Nỗi sợ hãi mơ hồ của hai vị Tổng thống Mỹ

Thứ Sáu, 19/02/2016, 15:10
Trong đời thường vị "khai quốc công thần" G. Washington rất sợ bị… chôn sống.

George Washington (1732-1799) là vị Tổng thống đầu tiên của Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ. Một người từng lãnh đạo nhiều trận đánh bảo vệ đất nước chống lại quân xâm lược Anh, cũng như đã liều mạng sống của mình cứu giúp đồng đội trong những trận giao tranh ác liệt... chứng tỏ không biết đến sự sợ hãi là gì. Nhưng không hẳn vậy, trong đời thường vị "khai quốc công thần" G. Washington rất sợ bị… chôn sống.

Tổng thống G. Washington.

Thuật ngữ "Taphophobia" (chôn sống theo tiếng Latinh) tuy xa lạ với người hiện đại, nhưng rất phổ biến trong thế kỷ XVII và XVIII. Do y học thời ấy còn lạc hậu nên có vô số các trường hợp tưởng đã chết, nhưng thực ra còn sống mà vẫn bị đem chôn.

Thậm chí vào đầu tháng 9-1799, chỉ 3 tháng trước khi mất G. Washington đã đi ngựa lặn lội về quê nhà ở tiểu bang Virginia, thuyết phục người thân nên để thi hài ông lộ thiên ngoài trời trong 2 ngày liền, đề phòng ngộ nhỡ ông có thể sống lại… Lịch sử ghi nhận người thân của G. Washington đã thực hiện đúng lời hứa với G. Washington lúc trước, sau đó mới cho cử hành lễ quốc tang chính thức.

Còn vị Tổng thống thứ 37 của nước Mỹ là Richard Nixon (1913-1994) lại luôn khước từ việc đi khám ở… bệnh viện, bởi cho rằng cánh thầy thuốc luôn rắp tâm giết mình(?!). Trong suốt cả đời, vị nguyên thủ quốc gia duy nhất mất chức giữa nhiệm kỳ trong toàn bộ lịch sử nước Mỹ vì "vụ Watergate" này chưa một lần bước chân qua cổng nhà thương.

Cựu Tổng thống R. Nixon ngồi xe lăn rời bệnh viện Long Beach Memorial ở New York hoàn toàn bình an vô sự.

Thực ra viên Tổng thống đầy tai tiếng bị mắc chứng Nosocomephobia, hiểu theo y văn là một chứng bệnh sợ chết ở bệnh viện. Sau khi đệ đơn từ chức vào đầu tháng 8-1974, Tổng thống R. Nixon bị một cơn đột quị vì chảy máu não, khiến thuộc hạ phải cấp tốc đưa ông vào viện để giải phẫu theo kiểu... cưỡng chế mới tai qua nạn khỏi.

Trong thực tế R. Nixon sống nốt quãng đời còn lại trong 2 thập niên nữa bất chấp chứng Nosocomephobia luôn ám ảnh.

Kim Dung (theo Secret Services)
.
.