Pakistan: Bầu cử Quốc hội diễn ra trong sợ hãi

Thứ Hai, 20/05/2013, 18:05

Hình ảnh ứng viên thủ tướng Pakistan, ông Imran Khan (60 tuổi, thủ lĩnh đảng Công lý - PTI) được đưa vội đến bệnh viện trong tình trạng rạn xương sọ và chấn thương ở lưng sau khi ngã xuống khỏi một chiếc khoang tự chế gắn với một xe nâng ngay trong lúc tiến hành đại hội cử tri cuối cùng trong chiến dịch tranh cử của mình đã làm tăng thêm tình trạng bất ổn cho cuộc bầu cử ở nước này.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi bị ngã, ông Khan đã nhanh chóng cho ghi lại hình ảnh của mình trực tiếp từ giường bệnh. Mặc dù đầu và cổ không cử động được nhưng ông vẫn kêu gọi các cử tri hãy bỏ phiếu cho đảng của mình trong cuộc bầu cử diễn ra vào thứ bảy ngày  11/5.

Nằm trên giường bệnh,  ông nói: "Tôi đã làm tất cả những gì có thể cho đất nước này. Giờ đây tôi muốn chính các bạn hãy đảm nhận trách nhiệm. Nếu các bạn muốn thay đổi vận mệnh của mình thì các bạn phải là những người chịu trách nhiệm với chính quyết định của mình trong cuộc tuyển cử này".

Ông Imran Khan từng được coi là "người hùng" của Pakistan trong  môn thể thao cricket. Một thời, ông là tuyển thủ quốc gia, đảm nhận trọng trách của người đội trưởng và đã dẫn dắt đội tuyển cricket Pakistan đến ngôi vô địch thế giới năm 1992. Sau khi giải nghệ, Khan chủ yếu tập trung vào công tác xã hội, từ thiện, giúp đỡ trẻ em nghèo, xây bệnh viện từ thiện giúp người bệnh ung thư,…

Năm 1996, Khan lập ra đảng Tehreek-e-Insaf, với chủ trương chống tham nhũng, đã chính thức đánh dấu bước chân của ông vào chính trường Pakistan. Ông nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa Hồi giáo truyền thống và bài Mỹ quyết liệt. Ông đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Pakistan lúc đó là Pervez Musharraf là "liếm giày Bush" vì đã không có những động thái quyết liệt trước việc một tờ báo Mỹ đăng bản tin báng bổ đạo Hồi.

Trong mắt những người cùng đảng phái, Khan là một lãnh đạo với lý tưởng "không muốn người Pakistan làm nô lệ cho Mỹ". Ông từng mỉa mai gọi sự ra vào Pakistan tự do, không báo trước của bà Hillary Clinton cứ như là "thích đến thì đến, thích đi thì đi" - một sự coi thường ra mặt.

Những người ủng hộ Imran Khan cầu nguyện cho ông sau khi nghe tin ông bị tai nạn.

Tai nạn lần này xảy ra khi ông cùng một số chính khách khác đang ở trong khoang để xe nâng đưa lên vũ đài chính trị, tiếp tục tiến hành cuộc đại hội cử tri tại thành phố Lahore. Nhưng vì  một trong số những vệ sĩ của ông mất thăng bằng và ngã sang một bên khiến tai họa này xảy ra.

Đám đông cử tri quan tâm và ủng hộ Imran Khan bắt đầu tụ tập bên ngoài Bệnh viện Shaukat Khanum, bệnh viện tư chuyên chữa trị ung thư do chính ông thành lập để theo dõi tình hình sức khỏe của ông. Các bác sĩ cho biết, may mắn là ông Khan không bị nội thương và phải khâu 15 mũi trên đầu. Khan vẫn rất tỉnh táo và sẽ hồi phục nhanh chóng tuy nhiên vẫn cần nghỉ ngơi trong vài ngày tới.

Tai họa này giống như một tình tiết đầy bất ngờ trong cuộc chơi của những lá phiếu, khiến cho diễn biến cuộc bầu cử trở nên khó đoán. Mặc dù các nhà phân tích cho rằng PTI khó có thể trở thành đảng lớn nhất, nhưng những ngày vừa qua, ông Khan có vẻ như đã gây được ấn tượng như một tượng đài, một sức sống mạnh mẽ và không bao giờ bỏ cuộc.

Càng gần đến ngày quyết định, các ứng viên càng thi nhau đưa ra những lời hứa hẹn siêu thực, thậm chí kỳ quặc, để lôi kéo 86 triệu cử tri Pakistan. Như cựu Thủ tướng Nawaz Sharif quả quyết: "Nạn thất nghiệp của giới trẻ ư? Chúng tôi sẽ cho các sinh viên ra trường được vay tiền với lãi suất bằng 0 nếu họ muốn mở xí nghiệp. Với cuộc khủng hoảng năng lượng ư? Tôi biết cách giải quyết. Tôi đảm bảo sẽ vực dậy nền kinh tế bằng cách tạo ra hàng triệu việc làm, xây đường sá siêu hiện đại và đấu tranh chống tham nhũng".

