Pháp: Người săn ảnh và những chiêu của cựu Tổng thống Sarkozy

Thứ Ba, 02/02/2016, 15:45
Sébastien Valente là nhiếp ảnh gia chính thức của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Với chức danh này, anh trở thành một trong những nhân vật then chốt trong cuộc đối đầu giữa vị cựu tổng thống và Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande.


Ngày 23-9-2015, có 3 nhiếp ảnh gia kiên nhẫn đứng đợi trước một nhà hàng sang trọng của Ý có treo tấm biển ghi "Không phận sự, cấm vào" tại quận 16, Paris. Bên trong, hai ông Nicolas Sarkozy và Alain Juppé đang ngồi ăn tại một chiếc bàn đặt ở góc phòng. Thình lình, một người thân cận của vị cựu nguyên thủ quốc gia mở cửa và mời 1 trong 3 nhiếp ảnh gia vào bên trong. Ngày hôm sau, tờ Figaro đăng một bức ảnh, ký tên là Sébastien Valente.

Vài giờ sau, vị Chủ tịch đảng Cộng hòa đi Reims để dự ngày hội của đảng ông ta. Bữa ăn tối được tổ chức bên ngoài tòa nhà hội nghị, là nơi diễn ra những cuộc tranh luận, giới báo chí không được vào, ngoại trừ Sébastien Valente. Anh ta thậm chí có thể dễ dàng ra vào phòng họp đang diễn ra những cuộc thảo luận chính trị, ngoại trừ những buổi họp kín diễn ra giữa các thành viên có đủ tư cách và những người thân tín của ông Nicolas Sarkozy.

Mọi cánh cửa luôn rộng mở đối với Sébastien Valente. Vào tháng 7-2015, phóng viên tờ Paris Match lần đầu tiên có mặt tại văn phòng của vị cựu nguyên thủ quốc gia Pháp tại khách sạn Cap Nègre, nơi ở của bà Carla Bruni. Nhưng khi hai vợ chồng cựu tổng thống này quyết định dành ưu tiên cho một tờ tuần báo khác, tờ VSD, để ra mắt công khai trong mùa hè, thì thư ký của bà Carla Bruni trực tiếp gọi cho Sébastien Valente.

Ba tuần sau, tờ Paris Match dành trang nhất cho "kỳ nghỉ kín đáo của ông bà Sarkozy" tại đảo Corse. Và số báo đó bán chạy hàng thứ 3 trong mùa. Bức ảnh nào cũng chụp cặp siêu sao quyền lực ở những góc hình đẹp nhất. Lần này, những bức ảnh không được ký tên, nhưng tác giả của chúng đích thực là Sébastien Valente. Anh đã nấp rất kỹ khi chụp ảnh để cho hai vợ chồng cựu tổng thống này giữ được phong thái tự nhiên.

Vào tháng 8-2014, Tổng thống Francois Hollande thật sự mang dáng vẻ của một "con chim cánh cụt mặc áo lót", theo như cách diễn tả của ông Nicolas Sarkozy. Trên tờ Voici, vị Tổng thống đương nhiệm, với vóc dáng đẫy đà hơn so với hình ảnh của ông vốn được công chúng ưa thích, toàn thân thoa kem chống nắng trắng xóa.

Việc "chộp" được ông vào lúc đó chẳng phải là điều dễ dàng, nhất là khi ông đang có mặt tại nơi nghỉ mát, hạt Garde-Freinet, tỉnh le Var, là nơi được bảo vệ cẩn mật. Đội bảo vệ của Tổng thống nhận dạng được chủ nhân của một chiếc xe hai bánh.

Mọi cánh cửa đều rộng mở đối với Sébastien Valente.

Trong đoạn phim tài liệu "Hollande - Sarkozy, cuộc chiến bí mật" được phát sóng trên kênh truyền hình Canal+ ngày 26-10-2015, Sébastien Valente cam đoan: "Tôi xin nói với quý vị, đó hoàn toàn là chuyện tình cờ”. Nhà của gia đình anh ta chỉ cách đó có 3km. Và như để biện hộ, anh ta nói là mình chưa làm việc cho Nicolas Sarkozy vào lúc ấy.

Nhưng trong phóng sự điều tra đặc biệt “Hollande - Sarkozy, cuộc chiến bí mật” phát trên kênh Canal+, ông Eric Mandonnet, Phó Tổng Biên tập tờ L'Epress cùng Jules Giraudat, người thực hiện chương trình, đã kể ra những thủ đoạn  của Sébastien Valente, nhiếp ảnh gia thân tín của Sarkozy.

Họ còn trưng ra một bức ảnh chụp Tổng thống Francois Hollande và cô Julie Gayet đang chung bàn ăn trong khu vực dành riêng cho họ tại Điện Elysée. Ai chụp? Một anh quản lý khách sạn? Một anh cận vệ? Một kẻ xâm nhập có sự đồng lõa của người trong lâu đài?

