Những vụ bê bối mới phát giác trong quân đội Mỹ

Thứ Sáu, 23/06/2017, 10:35
Trong cuộc gặp gỡ báo chí theo định kỳ, diễn ra tại trụ sở Bộ Không quân Mỹ (USAF) ở thủ đô Washington vào buổi chiều ngày 15-6 vừa qua, Tướng 4 sao David L. Goldfein đương kim Tham mưu trưởng Không lực Mỹ đã tiết lộ với báo giới về các vụ bê bối mới phát giác.

Thể theo tiêu chí công khai hóa các hoạt động nội bộ liên quan đến nhân viên quân lực, do tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khởi xướng ngay sau khi trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc cách đây nửa năm, Tướng D. Goldfein  cho biết trong năm 2016 đã có 43 sĩ quan của lực lượng tên lửa trực thuộc Không quân Mỹ đã bị loại ngũ, do dính líu đến việc sử dụng, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

“Điều đáng trách chuyện tồi tệ đã xảy ra ngay trong binh chủng tên lửa chiến lược hiện đại và tinh nhuệ nhất, đi ngược lại nhiệm vụ chủ yếu của họ là phải luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất”, Tham mưu trưởng D. Goldfein  nhấn mạnh với giọng đầy hổ thẹn.

Ngoài ra, vẫn theo lời tướng D. Goldfein, hiện tượng gian lận đối phó với thi cử âm ỉ tồn tại trong binh chủng tên lửa chiến lược. Cụ thể 3 sĩ quan điều khiển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ở căn cứ Không quân Malmstrom thuộc tiểu bang Montana, đã đem “phao” vào phòng thi, cũng như ngang nhiên quay cóp tài liệu cho dù giới đồng nghiệp thừa biết mà không tố giác, chỉ đến khi cán bộ coi thi của USAF tình cờ phát hiện ra.

Tướng 4 sao David L. Goldfein cảm thấy hổ thẹn về những sĩ quan tha hóa.

“Hòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trực chiến, tất cả sĩ quan trung và cao cấp của lực lượng tên lửa chiến lược đều phải trải qua các kỳ thi kiểm tra định kỳ, để bảo đảm có thể xử lý hoàn hảo mọi tình huống giả tưởng đặt ra - Tham mưu trưởng D. Goldfein giải thích với báo giới - việc gian lận khi kiểm tra trình độ ắt sẽ đem tới hệ quả khôn lường lúc cần tác chiến thực sự”.

Đồng thời Tướng 4 sao D. Goldfein cũng cho biết sự việc đã được báo cáo lên lãnh đạo USAF, nữ Bộ trưởng Bộ Không quân Mỹ Heather Wilson liền chỉ thị phải tiến hành tổ chức thi lại, kiểm tra gắt gao trình độ nghiệp vụ đối với hơn 600 sĩ quan trong biên chế thường trực của binh chủng tên lửa vượt đại châu, đồn trú ở 3 căn cứ chính ngoài Malmstrom ra là Wyoming và Warren Minat đều thuộc tiểu bang North Dakota.

Sử dụng ma túy thường xuyên không phải là hiện tượng hiếm trong quân đội Mỹ.

Mỗi căn cứ này đều bố trí 150 cơ số tên lửa hành trình đường dài MX, luôn được bổ sung những tính chất cùng tham số kỹ thuật mới bảo đảm công cuộc phòng thủ hữu hiệu.

“Tuy nhiên những hiện tượng nêu trên chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, không ảnh hưởng đến sự hoạt động của lực lượng tên lửa trong mối tương quan liên hoàn, cũng như nguyên tắc toàn vẹn thống nhất trong quân đội không hề suy giảm”, Tham mưu trưởng D. Goldfein kết luận trước khi chấm dứt buổi họp báo.

Trung tâm điều khiển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại căn cứ Malmstrom.

Được biết, các vụ bê bối nói trên không phải là vụ scandal đầu tiên trong binh chủng tên lửa tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Mỹ. Trong tháng 10-2013 tướng 2 sao Michael J. Carey Tư lệnh binh chủng Tên lửa chiến lược (STRATCOM) đã bị quyền Bộ trưởng Không quân Eric K. Fanning sa thải do trong đợt tham gia diễn tập chung trên lãnh thổ Liên bang Nga trước đó, Thiếu tướng M. Carey đã có hành vi “thô lỗ phàm tục” khi uống rượu đến mức say xỉn, thậm chí trong cơn chếnh choáng hơi men đã để lộ bí mật nội dung cuộc tập trận với một ký giả ngoại quốc.

Trần Hồng (theo Secret Services)
.
.