Pháp: Quyển hồi ký thách thức vai trò tổng thống

Thứ Ba, 16/09/2014, 23:55

Ngày 4/9, cuốn hồi ký tựa đề "Merci pour Ce Moment" (tạm dịch: “Hôm nay xin cảm ơn”) của Valerie Trierweiler - người tình bị phụ bạc từng được gọi là "Đệ nhất tình nhân" và "Đệ nhất phu nhân không chính thức" của Tổng thống Pháp Francois Hollande - chính thức được Nhà xuất bản độc lập Les Arènes phát hành tại Pháp, trong đó mô tả chân dung của vị nguyên thủ quốc gia không lấy gì đẹp đẽ.

Cuốn sách dày 320 trang được in với số lượng 200.000 bản tại Đức để giữ bí mật cho đến phút chót và hứa hẹn sẽ là "best seller" trong thời gian tới. Tạp chí nổi tiếng của Pháp Paris Match đã đăng tải phần trích đoạn từ cuốn hồi ký.

Người ta cho rằng sau khi chính thức chia tay với Hollande từ ngày 25/12014 sau mối quan hệ kéo dài 7 năm, bà Valerie Trierweiler xuất bản hồi ký để trả đũa cho sự phản bội của Tổng thống Pháp.

Nội dung chính của quyền hồi ký mô tả "tất tần tật" về những ngày tháng gắn bó giữa bà với vị nguyên thủ quốc gia cũng như những sự kiện đã dẫn đến sự chia tay của hai người. Đương nhiên, điều khiến độc giả hiếu kỳ nhất là mối tình vụng trộm giữa vị Tổng thống 59 tuổi với nữ diễn viên Julie Gayet đã đẩy bà Valerie đến hố sâu tuyệt vọng như thế nào.

"Đệ nhất tình nhân" của nước Pháp thừa nhận đã bị suy sụp và toan tính tự sát bằng thuốc ngủ khi hay tin về mối tình của Tổng thống với Julie Gayet.Đây là lần đầu tiên một tổng thống Pháp đương nhiệm trở thành đề tài cho một cuốn sách tiết lộ hết mọi chuyện kín đáo trong tình yêu ngoài hôn phối.

Nhiều nhà bình luận mô tả cuốn hồi ký là “hành động báo thù từ một phụ nữ bị bội bạc” muốn làm lu mờ hình ảnh của Tổng thống Hollande - nhân vật hiện có tỷ lệ người ủng hộ ở mức thấp nhất trong những cuộc điều tra thăm dò dư luận thời gian gần đây ở Pháp.

Trierweiler viết về phản ứng của bà trước thông tin về mối tình của Hollande: "Thông tin về Julie Gayet nằm ở trang nhất các tờ báo buổi sáng. Tôi thấy quá đủ rồi. Tôi không muốn nghe điều này thêm một lần nào nữa. Tôi đã chạy ngay vào phòng tắm. Tôi chụp vội bao nhựa đựng những viên thuốc ngủ. Holland chạy theo sau tôi, cố giật bao thuốc ra khỏi tay tôi. Tôi chạy vào phòng ngủ. Hollande giật được bao thuốc và làm nó bị rách toạc ra. Những viên thuốc rơi vương vãi trên giường và sàn phòng. Tôi nhặt được một vài viên thuốc và cố nuốt".

Olivier Royant, Tổng biên tập tạp chí Paris Match, tiết lộ cuốn hồi ký được xuất bản trong bí mật và thừa nhận đã "chết lặng người" khi biết được bà Trierweiler dám cả gan viết một cuốn sách có tính chất bôi nhọ Tổng thống như vậy! Royant giải thích: "Ở Pháp, đời sống chính trị là điều bất khả xâm phạm".

Cuốn hồi ký của "Đệ nhất tình nhân" đã thu hút rất nhiều sự phê bình đối với những bí mật được tiết lộ về vị tổng thống Pháp mang hình ảnh tiêu biểu của quốc gia.

Renaud Dély, Tổng biên tập tạp chí Nouvel Observateur, nhận định: cuốn "Merci pour le moment" phản ánh "hành vi không hợp với khuôn phép". Dély nhận xét: "Bà Trierweiler đã thách thức vai trò của tổng thống. Hậu quả dĩ nhiên sẽ rất kinh khủng".

Cuốn hồi ký "Merci pour Ce Moment" được lên kệ ở Pháp.

Francois Hollande sống chung gần 30 năm nhưng không tổ chức đám cưới với Ségolène Royal, cựu nữ ứng cử viên tổng thống Pháp đại diện cho đảng Xã hội và hai người đã có với nhau 4 đứa con chung. Cuối cùng, Hollande bỏ rơi S. Royal để đến với bà Trierweiler, người mẹ của 3 đứa con và đã ly hôn 2 lần.

Năm 2012, do tức giận Hollande công khai ủng hộ S. Royal trong chiến dịch tranh cử tổng thống cho nên Trierweiler đã gửi đi thông điệp trên Twitter những ca ngợi có lợi cho đối thủ là bà Royal và từ đó gây ra làn sóng tranh cãi mạnh mẽ trong dư luận.

Trong cuốn sách "La Favorite" (tạm dịch: Phụ nữ được ưa thích) của mình, cựu Tổng biên tập tờ Le Monde Laurent Greilsamer mô tả Valerie Trierweiler là người "khác thường, hống hách, si tình, dễ nổi nóng, khó dự đoán. Và rõ ràng là nguy hiểm".

Mối quan hệ giữa ông Hollande và Trierweiler bắt đầu từ năm 2005. Mặc dù không chính thức là "Đệ nhất phu nhân" song bà Trierweiler vẫn làm tròn vai trò này khi luôn kề cận Hollande trong những cuộc họp quan trọng cũng như trong những chuyến công du ra nước ngoài.

Vốn là nhà báo của tạp chí Paris Match trước đây, song người ta không biết sau khi trở lại cuộc sống của một người bình thường bà Trierweiler có quay lại với nghề viết báo hay không.

Julie Gayet tại Liên hoan Phim Venice lần thứ 71, ngày 27/8.

Những bức ảnh chụp lén Hollande bước vào tòa nhà nơi nữ diễn viên Julie Gayet, 41 tuổi, đang sống được đăng tải bởi tạp chí Closer và sau đó câu chuyện tình vụng trộm xuất hiện trên khắp các mặt báo khác ở Paris. Một bức ảnh cho thấy Tổng thống Hollande đội mũ bảo hiểm che khuất gương mặt, chạy môtô đến tòa nhà. Khi nhìn thấy những bức ảnh động trời này, bà Trierweiler đã choáng váng mặt mày và sau đó phải nằm bệnh viện trong hơn một tuần lễ!

Trierweiler cho biết bà đã đối mặt với những tin đồn về mối quan hệ Hollande - Gayet từ tháng 3/2013 và một lần nữa vào tháng 12/2013. Hiện nay, người ta vẫn chưa rõ diễn tiến mối tình giữa ông Hollande và Julie Gayet như thế nào và liệu người phụ nữ này có thay thế vị trí của Trierweiler bên cạnh Tổng thống Pháp hay không

Diên San (tổng hợp)
.
.