Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris “gây sốt” trong người dân vùng Caribe và Ấn Độ

Thứ Sáu, 29/01/2021, 12:52
Bà Kamala Harris, nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, là người có gốc gác ở 2 vùng trên thế giới: Caribe và Ấn Độ. Sự kiện bà trở thành Phó Tổng thống Mỹ đã tạo cảm hứng, gây nên “cơn sốt” trong cộng đồng người gốc Caribe và Ấn Độ ở Mỹ và người dân vùng Caribe và Ấn Độ nói chung.

Khi xem lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ vào tuần trước, Aziza Jones vừa lướt mạng xã hội, vừa xem truyền hình tại nhà cô ở St Croix, quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Jones nghĩ về cha mẹ cô khi cô chứng kiến Kamala Harris - con gái của những người nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ trở thành Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ là người gốc Caribe. “Cha mẹ tôi sẽ bầu cho bà ấy vì vậy nó giống như biến ước mơ của họ thành hiện thực” - Jones nói.

Là cư dân của lãnh thổ Caribe, cha mẹ của Jones nằm trong số hơn 100.000 người dân đảo Virgin dù là công dân Mỹ nhưng không đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Cô cho biết việc bỏ phiếu vắng mặt với tư cách là một cư dân của Illinois cảm thấy như thể cho họ một tiếng nói.

Kamala Harris trong cộng đồng người Mỹ gốc Caribe.

Tại các thành phố như New York, Miami và Boston, nhiều người Mỹ gốc Caribe dành ngày nhậm chức để vinh danh Kamala Harris trong các cuộc trò chuyện nhóm gia đình và trên Whats Apps - tương tự như nhiều lễ kỷ niệm của người Mỹ gốc Ấn được chia sẻ trên Twitter, đôi khi còn được gọi là Desi Twitter. Đối với một cộng đồng người nước ngoài đại diện cho một khu vực có 45 triệu người Caribe, bao gồm các quốc gia như Jamaica, Haiti, Cuba và Guyana, một khối cử tri của Mỹ tưởng chừng bị lãng quên cuối cùng cũng được công nhận một cách xứng đáng.

Shurland Oliver, một nhà tổ chức của Vote Caribbean, một nhóm vận động cử tri có trụ sở tại Washington DC, cho biết: “Có một cảm giác tự hào to lớn từ khắp nơi trên thế giới. Người Mỹ vùng Caribe xem Harris là một trong những người của chúng tôi - một biểu tượng xuất sắc mà chúng tôi có thể đạt được”.

Theo Viện Chính sách di cư Mỹ, cộng đồng người Caribe ở Hoa Kỳ có hơn 8 triệu người sinh ra trong khu vực hoặc được cho là có tổ tiên là người Caribe, trong đó ước tính có khoảng 4,4 triệu người nhập cư. Hơn 90% đến từ Jamaica, Trinidad và Tobago, Haiti và Cộng hòa Dominica.

Cộng đồng cử tri Mỹ gốc Caribe ngày càng đông đã trở thành mục tiêu vận động tranh cử của ông Joe Biden, chủ yếu ở các bang chiến địa như Florida và Georgia, nơi sự gia tăng dân số Cabibe đã giúp gia tăng số cử tri da đen đi bỏ phiếu. Tại Georgia, các cử tri Caribe đã giúp thúc đẩy số cử tri đi bầu đạt kỷ lục, đảm bảo chiến thắng cho các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock và Jon Ossoff.

Người dân Jamaica mang ảnh bà Kamal Harris để chúc mừng trong ngày nhậm chức 20-1.

Lá phiếu Caribe đã dẫn đầu các nỗ lực bỏ phiếu trong các cộng đồng ở thành thị, các thành trì của đảng Dân chủ, bao gồm cả những người dân đảo Virgin ở Georgia, người Mỹ gốc Haiti ở Nam Florida và người Mỹ gốc Jamaica ở Pennsylvania. Harris đã cảm ơn các nhóm này vì sự ủng hộ của họ, lưu ý rằng cộng đồng người nước ngoài đã giúp đảng Dân chủ giành chiến thắng trong tháng 11 vừa qua. Do đó, Nhà Trắng đã công bố tuyển dụng một số người Mỹ gốc Caribe vào làm việc trong chính quyền.

Jackie Watson, một nhà môi giới bất động sản người Mỹ gốc Jamaica sống ở ngoại ô Atlanta đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ một Phó Tổng thống có nguồn gốc gia đình là “Jamrock”, một biệt danh trìu mến dành cho các gia đình trên hòn đảo 3 triệu người của bà. Bà nói: “Nữ lãnh đạo không phải là cái gì đó mới mẻ đối với Jamaica và cả vùng Caribe nói chung nhưng Kamala là một tấm gương để các bậc cha mẹ ở Jamaica nói với con cái họ rằng chúng có thể làm được bất cứ điều gì trên đời này”.

Bà Harris trân trọng nguồn gốc gia đình Caribe của mình. “Tôi tự hào được đồng hành cùng bạn với tư cách là một Phó Tổng thống có nguồn gốc từ vùng Caribe”, bà Harris nói tại buổi lễ trước khi nhậm chức để vinh danh, công nhận cộng đồng Caribe trên đất Mỹ. Trong câu chuyện, bà Harris nhấn mạnh cách bà trở thành một nhà lập pháp người Mỹ gốc Jamaica gây chú ý mạnh trong chính trường như thế nào. 

Bà thuộc nhóm các chính khách nổi bật bao gồm cựu Ngoại trưởng Colin Powell, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và nữ nghị sĩ New York Yvette Clarke. Bà Harris cho rằng khẩu hiệu chiến dịch “Vì nhân dân” của bà đã được truyền cảm hứng từ Shirley Chisholm, người Mỹ gốc Barbados, người đã trở thành phụ nữ da đen đầu tiên được bầu vào Quốc hội và là ứng cử viên da đen đầu tiên cho đề cử tổng thống của một đảng lớn.

Các thành viên trong gia đình và toàn bộ người dân Caribe đã bày tỏ sự phấn khích đối với bà Harris khi theo dõi lễ nhậm chức của bà. Tiến sĩ Wayne AI Frederick, Hiệu trưởng Trường Đại học Jamaica Howard đã gọi bà Harris là “nhân vật truyền cảm hứng cho phụ nữ, cho cộng đồng da đen, cho cộng đồng Nam Á, cho cộng đồng Caribe và cho trẻ em của những người nhập cư”.

Bà Harris đã nhận được sự hân hoan chào đón của các nhà lập pháp Caribe và các nguyên thủ quốc gia trong toàn khu vực. Nhiều nhà lãnh đạo Caribe đang háo hức nhấn nút khởi động lại quan hệ Mỹ-Caribe. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cam kết “xoay trục” khỏi chính sách đối ngoại tự cô lập của chính quyền cũ đối với khu vực được xem là “sân sau của Mỹ” này.

An Châu (Tổng hợp)
.
.