Những quý bà lắm chiêu trong Nhà Trắng

Thứ Tư, 23/05/2012, 07:40

Tờ Daily Mail mới đây đưa tin: cuốn sách "The Amateur: Barack Obama in the White House" (Kẻ nghiệp dư - Barack Obama trong Nhà Trắng) được ấn hành đã tiết lộ nhiều chi tiết khá thú vị về gia đình Tổng thống Obama. Theo tác giả Klein, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vốn "ghen tuông bất thường" và thường hay xuất hiện ở Nhà Trắng không báo trước để theo dõi xem chồng có "bồ nhí" hay không. Ngoài ra, bà Michelle còn bức xúc việc ông Obama quá thân thiết với "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey đến mức không giữ kẽ mà chê nữ hoàng "quá khổ" và tỏ ý không thích những người béo phì.

Chuyện ngài Tổng thống và "nữ hoàng truyền thông"

Dư luận cho rằng, mối quan hệ giữa Oprah và Obama thực ra bắt nguồn từ chính việc "nữ hoàng truyền thông" công khai ủng hộ ông trong các chiến dịch tranh cử kể từ năm 2006. Winfrey được mệnh danh là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới vì những đóng góp to lớn vào lĩnh vực văn hóa. Chính bà đã tạo ra những trào lưu mới, thậm chí xây dựng hẳn phong cách thời trang cho riêng mình. Tuy nhiên, chưa ai có thể hiểu liệu một người phụ nữ "chưa từng nếm mùi chính trị" có thể làm được gì bên cạnh một ứng viên tổng thống.

Tháng 9/2006, Winfrey quyết định hậu thuẫn Obama sau nhiều lần gặp mặt và đối thoại, trong khi Obama tỏ ra bất ngờ vì bản thân ông còn chưa bắt đầu tranh cử. Cho tới tháng 5/2007, người ta luôn nhìn thấy Winfrey và Obama như hình với bóng, trong các chiến dịch vận động ủng hộ Obama. Chính Winfrey đã chi tiền tài trợ hoàn toàn một chiến dịch tranh cử cho Obama.

Các nhà kinh tế học ước tính hành động này của Winfrey đáng giá tới 1 triệu phiếu bầu giúp ông Obama giành thế thượng phong ở đảng Dân chủ. Lẽ dĩ nhiên, nếu không có sự giúp đỡ này, Obama sẽ thất thế và không được đảng tín nhiệm. Chưa dừng ở đó, Winfrey tiếp tục theo dõi từng bước đi của Obama và không tiếc tay ủng hộ vật chất. Thống đốc bang Illinois miêu tả Winfrey chẳng khác nào "mỏ vàng" mở đường tới Nhà Trắng cho Obama.

Bản thân Winfrey và Obama từng ăn tối với nhau tại nhà khách Blair House. Không ai biết nội dung những cuộc trò chuyện giữa hai người, một số còn phỏng đoán hai người đang "bàn chính sự". Có một thực tế là trước ngày ông Obama nhậm chức, Winfrey đã chủ động hẹn gặp ông tối trước đó, ngay tại Blair House. Tin này chỉ được tung ra sau khi bạn thân của Winfrey là Gayle King xác nhận: "Giới truyền thông quả là hay! Làm sao họ có thể biết được chuyện này vậy?". King tỏ ra ngạc nhiên khi cuộc gặp bí mật này bị báo giới "đánh hơi" mà không rõ nguyên nhân.

Oprah Winfrey chia sẻ bà chưa bao giờ mất niềm tin vào ông Obama, rằng bà luôn ủng hộ 100% và sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Mỹ. Ngay cả khi phải đối mặt với những khó khăn của mạng lưới truyền hình OWN do bà xây dựng, Winfrey vẫn dành thời gian theo dõi các chiến dịch tranh cử và động thái chính trị của ông Obama. Nói với Đài CBS, Winfrey cho hay: "Tôi thực sự rất yêu Tổng thống, và luôn hết mực tôn trọng ông cũng như mọi nỗ lực trở thành tổng thống. Dù phải cứu sự nghiệp truyền thông song tôi vẫn sẽ ủng hộ Obama, tôi nghĩ mình không thể rời bỏ ông ấy trong thời điểm này".

