Những bê bối bủa vây Đệ nhất phu nhân Israel

Thứ Ba, 28/04/2015, 09:45
Vào tháng 2/2015, Trưởng ban Giám sát tài chính của Chính phủ Israel Joseph Shapira phát hiện hai vợ chồng Thủ tướng chi tiêu "thái quá" tiền công quỹ nhà nước cho mua sắm thực phẩm, đồ nội thất và làm vườn dành cho khu dinh thự công cũng như nhà riêng của họ.

Ngoài ra, vợ chồng Netanyahu cũng bị phê phán tiêu xài tiền thuế của người dân hơn 2.000 USD/tháng cho công việc dọn dẹp quét tước căn nhà ở thành phố biển Caesarea, nơi họ chỉ lưu trú vào dịp cuối tuần. Mới đây nhất vào ngày 15-3, Menny Naftali - từng làm việc tại dinh thự thủ tướng - kiện Đệ nhất phu nhân Israel ra Tòa án Jerusalem về việc bà nghiện rượu và ngược đãi người hầu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và phu nhân Sara.

Trong vụ kiện, Menny Naftali đòi gia đình Thủ tướng và Văn phòng thủ tướng bồi thường 1,1 triệu NIS (tiền Israel, khoảng 278.600 USD) vì bị ngược đãi trong thời gian 20 tháng - từ tháng 2/2011 đến tháng 11/2012 ông làm việc cho họ. Naftali nói trước Tòa án Jerusalem: "Bà Netanyahu mỗi ngày tu 3 chai sâmpanh".

Trước khi diễn ra phiên tòa, nữ thẩm phán Dita Proginin đã có nỗ lực cuối cùng khi mời cả hai bên đến văn phòng của bà để dàn xếp vụ việc cho êm đẹp nhưng không thành công.

Hôm 25/3, người phát ngôn cho gia đình Thủ tướng Israel đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của Naftali đồng thời bình luận: "Những lời nói dối không có cơ sở, xuyên tạc và có tính làm mất danh dự". Người phát ngôn nhấn mạnh: "Naftali đang tiếp tục cố gắng bôi nhọ bà Netanyahu với mục đích moi tiền từ nhà nước, gây tổn hại cho Thủ tướng và gia đình của ông. Sau khi sự thật trở nên rõ ràng tại tòa án, mọi tuyên bố của Naftali sẽ vô nghĩa".

Cựu nhân viên Menny Naftali.

Tháng 1/2015, 2 nhân viên khác - Guy Eliyahu và Emmanuel Sela cũng có thời gian làm trong gia đình Thủ tướng Netanyahu đã lên tiếng tố cáo phu nhân Sara thường xuyên giận dữ và lăng mạ họ sau khi uống rượu. Họ cho rằng các quyền cá nhân của họ đã bị bà Sara xâm phạm.

Hai người này cũng cáo buộc bà Sara Netanyahu khủng bố tinh thần nhân viên làm việc trong dinh thự thủ tướng, tạo ra bầu không khí sợ hãi, nhất là sau khi bà uống liền tù tì nhiều chai rượu sâm panh! Eliyahu kể: "Tôi còn nhớ rất rõ bà Netanyahu sau khi say rượu đã chửi mắng, sỉ nhục và nói chung có những hành vi không thích hợp đối với tôi cũng như các nhân viên khác".

Nói chung, 10 nhân viên đã nghỉ việc và cả người đang làm việc đã đồng loạt tố cáo bà Sara Netanyahu lên tòa án về sự ngược đãi.

Diên San (tổng hợp)
.
.