Nữ chính khách nhận lương cao kỷ lục

Thứ Năm, 31/03/2011, 11:00

Bà Catherine Margaret Ashton, 55 tuổi, người Anh, đương kim Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Cao ủy phụ trách ngoại giao và chính sách an ninh của Liên minh châu Âu (EU) đang là nữ chính khách hưởng mức lương cao nhất thế giới.

Với khoản lương thường niên là 362 nghìn euro (hơn 500 triệu USD), nữ Ngoại trưởng EU đã vượt xa mức thu nhập của người đồng nhiệm Hillary Clinton bên Mỹ (186.000 USD); thậm chí còn hơn hẳn nữ Thủ Đức Angela Merkel (255,144  euro), người đang giữ danh hiệu là nguyên thủ quốc gia lĩnh lương cao nhất hành tinh. Nếu tiếp tục tại vị đến hết nhiệm kỳ sau 5 năm nữa, khi về hưu ở độ tuổi 60 bà Ashton sẽ nhận được mức trợ cấp chức vụ một lần là 512 nghìn euro, chưa kể khoản lương hưu 70.000 euro nhận thường xuyên hàng tháng.

Bà C.Ashton vốn nổi danh qua tước hiệu quý tộc Nam tước phu nhân (Baroness) xứ Upholland thuộc mạn Tây Lancashire, rồi trở thành chính khách cự phách thuộc đảng Lao động từng giữ chức Chủ tịch Thượng viện Anh. Đến đầu tháng 10/2008, bà được cử giữ ghế Ủy viên EU dành cho Vương quốc Anh, rồi chỉ sau 3 tuần đã đắc cử chức Ủy viên Thương mại của EU. Hơn một năm sau là chức Cao ủy Đối ngoại và An ninh, kế đến là Phó chủ tịch EU vào đầu năm 2010.

Cần lưu ý với các chức vụ tối cao ở EC cũng như EU đều không tiến hành bằng hình thức bầu cử trực tiếp như với chức danh Ủy viên EU dành cho các quốc gia thành viên, chỉ cần lãnh đạo EC đề cử và Nghị viện EU thông qua với đa số phiếu là đủ

T.H. (theo Daily Mail)
.
.