Ông Biden đề cử nhân sự chưa từng có cho vị trí Bộ trưởng Lục quân

Thứ Tư, 14/04/2021, 20:50
Bloomberg dẫn thông báo ngày 12-4 của Lầu Năm Góc: Tổng thống Biden đã đề cử bà Christine Wormuth vào vị trí Bộ trưởng Lục quân Mỹ. Nếu được Thượng viện thông qua, bà Wormuth, người từng là quan chức chính sách quốc phòng hàng đầu dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ trở thành lãnh đạo của nhánh có quy mô lớn nhất quân đội Mỹ.


Chưa từng có tiền lệ

Bà Wormuth bắt đầu làm việc cho Chính phủ Mỹ từ năm 1996 trong Văn phòng Chính sách Lầu Năm Góc. Trong chính quyền Obama, bà từng đóng vai trò liên lạc viên chính từ Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đến Lầu Năm Góc về các vấn đề quốc phòng.

Tổng thống Biden đề cử bà Christine Wormuth vào vị trí Bộ trưởng Lục quân Mỹ

Là một quan chức an ninh quốc gia kỳ cựu với kinh nghiệm làm việc tại Lầu Năm Góc, bà Wormuth cũng từng là Giám đốc phụ trách chính sách quốc phòng tại Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama. Gần đây nhất, bà Wormuth là Giám đốc Trung tâm Chính sách Quốc phòng và An ninh Quốc tế tại Rand Corporation - tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ Chính phủ Mỹ và quốc tế về nghiên cứu và phân tích chính sách an ninh quốc phòng, kinh tế, khoa học. Bà từng là trợ lý đặc biệt cho tổng thống và Giám đốc cấp cao về quốc phòng tại Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) từ tháng 12-2010 đến tháng 8-2012, nơi bà là liên lạc viên chính từ NSC đến Lầu Năm Góc về các vấn đề quốc phòng. Bà cũng là người có ảnh hưởng trong nhóm chuyển tiếp ông Biden tại Lầu Năm Góc với vị trí đứng đầu Nhóm đánh giá của Cơ quan Quốc phòng Biden-Harris.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đánh giá: “Christine Wormuth là một người yêu nước chân chính với sự nghiệp tận tụy phục vụ nước Mỹ và an ninh quốc gia. Tôi chắc chắn rằng, nếu được xác nhận, bà ấy sẽ lãnh đạo những người lính và đại diện cho gia đình của họ với tư cách là Bộ trưởng Lục quân trong danh dự và chính trực".

Nếu được Thượng viện xác nhận là thư ký quân đội, Wormuth sẽ là một trong những quan chức quyền lực hơn trong một cơ sở quốc phòng do nam giới thống trị từ lâu. Bà sẽ làm việc với Tham mưu trưởng Lục quân, Tướng James McConville, người không chỉ huy binh lính nhưng chịu trách nhiệm cùng với Thư ký Lục quân về việc huấn luyện và trang bị.

Xu hướng chọn phụ nữ cho các vị trí quan trọng

Việc đề cử Wormuth sẽ tiếp tục xu hướng của ông Biden là chọn phụ nữ và người da màu cho các công việc hàng đầu của Bộ Quốc phòng. Austin là Bộ trưởng Quốc phòng da đen đầu tiên và Kathleen Hicks là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ thứ trưởng quốc phòng.

Bà Jen Easterly được đề cử vào vị trí người đứng đầu Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden vừa đề cử 2 nữ tướng làm tư lệnh quân đội, những vị trí đến nay hầu như chỉ dành cho nam giới. Đó là tướng không quân Jacqueline Van Ovost, nữ quân nhân duy nhất mang quân hàm tướng 4 sao - cấp bậc cao nhất trong quân đội Mỹ - được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Chỉ huy vận tải quân đội Mỹ (USTRANSCOM). Còn tướng 3 sao Laura Richardson được bổ nhiệm làm tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam (SOUTHCOM) phụ trách khu vực Trung Mỹ và Mỹ Latin. Với cương vị mới này, quân hàm của bà được nâng lên 4 sao.

Mới đây nhất, ngày 12-4, Nhà Trắng cho biết bà Jen Easterly - cựu quan chức cấp cao phụ trách công tác chống khủng bố của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), được đề cử vào vị trí người đứng đầu Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh nội địa. Bà Easterly từng làm việc tại Hội đồng An ninh quốc gia với tư cách là giám đốc cấp cao về chống khủng bố và trợ lý đặc biệt của tổng thống trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Bà cũng là Giám đốc điều hành của Morgan Stanley, phụ trách trung tâm tổng hợp an ninh mạng của hãng này.

Theo chuyên gia Walsh, các quyết định về nhân sự của ông Biden đã tạo ra sự khác biết so với chính quyền tiền nhiệm. Số phụ nữ đảm trách các vị trí cấp cao trong chính quyền của ông dự kiến sẽ tăng đáng kể so với chính quyền ông Trump, nơi các chức vụ này thường do nam giới da trắng nắm giữ. Giới quan sát phỏng đoán, ông Biden có thể thiết lập các kỷ lục mới về việc bổ nhiệm số phụ nữ nắm giữ những vị trí quyền lực ở Washington. Theo Giám đốc CAWP, đây dự kiến sẽ là một tín hiệu tích cực.

"Mỗi khi có một phụ nữ đảm trách cương vị lãnh đạo cấp cao, việc đó sẽ truyền tải một thông điệp tới các bé gái, các cô gái trẻ và phụ nữ trưởng thành trên khắp nước này rằng họ cũng có thể làm được điều này", bà Walsh nhấn mạnh.

Minh Trang (Tổng hợp)
.
.