Ông Donald Trump tiếp tục mất điểm sau cuộc tranh luận thứ 2

Thứ Tư, 12/10/2016, 15:55
Khác với cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra hôm 26/9 tại New York thu hút tới 84 triệu cử tri quan tâm, cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ diễn ra (sáng 10/10 giờ Việt Nam) theo hình thức gặp gỡ cử tri lại đi vào lịch sử bằng cuộc tranh luận không đề cập nhiều tới những chính sách liên quan đến tương lai quốc gia, mà thay vào đó là những bê bối cá nhân.

Dường như trong 90 phút đối đầu giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ dành quá ít thời gian đề cập đến những chính sách quốc gia, những lời công kích và phản pháo chỉ xoay quanh bê bối của nhau, trong đó những lời lẽ xúc phạm phụ nữ của ông Trump được coi là đề tài nóng bỏng.

Kết thúc cuộc tranh luận, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton vẫn áp đảo với 57%, trong khi ông Trump chỉ có 34% cử tri đặt niềm tin. Không chỉ số cử tri lưỡng lự, ngay cả một số người ủng hộ Trump, nay cũng quyết định quay sang bỏ phiếu cho bà Clinton.

Mặc dù hai ứng cử viên cũng có những màn "đấu khẩu nảy lửa" về các vấn đề Syria, cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, lựa chọn ứng cử viên cho chức vụ thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ...  song, cuộc tranh luận trở nên căng thẳng và kịch tính khi ông Trump và bà Clinton dành khá nhiều thời gian để công kích và phản bác những vấn đề cá nhân của nhau.

Ứng cử viên Cộng hòa cáo buộc cựu Ngoại trưởng Mỹ đã sử dụng hòm thư cá nhân để giải quyết công việc khi còn đương nhiệm, đồng thời cảnh báo bà Clinton sẽ phải ngồi tù dưới sự giám sát của ông. Đáp lại, bà Clinton nói rằng sẽ là rất tốt nếu ai đó với tính khí như ông Trump không phụ trách luật pháp của một quốc gia.

Sự giận dữ càng lên tới đỉnh điểm khi đề cập đến đoạn video rò rỉ được ghi hình từ năm 2005, trong đó ông Trump xuất hiện trong vai trò là khách mời của một chương trình truyền hình, ông nói "bạn có thể làm bất cứ gì" với phụ nữ khi "bạn là một ngôi sao".

Sau khi xin lỗi vì những bình phẩm tục tĩu về phụ nữ, ông Trump tiếp tục tấn công bằng lời cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton "lăng mạ phụ nữ". Ông cho rằng những bình phẩm của ông chỉ là từ ngữ "nói trong phòng kín", trong khi bản thân ông Bill Clinton đã có hành động lăng mạ phụ nữ.

Thăm dò của CNN cho hay bà Clinton vẫn giành chiến thắng sau cuộc tranh luận bầu cử lần 2.

Một lần nữa, bà Clinton lại phản pháo bằng những lời bình phẩm cho thấy ông Trump không thích hợp làm Tổng thống Mỹ. Về vấn đề y tế và người nhập cư, bà Clinton được đánh giá khá chuyên nghiệp và lưu loát với những lập luận thuyết phục được cử tri. Ông Donald Trump cũng được nhận định là khá tự tin khi vượt qua được những đòn công kích của đối phương, chứ không gục ngã như những đồn đoán trước đó.

Mặc dù vậy, những lời lăng mạ phụ nữ của ông Trump không thể lấy lòng được cử tri, thậm chí mất điểm nhanh chóng.  Trước đó, Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa John McCain đã lên tiếng về đoạn video trên khi nói rằng: "Hành vi của ông Donald Trump trong tuần này, kết thúc bằng (đoạn băng) tiết lộ những lời bình luận hạ thấp nhân phẩm của phụ nữ cũng như việc ông ấy tự hào chuyện tấn công tình dục (phụ nữ), khiến (tôi) không thể tiếp tục, kể cả việc ủng hộ một cách có điều kiện, việc ông ấy ra ứng cử".

Không chỉ riêng John McCain, giới nghị sĩ thuộc phe Cộng hòa cũng đã có phản ứng dữ dội sau khi đoạn băng hình nói trên được công bố. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết ông "phát ốm" vì những bình luận thiếu tôn trọng phụ nữ của ông Trump, đồng thời rút lời mời tỷ phú bất động sản này tham dự một sự kiện chính trị tại bang Wiscosin. Trong khi đó, khoảng 10 thượng nghị sĩ và nhiều hạ nghị sĩ khác thuộc đảng Cộng hòa cũng đã tuyên bố rút lại quyết định ủng hộ ông Trump.

Ngay cả Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Reine Priebus cùng một số nghị sĩ Cộng hòa quyền lực khác cũng đã ra tuyên bố phản đối ông Trump, một số còn yêu cầu vị tỷ phú này rời khỏi cuộc bầu cử. Kênh CNN còn đưa tin rằng RNC đang cân nhắc chấm dứt thỏa thuận gây quỹ chung với ban tranh cử của ông Trump. Ngay cả bạn đồng hành của ông Trump là ông Mike Pence cũng nói rằng bản thân ông đã "bị xúc phạm bởi những lời nói và hành động" của ông Trump được mô tả trong đoạn video.

Chiến lược gia Katie Packer của đảng Cộng hòa, người từng làm cố vấn cho ứng cử viên Mitt Romney trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và cũng là người có nỗ lực bất thành trong việc ngăn cản ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, nói: "Đã có những người vừa mới bắt đầu thích chuyến tàu này và đang bước chân xuống và bây giờ chính điều đó đã cho họ cái cớ hợp lý để rời tàu".

Thậm chí các luật sư của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đang nghiên cứu những khía cạnh pháp lý cho phép đề cử người thay ông Donald Trump tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Chủ nhiệm RNC, ông Rins Pribas tuyên bố những nhận xét công khai, khinh thường ông Trump từ những người cùng đảng sẽ chôn vùi cơ hội thắng cử của đảng Cộng hòa. Ông cũng cho biết Ủy ban có 48 giờ để xét lại chiến lược tranh cử. Các luật sư suy tính khả năng thay thế bất chấp thực tế thời gian trước bầu cử chỉ còn một tháng, các phiếu bầu đã được in ra, thậm chí ở một số bang đã tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Một nhân vật quan trọng của đảng Cộng hòa tiết lộ với tờ "Politico" rằng: "Đội quân các luật sư đang nghiên cứu “Quy tắc số 9”, cho phép đề cử nhân vật mới nếu ứng cử viên hiện thời tự nguyện từ chối hoặc bất ngờ qua đời. Ông Trump đã cho biết ông không có ý định rút lui nên kiểu gì thì đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục làm việc với ông ấy".

Tuy nhiên, dù bị chỉ trích nặng nề do phát ngôn khiếm nhã nhằm vào phụ nữ, song ông Donald Trump hiện vẫn tuyên bố không từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng. Không chỉ không rút lui, ông Trump còn khẳng định trong cuộc đời này, chưa bao giờ ông đầu hàng. Ông cũng cho rằng ông vẫn có sự ủng hộ mạnh mẽ từ cử tri.

Giới phân tích cho rằng trong bối cảnh bầu cử sớm đang được tiến hành ở một số bang chủ chốt, những ngôn từ xuất hiện trong đoạn video nói trên sẽ là "điều không thể tha thứ" đối với cử tri nữ độc lập - những người mà ông Trump hoàn toàn cần đến nếu muốn đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

Bảo Trân
.
.