Nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của CHLB Đức

Thứ Bảy, 28/12/2013, 23:15

Ngày 15/12, Thủ tướng Angela Merkel đã công bố danh sách nội các mới ở CHLB Đức sau khi thỏa thuận với các chính đảng trong liên minh. Trong số 6 nữ thành viên nội các có bà Ursula von der Leyen, 55 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu lực lượng vũ trang trong lịch sử nước Đức.

Nữ Tiến sĩ Y khoa U. Leyen gia nhập Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) do Thủ tướng A. Merkel làm thủ lĩnh từ năm 1990. Đến năm 2003, U. Leyen được bầu vào Quốc hội bang Lower Saxony, rồi từ năm 2003 đến 2005 là thành viên trong chính phủ của Thủ hiến bang Christian Wulff, phụ trách các vấn đề về xã hội, sức khỏe, phụ nữ và gia đình.

Cuối năm 2005, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Gia đình, Người già, Phụ nữ và Thanh niên trong nội các nhiệm kỳ đầu của Thủ tướng A. Merkel. Ở nhiệm kỳ thứ 2 từ năm 2009-2013, bà U. Leyen chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội.

Và trong nhiệm kỳ mới này, Thủ tướng A. Merkel đã bổ nhiệm bà U. Leyen làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (Bundeswehr). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử CHLB Đức hơn 185.000 sĩ quan và binh sĩ, cũng như gần 70.000 nhân viên dân sự khác trực thuộc Bundeswehr sẽ nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của một phụ nữ.

Vốn là người "ham công tiếc việc", ngay từ khi còn đứng đầu Bộ Lao động và Xã hội, bà U. Leyen thường xuyên ở lại qua đêm trong Văn phòng Bộ, để có thể làm việc đến tận khuya và sáng sớm hôm sau lại bắt tay vào công việc mới. Điều này sẽ khiến tân Bộ trưởng Quốc phòng U. Leyen tập trung thời gian xúc tiến các nhiệm vụ trước mắt là tiến hành cải cách quân đội, cũng như tổ chức việc triệt thoái quân Đức trong Khối NATO khỏi Afghanistan - như lời cam kết của CDU trong cương lĩnh tranh cử.

Bà U. Leyen hạnh phúc cùng gia đình.

Ngoài bằng Tiến sĩ Y khoa ra, Bộ trưởng U. Leyen còn có bằng Cử nhân Kinh tế và Cử nhân Luật, đồng thời sử dụng thông thạo 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp. Tân Bộ trưởng Quốc phòng U. Leyen là con gái đầu của cựu Thủ hiến bang Lower Saxony Ernst Albrecht, có chồng là Giáo sư Y khoa nổi tiếng Heiko Echter von der Leyen 58 tuổi, Giám đốc Trung tâm Thử nhiệm Y Dược lâm sàng ở thành phố Hanover, thủ phủ bang Lower Saxony. Vợ chồng họ có 7 người con gồm 2 trai, 5 gái.

Trong thành phần nội các nhiệm kỳ thứ 3, cũng là nhiệm kỳ cuối cùng theo luật định của Thủ tướng A. Merkel ngoài Bộ trưởng Quốc phòng U. Leyen ra, còn có 4 nữ bộ trưởng khác: bà Johanna Wanka 62 tuổi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu khoa học; bà Andrea Nahles 43 tuổi, Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội cũng là Tổng thư ký đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), bà Manuela Schwesig 39 tuổi, Phó Chủ tịch SPD kiêm Bộ trưởng Bộ Việc làm, Phúc lợi xã hội và Bình đẳng giới và bà Aydan Ozoguz, 46 tuổi, Phó chủ tịch SPD kiêm Bộ trưởng Bộ Hội nhập, Người di cư và tị nạn.

Được biết trong thành phần chính phủ mới, chỉ có 2 thành viên thuộc nội các cũ được giữ nguyên vị trí trước đây là Bộ trưởng Bộ Tài chính Wolfgang Schauble, 71 tuổi và Bộ trưởng Bộ Giáo dục J. Wanka. Toàn thể nội các mới đã tuyên thệ với sự hiện diện của Tổng thống Joachim Gauck vào ngày 17/12, chính thức khởi sự bộ máy hành pháp trung ương của CHLB Đức

Quang Long (theo Deutsche Welle)
.
.