

Thứ Ba, 10/06/2014, 11:25

Trong số ra tháng 5/2014 của tạp chí Vanity Fair, nguyệt san hàng đầu nước Mỹ chuyên về văn hóa, thời trang và các vấn đề của công chúng, đã đăng bài viết của Monica Lewinsky, nữ thực tập sinh nổi tiếng tại Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tạo nên một "cơn sốt" trong giới độc giả hiếu kỳ.

Thạc sĩ tâm lý học M. Lewinsky 41 tuổi, tác giả bài tiểu luận có nhan đề "Shame and survival" (Sỉ nhục và tồn tại), lần đầu tiên sau gần 2 thập niên "im hơi lặng tiếng" đã quyết định công khai trên mặt báo câu chuyện trong quá khứ khiến cô nổi danh khắp thế giới.

Ở phần đầu bài viết, tác giả thừa nhận cuộc tình vụng trộm với cựu Tổng thống B. Clinton là sự đồng thuận cả từ 2 phía, chứ không phải bị cấp trên "cố ý lạm dụng" như nhiều người lầm tưởng. "Cho đến tận bây giờ mỗi khi thấy người đàn ông ấy xuất hiện trên tivi, trong tôi lại trỗi lên thứ tình cảm khó tả phát xuất từ con tim...", bà M. Lewinsky khẳng định về tình yêu đích thực trong lòng.

"Trong thâm tâm tôi rất ân hận về những gì đã xảy ra với Tổng thống Clinton, nhưng rốt cục hệ quả từ mối tình "tréo ngoe" là tôi đã biến thành con dê tế thần, để củng cố vị thế cho người đứng đầu siêu cường Mỹ quốc", tác giả giãi bày.

Theo lời M. Lewinsky, chính "vết nhơ" bị sỉ nhục trong thời gian ở Nhà Trắng khiến cô không thể tìm được công việc phù hợp với nghiệp vụ kế toán đã được đào tạo suốt thời gian dài sau đó. "Đâu đâu người ta cũng lắc đầu... Thậm chí trả lời thẳng không thể tiếp nhận một kẻ có quá khứ lăng nhăng gây tai tiếng như M. Lewinsky", tác giả thổ lộ.

Để tiếp tục tồn tại, cô thực tập sinh trẻ tuổi ngây thơ phải đi đến một quyết định khó khăn là đoạn tuyệt quá khứ, dấn thân vào những lĩnh vực mới mẻ khác như thiết kế thời trang, dẫn chương trình truyền hình... để rồi cuối cùng "trụ lại" với nghề tâm lý học xã hội qua tấm bằng thạc sĩ của Trường Kinh tế London (Anh).

Vụ scandal tình ái với B. Clinton cũng ảnh hưởng nặng nề tới đời tư của cô, không người đàn ông nào dám "tơ tưởng" đến nhân tình của vị nguyên thủ quốc gia. Do vậy sau 2 thập niên, M. Lewinsky vẫn còn là người độc thân.

"Lịch sử cần phải được lật sang trang mới, đó là điều giới chính khách lão luyện luôn lớn tiếng rao giảng. Nhưng trong thực tế không hẳn vậy - bài tiểu luận do thạc sĩ M. Lewinsky chấp bút phân tích tiếp - "Vụ Lewinsky" như báo giới vẫn gọi đã khơi mào cho sự sỉ nhục trên phương diện toàn cầu, lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng Internet ngay từ năm 1998. Bản thân tôi phải hứng chịu vô số những lời bình phẩm mang tính xúc phạm danh dự từ những kẻ giấu mặt. Nếu không được giáo dục tính kiên định ngay từ nhỏ, có lẽ tôi đã gục ngã từ lâu".

Cụ thể hơn M. Lewinsky nêu một trường hợp điển hình về sự sỉ nhục và tồn tại, xảy ra với nam sinh viên Mỹ 18 tuổi Tyler Clementi đã nhảy cầu quyên sinh hôm 22/9/2010, do không chịu nổi sự bêu riếu, sỉ nhục. Trước đó 3 ngày, 2 người bạn cùng phòng với Tyler trong ký túc xá Trường đại học Rutgers ở tiểu bang New Jersey, đã tung lên mạng xã hội Twitter những hình ảnh quy chụp Tyler là người đồng tính. Hệ quả đã tước đoạt mạng sống của một người trẻ tuổi trước ngưỡng cửa cuộc đời.

"Thay mặt cho các nạn nhân của sự sỉ nhục và quấy rối trực tuyến, tôi muốn bắt đầu thảo luận công khai và cởi mở về chủ đề này trên các diễn đàn công cộng. Với mục đích nhằm bảo vệ những người bị chỉ trích, nhạo báng và nói xấu thông qua mạng vi tính toàn cầu”

Thu Hường (tổng hợp)
.
.