Còn Imran Khan hứa hẹn sẽ diệt trừ nạn tha hóa trong vòng 3 tháng và sự thiếu thốn năng lượng trong vòng 6 tháng. Đối với nạn khủng bố, ông hứa sẽ tái lập an ninh trong 90 ngày. Theo ông, chỉ cần NATO rời khỏi Pakistan. Sau đó phe Taliban chẳng có lý do gì để chiến đấu nữa …

Sau 5 năm cầm quyền, liên minh do đảng Dân tộc Pakistan (PPP) cánh tả đứng đầu không mấy sáng chói. Các chỉ số kinh tế vĩ mô đã giảm sút thê thảm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo mức tăng trưởng chỉ đạt 3,5% trong khoảng 2012-2013 và có thể giảm xuống 3,3% vào năm sau. Như thế sẽ không đủ để tạo thêm nhiều việc làm nếu ta biết rằng mỗi năm có hàng triệu thanh niên đổ vào thị trường lao động. Bị kìm hãm vì sự thiếu thốn điện năng và khí đốt, các xí nghiệp không thể phát triển.

Mỗi ngày tùy theo vùng, họ sẽ bị cúp điện 6 hoặc 12 giờ. Không có năng lượng để chạy máy, công nhân bị thất nghiệp kỹ thuật. Nạn lạm phát tăng từ 8 đến 10% mỗi năm và giá cả của các mặt hàng thiết yếu tăng vọt. Giá xăng dầu tăng gấp đôi trong vòng 5 năm. Đa số tài xế chuyển sang khí thiên nhiên rẻ hơn với điều kiện là tìm được. Vào mỗi mùa đông hàng đoàn xe dài dặc xếp hàng trước các trạm xăng. Người dân Pakistan thường phải chờ 4 ngày mới đổ đầy xăng được. Thông thường thì các trạm xăng đều trống không...

Phát ngôn viên của Phong trào Taliban Pakistan (TTP) đã gửi cho báo chí một thông điệp kêu gọi người dân nên... tránh xa những cuộc mít-tinh của 3 đảng PPP, ANP và MQM (Phong trào Muttahida Qaumi). Cả 3 đảng này ủng hộ về chính trị những chiến dịch chống Taliban dọc theo biên giới Afghanistan từ năm 2008. Ngày 25/4, một vụ tấn công bằng bom đã diễn ra gần một văn phòng của MQM tại Karachi làm chết 5 người, và 2 ngày sau đến lượt một văn phòng khác của đảng. Chủ tịch đảng PPP là Bilawal Bhutto không dám xuất hiện trước công chúng nữa. Bài diễn văn cuối cùng của ông được phát trên mạng.

Chặng nước rút trước cuộc bầu cử chứng kiến bạo lực diễn ra hàng ngày giữa các tập đoàn quân sự nhằm vào các ứng viên và vây cánh của họ. Vào hôm thứ ba vừa qua, ít nhất 12 người đã bị giết và 40 người khác bị thương sau một vụ ném bom liều chết nhằm vào một ứng viên của đảng Jamiat Ulema-e-Islam. Cùng ngày sau đó, một quả bom gài bên lề đường phát nổ cũng đã tước đi sinh mạng của 5 người khác trong đó có cả anh trai của một ứng viên trong đảng cầm quyền PPP. Đến nay, tổng cộng khoảng 100 người đã thiệt mạng trước các chiến dịch bạo động của Taliban, phần lớn nhằm vào các ứng viên của các đảng lâu năm, những người ủng hộ các chiến dịch của quân đội chống lại quân Taliban.

Một số người ủng hộ ông Imran Khan cho rằng, tai nạn lần này tuy vậy có thể trở thành một điềm lành với dẫn chứng bằng việc trong trận chung kết World Cup 1992, Imran Khan đã giúp Pakistan giành chiến thằng dù ông phải chịu một chấn thương trên vai.

Bấy lâu nay, chính trường Pakistan vẫn hoạt động dựa trên thế "chân vạc" giữa 3 thế lực lớn là quân đội, đảng PML của cựu Thủ tướng Sharif, và đảng cầm quyền Nhân dân Pakistan (PPP) của đương kim Tổng thống Asif ali Zardari. Trong cái thế kiềng 3 chân đó, sự vươn lên mạnh mẽ của Imran Khan khiến người ta nghĩ đến một sự thay đổi lớn đang diễn ra ở Pakistan. Thật vậy, Khan có được lòng tin của công chúng do ông được xem như một nhân tố mới, khác biệt hẳn so với những chính khách quen thuộc lâu nay, vốn bị người Pakistan chán ghét vì thói tham nhũng, tính bạc nhược và nhất là lụy người Mỹ.

Đặc biệt, với chủ trương chống tham nhũng, điều người Pakistan cần nhất lúc này lại là át chủ bài của ông Imran Khan. Chính vì vậy cuộc bầu cử cam go này hứa hẹn sẽ đánh dấu một bước ngoặt quyền lực trong lịch sử Pakistan

Hoàng Cúc - Minh Luân (tổng hợp)
.
.