Nữ Thị trưởng tương lai của “Qủa táo lớn” NewYork

Thứ Sáu, 21/06/2013, 15:45

Trong cuộc đua vào vị trí thị trưởng thành phố New York, đô thị lớn nhất nước Mỹ giữa các ứng viên tiềm năng nổi bật lên gương mặt của bà Christine Quinn thuộc đảng Dân chủ, cũng là người phát ngôn kỳ cựu của Hội đồng thành phố hơn 7 năm qua.

Chào đời ngày 25/7/1966 tại thành phố Glen Cove thuộc quận Nassau phía nam tiểu bang New York, năm 22 tuổi C. Quinn tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật Trinity ở thành phố Hartford, thủ phủ tiểu bang Connecticut. Kế đến, tân cử nhân C. Quinn tham gia quản lý chiến dịch tranh cử vào Hội đồng thành phố New York của ứng viên Dân chủ Thomas Duane trong năm 1991, cũng là Thượng nghị sĩ đồng tính duy nhất tại Thượng viện tiểu bang New York sau này.

Năm 1996, C. Quinn trở thành Giám đốc điều hành Dự án chống bạo lực đường phố, đồng thời là thành viên của Ban liên lạc giữa cộng đồng xã hội và cảnh sát dưới thời cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Đầu năm 2006, sau khi đắc cử 2 khóa liền, bà Christine Quinn được bầu làm người phát ngôn cho "quả táo lớn" New York, cũng là chức danh chính thức của người đứng đầu Hội đồng thành phố. Năm 2010, bà lại tái đắc cử chức vụ trọng yếu này. Trung tuần tháng 3 vừa qua, người phát ngôn C. Quinn đã tuyên bố ra tranh cử chức thị trưởng New York trong nhiệm kỳ tới đây, thay thế tỉ phú Michael Bloomberg mãn hạn sau 3 nhiệm kỳ liên tiếp nên không được tái ứng cử theo luật định.

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận xã hội mới nhất do Viện Gallup đầy uy tín thực hiện cho thấy ứng viên C. Quinn 47 tuổi  người Mỹ gốc Ireland đang dẫn đầu với 23% số người được hỏi, bỏ xa 3 ứng viên còn lại là Bill Thompson 60 tuổi gốc Phi (15%), John Liu 46 tuổi gốc Hoa (9%) và Bill de Blasio 52 tuổi gốc Italia (8%).

Trong một thành phố đa chủng tộc và đa văn hóa như New York, nguồn gốc của các ứng cử viên rất quan trọng, thể hiện mối tương quan với tỉ lệ cộng đồng dân cư tương ứng. Nhưng trên hết bà C. Quinn còn nổi danh như là nữ chính khách công khai biểu lộ giới tính thứ 3 của mình, không cố ý che giấu hòng thu phục tầng lớp cử tri thông thường như những người khác.

"Tôi vừa là người theo đạo Công giáo vừa là người đồng tính luyến ái - nữ ứng viên C. Quinn thổ lộ trong dịp vận động tranh cử mới đây - Nhà thờ dĩ nhiên không chấp nhận chuyện này nhưng đó là việc của họ, chẳng liên quan gì đến sự nghiệp chính trị cá nhân".

Đám cưới đồng tính nữ thu hút giới quan khách hàng đầu New York.

Người bạn đời của C. Quinn là nữ luật sư đồng niên Kim Catullo. Họ lấy nhau vào cuối tháng 5/2012, chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông ủng hộ Luật hôn nhân đồng tính, cũng là đám cưới đồng tính cao cấp nhất ở New York kể từ khi việc kết hôn đồng giới được hợp pháp hóa gần một năm trước tại tiểu bang này. Toàn bộ giới tinh hoa chính trị của "quả táo lớn" New York đã tham dự đám cưới lịch sử.

Trong số 275 khách mời người ta dễ dàng nhận ra những chính khách sừng sỏ nhất:  Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo, Thị trưởng M. Bloomberg, Giám đốc Sở Cảnh sát New Yok  Raymond Kelly, dân biểu Charles Rangel, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tiểu bang New York và nhiều quan chức cao cấp khác

Thu Hường (tổng hợp)
.
.