Đầu tháng 1 vừa qua, Winfrey tự tin tuyên bố với truyền thông Mỹ rằng, Obama chắc chắn sẽ chiến thắng. Winfrey luôn ca ngợi hết mực Obama, và nhấn mạnh nhiệm kỳ 4 năm sắp tới sẽ bội thu thành công khi ông Obama giúp người dân có thêm việc làm và tiền lương.

Một số nhà báo cho rằng ông Obama đang mượn tay Winfrey để "có tiền tranh cử và chiến thắng tuyệt đối", trong khi "nữ hoàng truyền thông" cứ ngây thơ ca ngợi hết lời ông bạn tổng thống. Ai cũng biết Winfrey là bạn của Obama đã nhiều năm, lúc nào cũng tuyên thệ một lòng ủng hộ Obama.

Khi King hỏi Winfrey trên chương trình trực tiếp rằng, vì sao bà ấy luôn đi theo ông Obama, Winfrey đã nói thế này: "Đơn giản vì tôi hiểu ông ấy quá rõ!". Với riêng Winfrey, bà cho rằng mình biết tuốt mọi động thái chính trị của Obama, rằng Tổng thống Mỹ làm mọi chuyện đều có căn nguyên rõ ràng. Obama đang chứng minh cho Winfrey thấy, ông có thể tự lực xây dựng chỗ đứng, khiến bà thốt lên "mọi toan tính của Obama thực rất chi li và sáng suốt".

Nếu như trước kia Winfrey chưa từng hậu thuẫn một ứng viên tổng thống nào thì tới khi gặp Obama, bà đã mạnh dạn "đầu tư" vì niềm tin gần như tuyệt đối vào con người này. Và quả thực, bà đã không uổng phí công sức, thậm chí còn có "lãi" và trở thành mục tiêu mới của phu nhân tổng thống!

Winfrey từng nói tiền đầu tư của bà vào các chiến dịch tranh cử vốn không có nhiều nghĩa lý đối với Obama (?). Điều này khiến mọi người hơi ngạc nhiên vì thời kỳ đầu, gần như chỉ có Winfrey là hậu thuẫn tài chính cho Obama. Trong lúc đó, bà lại nói thêm "Tiền không thực sự là vấn đề. Giá trị thực của cá nhân tôi với Obama, cùng sự ủng hộ tuyệt đối thậm chí còn đáng giá hơn bất kể tấm séc nào".

Một câu hỏi được đặt ra: Vậy rốt cuộc vai trò của Winfrey phía sau Obama là gì? Thậm chí cả những cố vấn khác bên cạnh ông cũng không thể giải thích nổi chuyện Obama dùng tiền của Winfrey vào đâu! Rõ ràng, Oprah trở thành công cụ "cực mạnh" giúp Mỹ lần đầu tiên có một tổng thống da màu. Một số nhà phân tích nhận định giờ đây, Oprah đã chiếm được niềm tin tuyệt đối từ Obama, và rồi không biết sẽ có chuyện gì xảy ra nếu quyền lực của "nữ hoàng truyền thông" tăng lên.

Oprah đã chiếm được niềm tin tuyệt đối từ Obama, và không biết sẽ có chuyện gì xảy ra nếu quyền lực của “nữ hoàng truyền thông” tăng lên.

