Philippines: Nữ tổng thống đầu tiên Corazon Aquino qua đời

Thứ Hai, 17/08/2009, 08:25
Bà Corazon (Cory) Aquino, người phụ nữ nội trợ trở thành tổng thống nổi tiếng thứ 11 của Philippines sau khi lật đổ nhân vật độc tài và tham nhũng nhất tại quốc gia này là Ferdinand Marcos, một biểu tượng của nền dân chủ trên thế giới, đã qua đời vào sáng ngày 31/7 tại thủ đô Manila, hưởng thọ 76 tuổi.

Bà Aquino là phụ nữ đầu tiên ở châu Á nắm giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia. Năm 1983, chồng của bà Cory, ông Benigno Aquino, một nhà đối lập chống chính quyền tham nhũng Marcos, trở về Philippines để ra tranh cử tổng thống sau 3 năm sống lưu vong tại Mỹ.

Ông bị hạ sát khi vừa đặt chân xuống sân bay Manila. Mặc dù không có kinh nghiệm chính trị, bà Cory Aquino bất đắc dĩ tham gia vào chính trường và bà đã kế thừa cuộc đấu tranh do chồng bà tiến hành.

Lúc đó chính phủ của Marcos đàn áp thô bạo những người đối lập, nhưng dưới sức ép của phong trào quần chúng và nhờ vào thái độ trung lập của quân đội, do tướng Fidel Ramos dẫn đầu, ngày 25/2/1986, bà Cory Aquino trở thành Tổng thống Philippines đầu tiên của thời kỳ hậu Marcos.

Bà Aquino được xem là biểu tượng của sự dũng cảm chính trị khi dẫn đầu cuộc nổi dậy được gọi là "quyền lực của nhân dân" lật đổ chế độ độc tài Ferdinand Marcos. Bà được dân chúng Philippines gọi một cách thân mật là Cory và được nhiều người nhớ tới trong hình ảnh một người phụ nữ nhỏ bé mặc áo vàng lãnh đạo các cuộc biểu tình của người dân để lật đổ chế độ độc tài.

Trong thời gian cầm quyền (6 năm), bà đã thảo ra bản hiến pháp mới, quy định một nhiệm kỳ tổng thống 6 năm duy nhất và bà đã tiến hành một loạt cải cách được người dân ủng hộ.

Nhưng chính phủ của bà Aquino đã bị quấy nhiễu bởi hàng loạt những cuộc đảo chính đẫm máu - trong 6 năm tại chức của bà đã có đến 7 vụ bạo loạn do các sĩ quan quân đội cánh hữu bất mãn, kể cả những người trung thành với Marcos tiến hành.

Ngoài ra, còn phải đối đầu với nhiều thử thách khác như phiến quân, khủng bố và quân ly khai Hồi giáo vũ trang, cộng thêm với hàng loạt vụ tai tiếng trong chính phủ khiến nội các của bà thường xuyên nằm bên bờ vực sụp đổ. Tất cả những âm mưu đó đã thất bại nhờ sự ủng hộ của tướng Ramos, người sau đó đã lên nắm quyền thay thế bà vào năm 1992.

Dù đã rời khỏi chức vụ tổng thống, từ đó đến nay, bà Aquino không ngừng theo đuổi cuộc đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng tại Philippines. Bà cũng là người đã tham dự các cuộc xuống đường lật đổ Tổng thống Joseph Estrada vào năm 2001 sau khi ông này bị tố cáo là tham nhũng.

Tất cả các thành phần chính trị ở Philippines, kể cả bà Imelda Marcos, phu nhân Tổng thống Marcos, đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ bà Aquino, người mà họ xem là biểu tượng của nền dân chủ Philippines.

Người dân Philippines tưởng nhớ cố Tổng thống Aquino.

Đương kim Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo, đang có chuyến công du tới Mỹ, đã tuyên bố quốc tang trong 10 ngày. Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama, đã nhấn mạnh "lòng dũng cảm, sự quyết tâm và uy tín đạo đức" của bà Cory Aquino, một nhân vật mà ông đánh giá là thể hiện những gì tốt đẹp nhất của dân tộc Philippines.

Bà Aquino bị phát hiện ung thư trong tháng 3/2008 nhưng tin tức này được giữ kín. Vào cuối tháng 6 vừa qua bà được đưa vào bệnh viện khi không ăn uống được.

Linh cữu của vị cựu nữ tổng thống được đưa tới một ngôi trường trong thủ đô để dân chúng có thể đến tỏ lòng thành, sau đó mới đưa đến Vương cung Thánh đường để cử hành tang lễ và chôn cất.

Gia đình cố Tổng thống Aquino đã từ chối lễ quốc táng và sẽ an táng bà bên cạnh phu quân. Tin tức bà Aquino mất đã làm người Philippines vô cùng xúc động, hàng trăm người đã đến ngôi nhà của bà và ngôi đền thần hòa bình EDSA ở thành phố Quezon để thắp nến cầu nguyện.

Đền nữ thần hòa bình được xây lên năm 1989 để kỷ niệm cuộc cách mạng nhân dân lật đổ nhà độc tài Fernandez Marcos, vì nằm trên con đường Epifanio de los Santos Avenue nên được gọi tắt là đền EDSA.

Người dân Philippines ở thủ đô Manila đã buộc băng vải vàng quanh gốc cây để tỏ lòng thương tiếc vì sinh thời bà Aquino thích mặc áo màu vàng và bản nhạc Tie A Yellow Ribbon Round The Ole Oak Tree của nhạc sĩ Tony Orlando nổi tiếng những năm 70 đã trở thành bài ca của phong trào cách mạng chống độc tài ở Philippines.

Hôm 2/8, hàng nghìn người, từ các chính trị gia đến những người dân bình thường, tất cả đều mặc áo vàng, màu truyền thống của những ủng hộ viên thuộc phe Tổng thống Aquino, xếp hàng trước ngôi trường Công giáo La Salle Greenhills, tại Manila, để được vào viếng cố tổng thống Philippines

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.