Những kịch bản cho Brexit không thỏa thuận

Thứ Ba, 03/09/2019, 14:46
Quốc hội Anh đang trong giai đoạn nghỉ hè cho đến tận ngày 3-9 tới, song tại “xứ sở sương mù” lúc này, chính phủ Anh đã phải tính đến nhiều kế hoạch để đối phó với khả năng nước Anh rơi vào tình trạng thiếu thốn nhiều loại nhu yếu phẩm trong nhiều ngày, nhiều tuần nếu xảy ra Brexit không thỏa thuận.

Những kịch bản được nói đến nhiều nhất hiện nay là thương mại xuyên eo biển: Chính phủ Anh cho rằng Pháp sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát hàng hóa ngay ngày đầu tiên của Brexit không thỏa thuận xảy ra, nhấn mạnh rằng Pháp đã có cơ sở hạ tầng và hệ thống công nghệ thông tin để sẵn sàng quản lý hoạt động hải quan. Khoảng 50-85% xe tải đi từ Calais (Pháp) đến Dover (Anh), còn được biết đến là "những eo biển ngắn", sẽ bị gián đoạn. Điều này sẽ làm giảm lưu lượng giao thông từ 40-60% so với mức lưu thông hiện nay trong vòng 24 giờ.

Thuốc men và y tế: Trong một viễn cảnh tồi tệ nhất, việc giảm dòng chảy thương mại ở eo biển ngắn giữa Anh và Pháp có thể kéo dài 6 tháng, điều này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động cung cấp thuốc men. 3/4 số thuốc men được vận chuyển qua tuyến đường biển Dover-Calais, khiến cho thuốc trở thành mặt hàng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng nếu xảy ra tình trạng bị gián đoạn. Mặc dù một số loại thuốc có thể được dự trữ, song "việc dự trữ các nguồn cung cho 6 tháng sẽ là không thực tế".

Đối với lương thực và nước: Những nguồn cung cấp của một số thực phẩm tươi sống sẽ giảm xuống. Về tổng thể sẽ không xảy ra tình trạng bị thiếu, nhưng tình trạng sẵn có và lựa chọn của người dân sẽ bị giảm xuống và giá cả chắc chắn sẽ tăng lên. Mùa sinh trưởng ở Anh sắp kết thúc, điều này sẽ làm tăng sức ép đối với chuỗi cung ứng. Chính phủ sẽ không thể lường trước mọi tác động đối với chuỗi cung ứng nông nghiệp-thực phẩm. Có rủi ro xảy ra việc thu mua trong hoảng loạn, dẫn tới việc làm gián đoạn các nguồn cung cấp thực phẩm.

Một phiên họp của Quốc hội Anh.

Kiểm tra biên giới: Tăng cường kiểm tra nhập cảnh có thể sẽ được thực hiện sau khi Brexit không thỏa thuận xảy ra, khiến hành khách bị trì hoãn ở ga St Pancras (London) - nơi bắt tàu Eurostar, ở Đường hầm eo biển (nối Anh với Pháp), và ở Dover. Việc hành khác bị trì hoãn tại các sân bay cũng sẽ tăng lên. Tác động của Brexit đối với các đường biên giới nghiêm trọng tới mức nào một lần nữa sẽ phụ thuộc vào cách các nước thành viên EU quyết định hành động ra sao.

Trật tự dân sự: Chính phủ Anh dự đoán sẽ xảy ra các cuộc biểu tình và chống biểu tình liên quan tới Brexit không thỏa thuận, từ đó làm gia tăng tình trạng mất trật tự và căng thẳng trong xã hội.

Nhiên liệu: Việc bị trì hoãn ở biên giới, đặc biệt là ở Kent, có thể gây gián đoạn hoạt động phân phối nhiên liệu. Kế hoạch của Chính phủ Anh về việc áp thuế nhập khẩu nhiên liệu 0% có thể dẫn tới việc đóng cửa hai nhà máy lọc dầu và khiến 2.000 người bị mất việc.

Đánh bắt cá: Sẽ có tới 282 tàu đánh bắt cá từ EU và các nước trong Khu vực Kinh tế châu Âu tìm cách vào vùng biển của Anh một cách trái phép sau khi Brexit không thỏa thuận xảy ra. Điều này "chắc chắn gây nguy hiểm và lo ngại cho ngành đánh bắt hải sản của Anh, điều có thể cuối cùng sẽ dẫn tới xung đột giữa các tàu đánh cá".

Với Bắc Ireland: Chính phủ Anh không mong muốn đường biên giới cứng quay trở lại ngay sau khi Brexit không thỏa thuận xảy ra, nhưng cơ chế "không có thêm điểm kiểm tra mới với những ngoại lệ hạn chế" sẽ không bền vững. Thuế quan và các thủ tục kiểm tra của EU sẽ ngay lập tức được áp dụng, làm gián đoạn hoạt động thương mại với Ireland.

Tài liệu Yellowhammer cho rằng một số thương nhân sẽ di chuyển sang nước khác trong khi những người khác có thể bị phá sản, đặc biệt những người làm trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm.

Quyền công dân: Công dân EU ở Anh sẽ vẫn được duy trì các quyền hiện nay của họ. Tuy nhiên, những người mang quốc tịch Anh ở EU chắc chắn sẽ mất dần các quyền của họ theo thời gian. Trong tài liệu bị rò rỉ, các quan chức Anh thúc giục các công dân Anh ở nước ngoài chuẩn bi tinh thần và cảnh báo rằng những yêu cầu đối với chính phủ về việc hỗ trợ các thủ tục hành chính sẽ "tăng lên rất nhiều".

Quang Nguyễn
.
.