"Những quý bà lắm chiêu"

Điều đáng chú ý nhất của cuốn sách chính là chuyện Klein miêu tả mối quan hệ giữa Michelle Obama và Oprah Winfrey giống như "những quý bà (chứ không phải những cô nàng) lắm chiêu". Sau khi ông Obama thắng cử, mọi chuyện bỗng đổi khác. Theo Klein, Michelle và Oprah gần như thay đổi thái độ trong quan hệ bạn bè từ trước. Khi Oprah muốn phỏng vấn đệ nhất phu nhân, bà phải gặp người trung gian do Michelle điều ra, ghi âm câu hỏi và đem tới cho Michelle nghe, trả lời. Bà Obama tránh gặp mặt trực tiếp Oprah. Khi ngồi đối diện trên sân khấu, Michelle bao giờ cũng quay mặt và nói chuyện với Gayle King, bạn dẫn cùng Oprah, bỏ mặc bà "muốn hỏi gì thì hỏi".

Theo Klein, đệ nhất phu nhân tỏ ra ghen tuông vô cớ vì Winfrey luôn được tự do tiếp cận chồng, và rằng hai người luôn có những buổi gặp mặt "khó hiểu". Không thể phủ nhận chuyện Winfrey đôi khi trở thành cố vấn riêng của Obama, và quan hệ có vẻ trở nên thân thiết hơn từ năm 2008. Ban đầu hai người tỏ ra rất gần gũi vì kỳ thực họ là những phụ nữ quan trọng và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất tới ông Obama.

Klein miêu tả: Chỉ cần biết Oprah gọi là Obama bỏ mọi thứ, ngừng việc và chạy tới nghe. Trong số những cố vấn tự do ở Nhà Trắng, Oprah có mọi quyền ra vào, chỉ đạo và hỗ trợ chính sách cho Obama mà không một ai sánh được. Tuy nhiên, niềm vui của Oprah quá ngắn khi người ta bắt đầu nhận thấy những trục trặc giữa bà và Michelle. Michelle khéo léo "cài" hai cố vấn thân cận nhất là Valerie Jarrett và Desirée Rogers bên cạnh chồng để kiểm soát tình hình. Chính hai nhân vật này theo dõi mọi chuyện và kể lại với Michelle về sự gần gũi với gia đình Obama, cũng như những chuyện hậu trường tranh cử liên quan tới Winfrey. Quả thực, Jarrett coi Oprah là mối họa trực tiếp đối với gia đình ông Obama, khiến Michelle dần thay đổi quan điểm về chính người bạn của mình.

Michelle tuyên bố ghét những người béo phì như Oprah, muốn bà tránh xa ông Obama và đừng "lảng vảng" ở Nhà Trắng.

Cuốn sách buộc tội Michelle "vô ơn" khi cho rằng, Winfrey ủng hộ Obama chỉ để tăng lượng người xem các talkshow truyền hình và lợi dụng Nhà Trắng để quảng bá hình ảnh cá nhân. Cả hai nhân vật từng có lời qua tiếng lại với nhau song không được dư luận biết tới. Trong khi đó, Oprah khẳng định Michelle "ghét thậm tệ những người béo, không muốn tôi quanh quẩn ở Nhà Trắng như một con vịt tìm về chuồng". Chính vì lý do này, ngay sau khi thắng cử, Michelle đã thô lỗ gạt Oprah ra khỏi danh sách bạn bè, cắt đứt mọi liên quan tới các chương trình truyền hình của bà. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản được Obama khi Tổng thống tiếp tục gắn bó với Oprah, âm thầm ủng hộ "nữ hoàng truyền thông".

Klein trích dẫn một nguồn tin cho hay Oprah thực ra "hai mang", vừa ủng hộ Obama, vừa quan hệ với Hillary Clinton tranh cử chống lại ông Obama. Sự nổi tiếng và giàu có khiến Oprah dễ dàng che mắt dư luận. Biết được điều này, Michelle không ngần ngại gạt "nữ hoàng" ra khỏi chồng, không nghe điện thoại và sai nhân viên nói chuyện với Oprah mà không gặp trực tiếp.