Thật là tuyệt khi luôn được ưu tiên trong việc chụp ảnh. Và dĩ nhiên là đằng sau ống kính phải là một nghệ sĩ có tài. Sébastien Valente hành nghề săn ảnh từ lâu, chính anh đã chụp ảnh ông Jaques Chirac tại khách sạn Pháo đài Brégancon cùng với những người khác như Stéphan Ruet, hiện đang làm việc cho Tổng thống Hollande tại Điện Ellysée. Anh cũng nấp kỹ để chụp ảnh ông Nicolas Sarkozy khi ông ở trong Điện Eysée.

Đến cuối nhiệm kỳ 5 năm, anh gửi cho ông Sarkozy một cuốn sách trong đó có cả trăm bức ảnh, toàn là ảnh đen trắng, và nhận lại một lá thư viết tay với những lời cám ơn ký tên tổng thống, cũng như nhận được một cuộc gọi của bà Carla Bruni. Sau đó, anh đến trình diện vợ Tổng thống. Bà bảo anh: "Tốt lắm, phải mạnh dạn lên trong cuộc đời!".

Và thế là Sébastien Valente được chọn làm thành viên mới. Vào tháng 9-2014, một cộng sự của Nicolas Sarkozy mời anh đến đường Miromesnil, Paris, là nơi đặt văn phòng của cựu nguyên thủ quốc gia, với lời đề nghị: trở thành nhiếp ảnh gia chính thức của người đang sẵn sàng quay trở lại chính trường.

Dĩ nhiên là Sébastien Valente không được đảng Cộng hòa trả lương, mà chính những đặc quyền đặc lợi mà anh được hưởng sẽ cho phép tay săn ảnh thoải mái tác nghiệp. Một ông chủ ngành báo chí càu nhàu: "Ông Sarkozy muốn thấy tất cả, muốn kiểm soát tất cả, y như một người của công chúng thực sự. Sébastien Valente là người chuyên phục vụ ông ta”.

Thật ra thì chàng nhiếp ảnh gia này đã hiểu mối lợi của mình nằm ở đâu rồi. Có một số cố vấn của cựu Tổng thống không muốn  lộ diện chăng? Đừng lo, sẽ chẳng có tấm ảnh nào của họ được công khai cho mọi người thấy. Ngược lại, có một tấm ảnh được bán cho tờ Voici vào tháng 10-2014 là được mong đợi: Bức ảnh đầu tiên (chụp lén) ông Francois Hollande với cô nhân tình Julie Gayet.

Theo tờ Le Canard enchainé thì chính Hãng truyền thông L’Epress do Sébastien Valente điều hành đã đóng vai trò trung gian. Nhưng giá trị của anh này còn được cộng thêm nhờ một mặt khác nữa. Trong khi ông Nicolas Sarkozy biết tất cả những gì xảy ra tại Điện Elysée và hầu như nắm rõ mọi hoạt động của Tổng thống Francois Hollande, thì Sébastien Valente cũng có những đường dây riêng rất đáng tin cậy.

Nhiếp ảnh gia Sébastien Valente, cánh tay đắc lực của Sarkozy.

Một trong những người nói chuyện thường xuyên với anh kể lại: "Sébastien biết nhiều chuyện nhỏ nhặt và được phép xâm nhập vào mọi tầng lớp thuộc ngành cảnh sát, vào mọi dịch vụ quan thuế, cũng như các sân bay. Không ai có thể đi vào hoặc đáp chuyến bay ra khỏi nước Pháp mà mong giữ được bí mật, vì anh ta biết hết”.

Tuy nhiên, vào tháng 10-2014, một chuyện u ám áp đặt nghi ngờ lên những hoạt động của Sébastien Valente. Hai nhà báo của tờ Le Monde, các tác giả của các cuộc điều tra về những vụ việc có liên quan tới cựu Tổng thống Sarkozy, bị theo dõi trên các đường phố Paris. Một hôm, viên sĩ quan chịu trách nhiệm bảo vệ hai nhà báo này phát hiện chiếc xe của Sébastien Valente.

Khi bị cảnh sát tư pháp thẩm vấn, anh phủ nhận việc có những ý định mờ ám. "Tôi chỉ hành nghề nhiếp ảnh gia độc lập mà thôi. Bởi vì tôi là nhiếp ảnh gia của ông Sarkozy, nên tôi không được phép chụp ảnh Gérard Davet và Fabrice Lhomme hay sao?". Vụ việc sau đó được xếp lại.

Trong cuốn "Thông tin không phải là phạm luật" mà Calmann Lévy vừa xuất bản, hai nhà báo của tờ Monde đã viết: "Có lẽ đúng là có một kế hoạch bắt quả tang chúng tôi đang nói chuyện với những người cung cấp tin tức cho chúng tôi, chẳng hạn như với người mà hôm đó chúng tôi đã hẹn gặp, và hy vọng rằng, họ có thể có liên hệ với chính quyền bằng cách này hay cách khác”.

Cuộc đối đầu giữa Tổng thống đương nhiệm Hollande và cựu Tổng thống Sarkozy dường như không có những giới hạn. Tuy nhiên, trong cuộc đấu ngấm ngầm này có một tay săn ảnh trợ lực.

Minh Thu (theo L'Epress)
.
.