Để hạ uy tín của Oprah, Michelle đã không xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với "bạn cũ", dù có nhận lời từ trước khiến chương trình bị hủy bỏ và Oprah chịu mất một khoản khá lớn. Chưa hết, phu nhân tổng thống nói với nhân viên bằng giọng giễu cợt: "Với chế độ ăn kiêng khổ sở cùng ba vòng quá khổ, Oprah quả là một siêu mẫu tệ hại. Thật nguy hiểm nếu trẻ con nhìn vào Oprah và tự hào vì chúng thừa cân, trong khi đây lại là một vấn nạn của xã hội Mỹ".

Michelle Obama cũng thường bị mô tả là một người phụ nữ da đen dễ cáu gắt và luôn can thiệp ngầm vào chuyện quốc sự. Bà không chỉ là chiếc bóng an phận mà luôn có những cuộc tranh cãi thẳng thắn và đôi khi gay gắt với chồng về chính trị. Ông Obama tin rằng, có thể dùng chính trị để đạt tới một sự thay đổi bền vững, rằng sự nghiệp của ông sẽ không làm xáo trộn cuộc sống gia đình, rằng vợ ông có thể tìm thấy một vị trí ấm cúng trong thế giới của ông.

Tuy nhiên, Michelle luôn có những lý do để nghi ngờ về những chuyện này, vì thế nhiều khi không thể tìm thấy tiếng nói chung với Obama. Michelle ghét bị các tay trợ lý của chồng giám sát đủ thứ, từ chuyện trang trí phòng ốc riêng tư cho đến chuyện đem theo chuyên viên trang điểm khi đi công du nước ngoài. So với Obama, đôi khi Michelle tỏ ra cứng rắn hơn nhiều với các cố vấn và trợ lý. Sự căng thẳng giữa bà và các cố vấn đạt tới đỉnh điểm khi một trong các cố vấn hàng đầu của Tổng thống không kìm được cơn giận đã chỉ trích Michelle trong một cuộc họp năm 2010. Có lẽ nào vì tính cách này mà ông Obama càng ngày càng gần gũi hơn với Oprah Winfrey?

Trong khi đó, phía Oprah cũng tiết lộ Michelle "ghen tuông thái quá" và không bao giờ tin tưởng Obama. Đích thân Tổng thống phải gọi điện tới nhờ Oprah tư vấn về quan hệ tình cảm vợ chồng vì gặp nhiều trục trặc với Michelle. "Phu nhân nghĩ rằng ông chồng tổng thống cần bà ấy tư vấn mọi chuyện, chứ không phải Oprah", Klein cho biết. Ông còn dẫn lời một số nguồn tin thân cận với Oprah cho biết Michelle Obama muốn tất cả những phụ nữ xung quanh Obama phải được theo dõi và muốn được cung cấp tất cả thông tin về những người mà chồng bà đang để ý hoặc thường xuyên liên lạc. Bà ấy nghĩ rằng ông Obama cũng điển trai không khác nào cựu Tổng thống John F. Kennedy nên sẽ dễ dàng bị những người phụ nữ khác mê hoặc.

Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ một nhận định nào, tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng Klein đã bịa chuyện để câu khách nhằm tăng doanh thu xuất bản. Họ nghĩ những điều Klein viết ra hoàn toàn vô nghĩa, làm tổn hại danh dự và hình ảnh những người trong cuộc. Tất nhiên, Klein một mực phủ nhận, và tuyên bố chờ đại diện của các bên đối chất. Ông Obama có yêu cầu vợ làm hòa với Oprah và chủ động xóa bỏ những nghi ngờ giữa hai người.

Còn bản thân Oprah chỉ nhỏ nhẹ "khen" phu nhân tổng thống để xoa dịu tình hình:  "Tôi không nghĩ có ai mà tôi từng nghe nói đến, đọc, hay có thể tưởng tượng về họ lại phù hợp với vai trò đệ nhất phu nhân hơn Michelle Obama". Tuy nhiên, chuyện ghen tuông đã thấm sâu vào hai người phụ nữ, khó lòng mà xóa sạch được

Lâm Anh - Trần Quân (tổng hợp)
.
.